Parents One

เด็กสองภาษา ใครๆ ก็เป็นได้ มาจัดบรรยากาศให้เหมาะกับการเรียนรู้กัน

ในยุคนี้ ไม่ว่าใครๆ ก็อยากให้ลูกของตัวเองมีทักษะทางภาษา แต่จะทำอย่างไรให้ลูกของนั้นพูดอังกฤษได้คล่อง และเปิดใจเรียนรู้ภาษาอื่น เรามาดูวิธีการฝึกลูกให้เป็นเด็กภาษาแบบเป็นธรรมชาติกันค่ะ

พ่อแม่ต้องพูดภาษาอังกฤษกับลูก

สิ่งสำคัญที่สุดของฝึกลูกให้เป็นเด็กสองภาษาจะเป็นอะไรไปไม่ได้เลย ถ้าไม่ใช่คุณพ่อคุณแม่ การที่ลูกจะได้หรือไม่ได้ภาษานั้นคุณพ่อคุณแม่จะต้องเป็นแบบอย่างที่ดี คอยดูแล และใช้ภาษาอังกฤษกับเค้ามากๆ เมื่อพ่อและแม่เริ่มแล้ว ทักษะของลูกก็จะเกิดขึ้นตามมาเองค่ะ

ดูรายการโทรทัศน์ภาษาอังกฤษ

แต่ต้องจำกัดระยะเวลาในการดูอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่เป็นการขัดขวางพัฒนาการในด้านอื่นๆ แนะนำ sesame street, we bare bears, peppa pig, dora the explorer

ใช้เพลงเป็นตัวช่วย

เสียงเพลงและจังหวะ เป็นตัวช่วยที่ดีในการฝึกภาษาของเด็กๆ สำหรับเพลงเด็กที่เป็นภาษาอังกฤษส่วนมากจะใช้คำศัพท์ที่ง่ายต่อการเข้าใจและอยู่ในชีวิตประจำวัน อย่างเพลง Wheel on the Bus ที่เล่าเรื่องราวของเจ้ารถเมล์ขับวนไปรอบๆ แค่นี้ก็สนุกสนานก็ทั้งวันแล้วค่ะ

ติดคำศัพท์ตามสิ่งของต่างๆ

สร้างความคุ้นทางสายตาด้วยการนำคำศัพท์มาติดตามสิ่งของชิ้นใหญ่ๆ ในบ้าน อย่างเช่น ตู้เย็น – refrigerator, เตียงนอน – bedroom, โต๊ะ – table และคอยถามคอยอ่านคำศัพท์เหล่านั้นให้เด็กๆ ฟังเรื่อยๆ ค่ะ

ชวนลูกเล่นเกมที่ใช้ภาษาอังกฤษ

สำหรับเด็กๆ อาจจะเริ่มต้นด้วย flashcards ทายคำศัพท์ง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน หรือเกมหาสีสรรต่างๆ ตามเพลง I See Something Blue แล้วเมื่อน้องๆ เริ่มโตขึ้นก็ค่อยๆ ขยับไปเป็นเกม Crossword ก็ได้

สอดแทรกในชีวิตประจำวัน

พยายามใช้ภาษาอังกฤษเรื่อยๆ เมื่อมีโอกาส ไม่ว่าเป็น การปลุกให้ตื่นขึ้นในยามเช้า, การถามไถ่ถึงสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวัน หิวไหม, ง่วนนอนหรือยัง ทำให้ภาษาอังกฤษเป็นเหมือนเรื่องธรรมดาในชีวิต เด็กจะได้ไม่กลัวที่พูด และกล้าที่จะใช้มากขึ้น

เน้นประโยคเดิมๆ ซ้ำๆ

หลายบ้านมักจะประสบปัญหา ลูกไม่เข้าใจในสิ่งที่พูด ไม่ทำตามในสิ่งที่บอก พ่อแม่อย่าเพิ่งท้อไปค่ะ ยังไงก็ต้องใช้ความพยายามมากๆ หากเค้ายังไม่เข้าใจให้ลองแปลไทยดู เมื่อเค้าตอบกลับมาก็พูดเป็นภาษาอังกฤษกลับไปให้เค้าพูดตาม ทำซ้ำๆ ไปเรื่อยๆ ในทุกๆ วัน ลูกของเราก็จะเริ่มรับรู้และพูดได้เองค่ะ