Parents One

มารู้จักกับ Flash Cards บัตรคำศัพท์ใช้ “เล่น” กับลูกยังไงได้บ้าง

คุณพ่อคุณแม่หลายๆ คน น่าจะรู้จักเจ้า Flash Cards กันใช่ไหมคะ เป็นบัตรคำ ที่ให้ลูกเอาไว้ดูด้วยความรวดเร็ว พูดคำศัพท์เร็วๆ เหมือนแรปเปอร์ ซึ่ง Flash Cards ก็มีประโยชน์ในแง่ของการช่วยกระตุ้นสมองของลูก แต่เราไม่จำเป็นต้องซื้อของแพง เพราะจริงๆ แล้ว เราสามารถทำ Flash Cards หรือบัตรคำเองได้ เนื่องจากสิ่งนี้เป็นเพียงแค่อุปกรณ์ที่เราไว้ให้เล่นกับลูก อย่าคาดหวังว่าลูกจะต้องฉลาดล้ำเลิศจากกิจกรรมนี้ ถือว่าเป็นกิจกรรมสนุกๆ ที่เราไว้เล่นกับลูกดีกว่านะคะ  

Flash Cards คืออะไร

คือบัตรขนาดใหญ่ ที่ประกอบไปด้วยคำศัพท์ รูปภาพ ตัวเลข หรือจำนวน ถือเป็นสื่อการสอนแบบกระดาษชนิดหนึ่ง เน้นให้เด็กใช้ทักษะการจำและการฟัง โดยจะช่วยปูพื้นฐานด้านความจำของเด็กตั้งแต่ยังเล็ก 

Flash Cards ช่วยกระตุ้นให้ลูกเกิดความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ เพราะในบัตรคำจะมีคำศัพท์ที่หลากหลาย มีภาพประกอบที่สร้างความจดจำให้แก่เด็ก ซึ่งการแบ่งเป็นหมวดหมู่ในการเล่นแต่ละครั้งก็จะช่วยให้ลูกเข้าใจและจดจำกับจัดหมวดหมู่ได้ด้วย นอกจากนี้ยังช่วยให้เด็กมีความเข้าใจในคำศัพท์คำนั้น ๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น

ใช้ความเร็วในการเล่น

วิธีการเล่น

  1. ถือการ์ดทั้งกองซ้อนกันด้านหน้าของลูก ให้อยู่ตัวอักษรหรือภาพอยู่ในระดับสายตา
  2. หยิบการ์ดจากข้างหลังมาซ้อนข้างหน้า แล้วอ่านเสียงดังฟังชัด
  3. เปลี่ยนการ์ดไปเรื่อยๆ ด้วยความเร็ว
  4. เริ่มจากครั้งละน้อยๆ เช่น เล่นแค่ 3 กอง กองละ 10 ใบ

ในการเล่นหนึ่งครั้งไม่ควรใช้เวลาเกิน 5 นาที ถ้าลูกเบื่อหรือไม่สนใจ ก็ไม่ต้องไปฝืนนะคะ ซึ่งตอนที่เราเล่น เราก็ไม่ต้องอธิบาย อะไรนะคะ แค่พูดคำศัพท์คำนั้นและเปลี่ยนการ์ดไปเรื่อยๆ ก็พอ โดยการใช้ความเร็วจะช่วยกระตุ้นสมองซีกขวาของลูก เพราะเมื่อเด็กได้รับข้อมูลที่เร็วมาก ๆ หน่วยความจำของสมองซีกขวาจะเปิดใช้งานและพัฒนาขึ้น

เล่นแบบช้าๆ ค่อยๆ เล่น

วิธีนี้จะเป็นการนำการ์ดหรือบัตรคำวางบนโต๊ะ แล้วเราจะมีการพูดคุยและสร้างปฏิสัมพันธ์ เช่น ชูการ์ดนี้ขึ้นมา บอกว่าคืออะไร แล้ววางบนโต๊ะ อาจเป็นเซ็ตเล็กๆ ที่มีเพียงแค่ 5 ใบ โดยที่เราจะมีการพูดถึงรายละเอียดในรูปภาพ ชวนลูกคุย เช่น เล่นจับคู่ภาพ ซึ่งการเล่นแบบช้าๆ หรือเพิ่มกิจกรรมจะเน้นความรู้หรือความเข้าใจ อีกทั้งยังเป็นการสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างพ่อแม่ลูก เพราะเราจะต้องใช้เวลาในการเล่น ในการจับคู่การ์ดกับลูกนั่นเองค่ะ

ข้อมูลอ้างอิง