Parents One

ขอร้องช่วยหยุดร้อง(ไห้) ? วิธีทำให้ลูกหยุดร้องไห้

ในเด็กเล็กการร้องไห้เป็นอีกหนึ่งอย่างที่คุณแม่จะต้องเจอและรับมือบ่อยๆ เมื่อลูกร้องไห้แล้วจะมีวิธีใดบ้างที่จะช่วยไม่ให้ลูกร้องไห้ต่อไปได้ มาดูวิธีรับมือกันนะคะ

ให้น้ำหรือให้นมลูก

การที่ลูกร้องไห้นั้นอาจจะเกิดจากการหิวก็เป็นได้ ลองให้ลูกได้กินน้ำหรือนมจะสามารถทำให้ลูกหยุดร้องไห้ได้ค่ะ

กอดลูกไว้

เมื่อลูกร้องไห้แล้ว คุณแม่ลองสัมผัสด้วยการกอด ซึ่งอ้อมกอดที่อบอุ่นของแม่ก็ช่วยเบรกเสียงร้องของลูกได้ ไม่ว่าจะอุ้มท่าไหน ขอให้เป็นท่าสบายที่ลูกชอบก็พอแล้วล่ะค่ะ

โยกตัวเป็นจังหวะ

การโยกตัวลูกให้เป็นจังหวะ จะช่วยให้ลูกหยุดร้องไห้ได้ แค่แม่อุ้มโยกไปมาเป็นจังหวะทำให้ลูกน้อยเพลินจนหลับไปได้แล้วค่ะ

ห่อตัวลูกให้อุ่น

การใช้ผ้าห่อตัวลูกให้อุ่น จะช่วยให้ลูกหยุดร้องไห้ การห่อตัวจะทำให้ลูกน้อยรู้สึกอบอุ่นยิ่งขึ้น แถมยังรู้สึกปลอดภัยจนทำให้อาการงอแงสงบลงได้ ด้วยการนำผ้าห่อตัวลูกไว้ให้กระชับ พร้อมกับอุ้มลูกไว้ในอ้อมแขนของคุณแม่ค่ะ

ลูบหรือตบเบาๆ

การลูบหรือตบเบาๆ นั้นจะช่วยให้ลูกหยุดร้องไห้ได้ ลองลูบหลังหรือท้อง แล้วตบก้นเบาๆ เป็นจังหวะ นอกจากช่วยให้ลูกนิ่งแล้วยังช่วยไล่ลมในท้องเล็กๆ ได้อีกด้วยนะคะ เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจค่ะ

ดูดเพลินๆ

ลองให้ลูกดูดนิ้วก้อยของคุณแม่ หรือนิ้วของหนูน้อยเอง ก็ช่วยให้เพลินหลับไปได้จ้า แต่คุณแม่จะต้องมั่นใจว่านิ้วสะอาดพอนะคะ

เบี่ยงเบนความสนใจ

การเบี่ยงเบนความสนใจจากสิ่งที่ทำให้ลูกร้องไห้ จะช่วยให้ลูกหยุดร้องไห้ได้ ไม่ว่าจะเป็นของเล่นส่งเสียง ใบหน้าของคุณแม่ รวมไปถึงกระจกเงาก็จะช่วยดึงความสนใจให้ลูกลืมไปได้ว่ากำลังร้องไห้อยู่ได้ค่ะ

และนี่เป็นส่วนหนึ่งของวิธีรับมือเมื่อลูกร้องไห้ขึ้นมานะคะ ฝากคุณแม่นำวิธีเหล่านี้ไว้ใช้กล่อมปลอบโยนลูกน้อยเวลางอแงได้ค่ะ

ที่มา – rakluke