Parents One

วิธีป้องกันลูกเป็นหวัดในวันที่ฝนพรำ….​

ในบางครั้ง คุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องพาลูกๆ ออกไปข้างนอกในวันที่ฝนตก และในบางครั้งก็ไม่สามารถเตรียมอุปกรณ์กันฝนให้กับลูกๆ ได้ จนตัวเปียกมะล่อกมะแล่กกันทั้งครอบครัวเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นวันนี้เรามาดูวิธีดูแลและป้องกันหลังจากที่ลูกๆ (และคุณพ่อคุณแม่) เปียกฝนเพื่อป้องกันการเป็นหวัดในอนาคตกันดีกว่า 🙂

เช็ดตัวเด็กให้แห้ง

สิ่งแรกที่ควรทำหลังจากที่ลูกน้อยโดนฝนคือ การเช็ดตัวให้ลูก เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกตัวเย็นเกินไป จนทำให้เสี่ยงต่อการเป็นหวัด และเพื่อทำให้ร่างกายของเจ้าตัวเล็กอุ่น ไม่หนาวจนเกินไป ซึ่งอาจจะเสี่ยงต่อการเป็นหวัดได้

เปลี่ยนเสื้อผ้าที่ใส่

ชุดที่ใส่ก็เป็นอีกอย่างนึงที่สำคัญมากๆ หลังจากที่ให้ลูกอาบน้ำและเช็ดตัวให้แห้ง เสื้อผ้าที่เลือกใส่ให้ลูกๆ ควรเป็นเสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี ไม่อับชื้น เพราะจะทำให้ลูกรู้สึกสบายตัวเวลานอนนั่นเอง

ทำร่างกายให้อบอุ่น นอนหลับให้เพียงพอ

การพักผ่อนก็เป็นสิ่งสำคัญที่ลดความเสี่ยงต่อการเป็นหวัดได้ แต่อย่าลืมห่มผ้าห่มหน้าๆ อย่านอนใกล้กับหน้าตาที่เปิดระหว่างฝนตก เพราะอาจจะทำให้โดนละอองฝน อ่อ อย่าลืมใส่ถุงเท้าตอนนอนด้วยล่ะ

ถ้าอาการไม่ดีให้รีบไปพบแพทย์

และถ้าลูกมีไข้ ตัวร้อน หลังจากสังเกตอาการสักระยะ อย่าเสี่ยงหายาให้ลูกกินด้วยตัวเอง แนะนำให้พาลูกไปโรงพยาบาลเพื่อไปพบแพทย์โดยตรงจะดีที่สุดจ้า

ข้อควรระวัง