Parents One

สอนลูกน้อยอย่างไร ก่อนใช้ Google เว็บท่องโลกอินเทอร์เน็ตเป็น

Google คือโลกใบใหญ่อีกใบของลูกๆ ที่เหล่าผู้ปกครองอย่างเราอยากเข้าไปทำความรู้จัก คงไม่แปลกเกินไปใช่ไหมล่ะคะ ถ้าอยากรู้ว่าพวกเขาทำอะไรในนั้นบ้าง?

หัวข้อนี้จะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการใช้ Google ของเด็ก ทั้งเรื่องของการสร้างบัญชีของลูกใน google ว่าควรป้อนข้อมูลและรหัสผ่านยังไง การตั้งค่าอุปกรณ์บนเครื่องมือสื่อสารต่างๆ รวมไปถึงการมีสิทธิ์เข้าถึงส่วนต่างๆ เช่น แอปฯ , รูปภาพ , Search , Gmail , Chrome ที่คุณพ่อคุณแม่ต้องการให้ลูกเข้าถึง อีกทั้งเรื่องการเชื่อมต่อ google กับอุปกรณ์ต่างๆ ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถเชื่อมกับอุปกรณ์ของลูกโดยใช้แอปพลิเคชั่น รวมถึงการตั้งกฎพื้นฐานบนโลกดิจิทัล เพื่อเป็นการควบคุมการใช้งานของลูกด้วย จะเป็นอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

สร้างกฎในการในการใช้อินเทอร์เน็ตขึ้นมา ระหว่างลูกและผู้ปกครอง

ก่อนที่เราจะตกลงซื้อสมาร์ตโฟน หรือเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดให้ลูก ควรตั้งข้อตกลงเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์สื่อสาร และอินเทอร์เน็ตของลูกไว้อย่างชัดเจน ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นการยอมรับข้อตกลงทั้ง 2 ฝ่าย นั่นคือ ฝ่ายคุณพ่อคุณแม่ และฝ่ายลูก เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเด็กติดจอตามมาทีหลัง และให้ลูกได้ฝึกความรับผิดชอบและการรักษาคำพูดของตัวเองด้วย เช่น

 

สอนลูกน้อยให้รู้จักตั้งรหัสผ่านที่ปลอดภัย

การตั้งรหัสผ่านเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรช่วยเด็กๆ ตั้ง ตั้งแต่ครั้งแรกที่พวกเขาเริ่มใช้ แล้วลูกจะเรียนรู้ได้เองว่ารหัสผ่านแบบไหนที่ควรตั้งในแอปพลิเคชันอื่นๆ แล้วปลอดภัย เช่น

 

สอนลูกน้อยให้รู้จักเก็บชื่อบัญชี และรหัสผ่านให้เป็นความลับ

การเก็บชื่อบัญชี และรหัสผ่านให้เป็นความลับ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก คุณพ่อคุณแม่ควรบอกลูกๆ ว่า ไม่ควรนำข้อมูลพวกนี้ไปบอกกับคนอื่นเด็ดขาด ไม่ว่าจะสนิทกันแค่ไหนก็ตาม เพราะในระบบมักจะมีข้อมูลส่วนตัวของเราอยู่มากมาย เช่น บางคนใช้เก็บรูปความทรงจำต่างๆ หรืออาจมีข้อมูลสำคัญมากๆ ที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ รวมถึงบางแอปพลิเคชั่นก็สามารถรู้พิกัดของบ้านเราได้เช่นกัน

เพราะฉะนั้น ควรเตือนให้ลูกๆ ระวังเรื่องนี้เป็นพิเศษ หากมีคนมาขอ ต้องบอกปฏิเสธเขาไปอย่างเดียว และคอยบอกลูกเสมอว่า เพื่อนคนอื่นเราอาจสนิทได้ แต่ห้ามไว้ใจคนอื่น นอกจากพ่อแม่เด็ดขาด

 

การตั้งค่าอุปกรณ์สื่อสารของลูก ให้อยู่ในสายตาของพ่อแม่

เป็นแอปพลิเคชั่นของกูเกิล (Google) ที่ช่วยให้พ่อแม่ตั้งกติกาการใช้สื่อต่าง ๆ กับลูกได้ แม้ไม่ได้อยู่กับลูกตลอดเวลา และยังสามารถตรวจสอบการใช้งานของลูกได้ด้วย ซึ่งแอปฯนี้ใช้งานได้กับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปีเท่านั้น สามารถโหลดใช้ฟรีได้ในสมาร์ตโฟนได้ทั้งระบบไอโอเอส (iOS) และระบบแอนดรอยด์ (Android) 

 

ข้อดีของ Google Family Link

ความสามารถพิเศษของแอปพลิเคชั่น Family Link ก็คือ 

 

โหมดการควบคุมโดยผู้ปกครอง เป็นอีกโหมดที่เอาไว้ควบคุม และป้องกันไม่ให้เด็กดาวน์โหลดเเอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมสำหรับเด็ก สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ที่อยากจะคัดกรองแอปพลิเคชั่น หรือเนื้อหาต่างๆ ที่ลูกเล่นแบบเบื้องต้น

 

วิธีตั้งค่า โหมด Parental Controls

ขั้นตอนที่ 1 : เปิดเเอปพลิเคชั่น Play Store แล้วกดแถบเมนูที่อยู่ด้านบนซ้าย

ขั้นตอนที่ 2 : กดไปที่การตั้งค่า

ขั้นตอนที่ 3 : กดเปิดการควบคุมโดยผู้ปกครอง (User Controls : Parental Controls)

ขั้นตอนที่ 4 : เปิดปุ่มการควบคุมโดยผู้ปกครอง

ขั้นตอนที่ 5 : ระบบจะให้ตั้งรหัสผ่าน เพื่อเลือกประเภทของเนื้อหาที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องการให้ลูกเปิดดูได้เลย

เห็นไหมล่ะว่าทำง่ายมาก ๆ เพียงเท่านี้คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถป้องกันไม่ให้ลูกเข้าถึงเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมก่อนวัยได้แล้ว อย่างที่เราได้บอกไปตอนต้นว่า Google คือโลกใบใหญ่อีกใบของลูกๆ คุณพ่อคุณแม่จึงต้องใส่ใจในการเริ่มต้นใช้อินเทอร์เน็ตของลูกให้มากๆ เช่นกัน ที่สำคัญ คือ อย่าปล่อยให้พวกเขานั่งดูหน้าจอเพียงคนเดียวล่ะ เพราะนั่นคือสิ่งที่อันตรายสำหรับลูกที่สุดแล้วล่ะค่ะ

 

สนับสนุนโดย : กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์