Parents One

How to เลี้ยงลูกอย่างไร? ให้ปลอดภัยจาก Hate Speech ในครอบครัว

การที่ลูกน้อยจะเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่อย่างมีคุณภาพหรือไม่? สิ่งหนึ่งที่สำคัญ และอาจเป็นตัววัดผลได้เลย ก็คือ “คำพูดจากคนในครอบครัว” ซึ่งถือว่าเป็นการบ่มเพาะชั้นที่สำคัญ รวมทั้งสร้างตัวตนลักษณะนิสัยของลูกได้เป็นอย่างดี

ยิ่งในยุคที่การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเร็วกว่าการปลุกลูกให้ลุกออกจากเตียง เพื่อไปโรงเรียน และ Hate Speech กลับกลายเป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกคนมองข้ามไป เพียงเพราะผู้อื่นมีความคิดเห็นไม่ตรงกับตัวเอง จึงเลือกที่จะแสดงความคิดเห็นแบบไม่แคร์ความรู้สึกตอกกลับไป เพื่อลดทอนคุณค่าของผู้อื่นอย่างไม่ไยดี ซึ่งอาจนำไปสู่การรังแกกันบนโลกโซเชียลที่รุนแรง และน่ากลัวตามมาได้

แล้วจะเป็นอย่างไร? เมื่อลูกต้องเติบโตท่ามกลาง Hate Speech อย่างเลี่ยงไม่ได้ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักแบบล้วงลึกให้เข้าใจใน How to เลี้ยงลูกอย่างไร? ให้ปลอดภัยจาก Hate Speech ในครอบครัวกันเลยค่ะ

Hate Speech คนพูดไม่เคยคิด คนฟังไม่เคยลืม

Hate Speech คือ คำพูด และการกระทำที่ทำให้เกิดความเกลียดชังในสังคม ซึ่งอาจเกิดขึ้นในครอบครัวได้เช่นกัน ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเน้นไปที่การบูลลี่ถึงสิ่งที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด เช่น เชื้อชาติ ศาสนา สีผิว สถานที่เกิด ที่อยู่อาศัย รวมไปถึงอุดมการณ์ทางการเมือง อาชีพ หรืออะไรก็ตามที่สามารถแบ่งแยกได้ ส่งผลให้เกิดความเกลียดชัง ความรุนแรงต่างๆ บนโลกแห่งความเป็นจริง และโลกออนไลน์

Hate Speech  ไม่ได้จำกัดอยู่ในรูปแบบของถ้อยคำเท่านั้น แต่อาจมาจากภาพวาดการ์ตูนล้อเลียน ภาพถ่าย คลิปวิดีโอ บทกวี คำให้สัมภาษณ์ของบุคคลใดบุคคลหนึ่งที่ถูกตัดทอนเนื้อหามาอย่างจงใจได้เช่นกัน

การเลี้ยงลูกก็เหมือนกับการเล่นกับกระจกเงาส่องตัวเราเอง เพราะลูกคือตัวสะท้อนนิสัยของคุณพ่อคุณแม่ได้ดีที่สุด เขาถึงมักบอกกันว่าพ่อแม่ทำตัวให้ลูกเห็นอย่างไร ลูกก็จะเป็นอย่างนั้น นั่นเป็นเพราะลูกเกิดพฤติกรรมการเลียนแบบ และมีความสามารถในการรับรู้ถึงเจตนาในทุกคำพูดของคุณพ่อคุณแม่ได้เป็นอย่างดีนั่นเองค่ะ

เพราะพ่อแม่หลายคนยังไม่เข้าใจว่าการเลือกใช้คำพูดที่ดีให้เหมาะสมกับลูกนั้น เป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นอย่างมาก เพราะบางครั้งคำพูดของคุณพ่อคุณแม่ที่เผลอพูดกับลูกไปแบบแรงๆ โดยไม่ได้ตั้งใจ ก็อาจเกิดเป็นรอยแผลเป็นในจิตใจของลูกได้อย่างง่ายดาย แม้ว่าจะมีเจตนาที่ดีให้แก่ลูกก็ตาม แต่รู้หรือไม่ว่า คำพูดเหล่านั้นอาจก่อให้เกิดการพูดจาภาษาเกลียดชังและทำร้ายใจลูกโดยไม่รู้ตัว

ดังนั้น คำพูดจึงมีความสำคัญมากกับลูกๆ ในวัยเด็ก ยิ่งอยู่ในครอบครัวยิ่งต้องหมั่นพูดกับลูกให้ไพเราะ และหยุดทำร้ายจิตใจลูกด้วยการพูด Hate Speech ในครอบครัว เพราะความรู้ไม่เท่าถึงการกันเถอะค่ะ

 

คำพูด Hate Speech จากคนในครอบครัวที่หลายคนไม่เคยรู้

แม้ว่าคำพูดเหล่านี้จะไม่ได้มีเจตนาทำร้ายเด็กๆ หรือพูดไปเพื่อให้เกิดแรงกระตุ้นให้เด็กๆ เชื่อฟัง โดยเฉพาะการพูดบูลลี่ของคุณครู แต่ใครจะไปรรู้ล่ะ ว่าเด็กที่ได้ฟังนั้นอาจจะไม่มีวันลืมได้เลย เพราะคำพูดในลักษณะแบบนี้จะถูกฝังอยู่ในหัวของเด็กให้ไม่สามารถเอาออกจากหัวได้ เรียกว่าคล้ายๆ เป็นการสะกดจิตในความทรงจำนั่นเอง

 

ผลกระทบ เมื่อลูกถูกปลูกฝังด้วย Hate Speech บ่อยๆ

 

เลี้ยงลูกอย่างไร? ให้ปลอดภัยจาก Hate Speech

 

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง : http://www.thefamily.in.th
https://www.dmh.go.th/news-dmh/view.asp?id=29736
https://www.altv.tv/content/thaipbs-kids/5f50b9c917d8e5bbee240017