Parents One

อยากให้ลูกเขียนโปรแกรมเป็น ควรเริ่มยังไงดี?

ณ ปัจจุบันในยุคดิจิตัล ทักษะการโปรแกรมมิ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับลูกน้อย นอกจากจะใช้มากขึ้นทุกวันแล้ว ยังสามารถพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และตรรกะได้อย่างมากอีกด้วย เรียกได้ว่าเปิดโลกจินตนาการด้วยปลายนิ้วเลยล่ะ แต่เราจะเริ่มสอนให้เจ้าตัวเล็กยังไงดีนะ เราไปดูกันเถอะค่ะ

สอนพื้นฐานคอมพิวเตอร์

อย่างที่รู้กันว่าพื้นฐานแน่นก็ส่งผลให้ทุกอย่างแข็งแรง การสอนให้ลูกรู้จักชิ้นส่วนของคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ เป็นพื้นฐานที่จำเป็นมาก ควรเริ่มต้นด้วยสิ่งง่าย ๆ เพื่อที่เด็กจะได้เข้าใจง่าย

ยกตัวอย่างเช่นเจ้าคอมพิวเตอร์เครื่องนี้ได้พลังงานจากไหนนะ คอมพิวเตอร์ใช้อะไรจดจำและย่อยข้อมูล แต่ละส่วนของคอมพิวเตอร์เครื่องนี้มีอะไรบ้าง ไม่ต้องลงละเอียดมากนัก แต่ให้ลูกเข้าใจพื้นฐานของสิ่งที่เขาจะใช้หัดเขียนโปรแกรมค่ะ

แนะนำให้รู้จักความเป็นไปได้

เดี๋ยวนี้อะไร ๆ ก็ขับเคลื่อนด้วยคอมพิวเตอร์หมดแล้ว อธิบายให้ลูกรู้ว่าการเขียนโปรแกรมนั้นคือการเขียนคำสั่งไว้ให้เครื่องจักรทำตามผ่านสิ่งของ

อย่างเช่นมือถือ แท็บเล็ต หรือจะเป็นสิ่งของง่าย ๆ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านก็ได้ค่ะ สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่ต้องใช้โปรแกรมมิ่งเป็นสมองกลหลักทั้งหมด ให้เขารู้ว่าการเขียนโปรแกรมสามารถทำได้หลายอย่างกว่าที่คิดเลยนะ

เกมสอนโปรแกรมมิ่ง ง่ายและสนุก

ตอนนี้มีแอพพลิเคชั่นมากมายที่สอนทักษะการโปรแกรมเบื้องต้นสำหรับเด็กในรูปแบบของเกม แอพพลิเคชั่นเช่น Daisy the Dinosaur ที่เราสามารถใส่ข้อมูลควบคุมไดโนเสาร์เดซี่แสนน่ารักให้ขยับตามที่เราสั่งได้

ส่วน Hopscotch เป็นเหมือนสนามเด็กเล่นให้ลูกน้อยทดลองสร้างเกมของตัวเองได้! นอกเหนือจากนั้น เรายังสามารถอัพโหลดเกมที่ลูกน้อยทำ แบ่งให้ทั่วโลกได้ลองเล่นเกมที่เขาสร้างขึ้นเองได้ด้วยค่ะ

เกมอย่าง Cargo Bot หรือ Kodable เองก็จะสอนทักษะโปรแกรมเบื้องต้นโดยการให้เด็กป้อนข้อมูลเพื่อควบคุมของต่าง ๆ ในรูปแบบของเกมค่ะ ทั้งสนุกทั้งได้ความรู้เลยเชียวล่ะ

ซึ่งทั้งหมดนี้มีรูปภาพน่ารัก สีสันสดใส และสามารถเข้าใจได้ไม่ยากเลย ทั้งคุณพ่อคุณแม่สามารถเล่นไปพร้อม ๆ กับลูกน้อยได้เลย!


นี่ก็เป็นเพียงการเกริ่นเพื่อเริ่มให้ลูกน้อยหัดเขียนโปรแกรมเองอย่างง่าย ๆ การเขียนโปรแกรมอาจจะฟังดูยาก แต่ถ้าเริ่มต้นจากพื้นฐานที่ดี และสื่อการสอนที่สนุกสนาน ลูกน้อยก็สามารถต่อยอดได้ไม่ยากค่ะ