Parents One

รวม 4 สิ่งที่ต้องพักก่อน เมื่อพาลูกน้อยมาเชงเม้งกันในช่วงโควิด

ในครอบครัวของคนจีนจะมีช่วงหนึ่งของปีที่ต้องมีการรวมตัวของพี่น้อง, ป้าน้าอา และเครือลูกหลานหลายๆ บ้านมาพบกันในวันที่ถูกเรียกว่า วันเชงเม้งใช่ไหมคะ ซึ่งตอนนี้เองนั้น สถานการณ์ของโควิดก็ดูเหมือนจะยังไม่ดีขึ้นเท่าที่ควร ยิ่งมีเด็กเล็ก และผู้สูงอายุมาร่วมมากก็ยิ่งเสี่ยงติดได้ง่าย

ดังนั้น เราจะมาป้องกันตัวเราและลูกหลาน ในการพบเจอกันในวันเชงเม้งด้วย 4 สิ่งที่ต้องพักก่อน! หยุดไว้ก่อน อย่าพึ่งทำเมื่อเจอกันในวันเชงเม้งค่ะ

พักการหอมจูบไว้ก่อน

เป็นธรรมดาที่ผู้ใหญ่เจอเด็กๆ วัยกำลังเดิน น่ารักน่าชัง หรือกำลังอ้อแอ้สดใส ก็อยากจะเข้าไปหอม ไปกอดให้ชื่นใจ ซึ่งสิ่งนี้ต้องพักไว้ก่อน อดใจไว้ค่ะ เพราะโควิดนั้นสามารถติดกันได้จากการหอม การจุ๊บ และถึงแม้จะไม่ใช่โรคโควิด ก็ยังคงมีโรคอื่นๆ ตามมาได้จากการหอมจูบที่ไม่ได้มีการทำความสะอาดร่างกายให้สะอาด ยิ่งปากนั้นเป็นจุดที่สะสมเชื้อโรคได้มากที่สุดจากตั้งการรับประทานอาหาร, การพูดคุย หรือแม้แต่การสูบบุหรี่

ฉะนั้นหากต้องการหอมต้องการจุ๊บ อาจต้องพักไว้ก่อนเพื่อสุขภาพที่ดีของลูกหลานในบ้าน และกับผู้สูงวัยเองก็ต้องระวังเช่นกันเพราะภูมิต้านทานของคนที่มีอายุมากแล้ว ก็ไม่แข็งแรงเช่นกัน

พักการสัมผัสใกล้ชิดไว้ก่อน

บ่อยครั้งที่พอได้เจอกันกับญาติที่ไม่ได้เจอกันมานาน ต่างคนก็ต่างคิดถึงทำให้เกิดการกอด, การสัมผัสกันขึ้น ไม่ว่าจะเป็นจับมือ, คล้องคอ, โอบไหล่หรือแม้แต่การวิ่งเล่นของเด็กๆ เองที่มีการถึงเนื้อถึงตัวโดยไม่ทันได้ระวังตัวซึ่งนี่อาจจะนำไปสู่การสัมผัสโดนเชื้อโรคโดยตรงและก่อให้เกิดการติดต่อกันได้ ดังนั้น จึงควรรักษาระยะห่างต่อกันในการทักทาย รวมถึงสวมใส่หน้ากากอนามัยไว้เสมอเพื่อป้องกันละอองต่างๆ ที่อาจติดไปตามเสื้อ, หรือผิวหนังได้

พักการใช้ช้อนกลางไว้ก่อน

การรับประทานอาหารด้วกยันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เกิดงานเชงเม้งขึ้น ก็ต้องเป็นการทานข้าวกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตากัน เพราะงั้นแล้ว การทานอาหารเองก็ต้องมีระยะห่างที่เหมาะสมรวมถึงมีอุปกรณ์ในการรับประทานที่แยกจากกันโดยสิ้นเชิงดังนี้

พักความเคยชินและคุ้นเคยไว้ก่อน

แน่นอนว่าการพบปะกันย่อมเกิดการสังสรรค์ที่อาจหยิบจับสิ่งของต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแก้ว ถุงขนม, หรือการหยิบจับมือถือขึ้นมาเพื่อบันทึกภาพน่ารักๆ เก็บความทรงจำดีๆ ของกันและกันไว้ด้วยความเคยชินเวลามีช่วงเวลาสัญญาแต่ถึงอย่างไรก็ต้องมีสติอยู่เสมอที่จะพักความสนุกไว้และมาดูแลรักษาความสะอาดต่างๆ อาทิ