Parents One

ถึงเวลาที่ฝึกลูกน้อยเข้าห้องน้ำเองแล้ว

รู้สึกไหมที่เวลาใกล้เลิกแพมเพิสแล้วมาใช้ห้องน้ำของลูกน้อยนั้นยากมาก แต่สามารถทำให้เป็นไปได้นะ แต่ต้องใช้เวลากันหน่อย คุณพ่อคุณแม่อดทนหน่อยนะคะ วันนี้ Parents One ชวนคุณพ่อคุณแม่ฝึกน้องๆ หนูๆ เข้าห้องน้ำด้วยตัวเอง ว่าควรเริ่มต้นฝึกยังไงบ้างมาดูกันเลยค่ะ

 

มั่นใจว่าเด็กพร้อม

สำหรับการฝึกเข้าห้องน้ำได้นั้น ลูกน้อยของเราต้องมีความพร้อม พร้อมในที่นี้คือสามารถสื่อสารได้ในระดับหนึ่งที่จะบอกได้ว่าอาการที่ปวดปัสสาวะนั้นเป็นอย่างไร ปวดท้องอุจจาระเป็นอย่างไร หรือมีคำสั้นๆไว้เรียก เพื่อที่เราจะได้พาเขาไปฝึกในห้องน้ำ หรือในช่วงแรกเราควรเป็นฝ่ายถามเด็กถึงการเข้าห้องน้ำ เช่น ลูกอยากเข้าห้องน้ำไหม เพื่อเปิดทางเป็นใบเชิญชวน

 

ไอเทมเสริมเพื่อฝึกเข้าห้องน้ำ

สำหรับหนูน้อยที่ตัวเล็กยังไม่สามารถนั่งชักโครกขนาดปกติไม่ได้ ต้องมีที่รองนั่งสำหรับหนูน้อยตัวเล็กด้วยนะคะ รวมไปถึงบันไดนำทางเขาให้ขึ้นชักโครกได้ด้วยนะ ทั้งนี้อาจรวมไปถึงการมีโถปัสสาวะสำหรับน้องๆ หนูด้วย อยากกให้ลูกสามารถเข้าห้องน้ำเองได้ต้องใส่ใจเขาด้วยนะ คุณพ่อคุณแม่อย่าลืม

 

ควรฝึกเป็นช่วงๆ

ลูกน้อยไม่สามารถหักดิบแล้วย้ายจากแพมเพิสหรือนั่งกระโถนมาห้องน้ำได้ทันที ดังนั้นจึงค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป โดยเริ่มจากบางช่วงของวัน ซึ่งการฝึกแบบนี้จะทำให้เด็กรู้จักเข้าห้องน้ำเป็นเวลาและควบคุมการปัสสาวะได้ อย่างช่วงตื่นนอนตอนเข้า ตอนเที่ยง แม้แต่ตอนกลางคืน

 

อยู่เป็นเพื่อนลูกก่อน

ช่วงแรกๆ ที่เริ่มฝึกอยากให้คุณพ่อคุณแม่ไปอยู่เป็นเพื่อนเขาด้วย เพราะเขาไม่เคยอยู่ด้วยตัวคนเดียวห้องสี่เหลี่ยมเล็กๆ และทำให้เขาได้คุ้นชินกับห้องขับถ่ายมากขึ้น หลังจากที่เขาชินกับการนั่งชักโครกแล้วลองเริ่มขยับพื้นที่ของคุณพ่อคุณแม่ออกมาให้อยู่ที่หน้าห้องน้ำ หรือไม่ได้อยู่ด้วยเลย เพราะยิ่งโตเขาจะยิ่งรู้จักอายมากขึ้น คงไม่อยากมีคนมารบกวนหรือยู่ด้วยแล้ว

 

สอนด้วยความใจเย็น

การเลิกจากแพมเพิสมานั่งชักโครกได้นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะปกติใช้แพมเพิสสามารถที่จะทำธุระส่วนตัวตอนไหน ตรงไหนก็ได้ แต่นี้มันมีเงื่อนไขที่มากขึ้นเมื่อเริ่มต้องเข้าห้องน้ำ คุณพ่อคุณแม่ควรสอนเขาให้เขาเข้าใจ และพยายามตอบคำถามเขาอย่างใจเย็นนะคะ ถ้าบางทีเขาไม่เข้าใจ สามารถที่จะทำเป็นตัวอย่างให้ดูได้เลยนะ รวมไปถึงการทำให้เขาเข้าใจว่าการเข้าห้องน้ำสามารถไม่ประสบความสำเร็จได้ ไม่จำเป็นต้องขับถ่ายออกในทุกครั้ง

 

มีรางวัล

สุดท้ายการประสบความสำเร็จในการเข้าห้องของลูก ย่อมต้องเป็นที่ดีใจของคุณพ่อคุณแม่อยู่แล้ว ดังนั้นเพื่อให้เกิดการกระทำที่ซ้ำขึ้นและลูกน้อยภูมิใจ ก็ควรมีรางวัลให้ ในที่นี้รวมไปถึงคำชมต่างๆ ในการเข้าห้องน้ำ 

ขอบคุณข้อมูลจาก kao