Parents One

หน้าม้ามาจากไหน!? 5 วิธีดูแลผมร่วงหลังคลอดยังไงไม่ให้ร่วงแล้วร่วงเลย

คุณแม่คนไหนเคยประสบปัญหาหลังคลอดแล้วผมถึงร่วงหนักมากกกไหมคะ แถมผมที่ขึ้นมาใหม่ก็เป็นลูกผมเล็กๆๆ ฟูออกมาอย่างกับรังนก บางทีก็เหมือนตัดหน้าม้าไปอีก แต่อยากจะบอกว่าเรื่องผมร่วงหลังคลอดไม่ใช่เรื่องผิดปกตินะคะ และเราก็สามารถดูแลเส้นผมไม่ให้ร่วงแล้วร่วงเลยได้ด้วย 5 วิธีที่เรานำมาฝากคุณแม่ๆ ในวันนี้ค่า

ทำไมคุณแม่ถึงผมร่วงหลังคลอด

อย่างแรกคือเกิดจากการที่ฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลง เมื่อตั้งครรภ์ฮอร์โมนเอสโตรเจนจะเพิ่มมากขึ้นจนทำให้ในช่วงที่กำลังท้องผมร่วงน้อยลง และมีสุขภาพดีมากขึ้น แต่พอคลอดลูกปุ๊บ ฮอร์โมนเอสโตรเจนก็ตกลงทันที จนทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน ผมที่ไม่ได้ร่วงในช่วงท้อง จึงร่วงมากขึ้นหลังจากคลอดลูกนั่นเอง  

นอกจากนี้อีกสาเหตุหนึ่งคือ คุณแม่หลังคลอดอาจมีความเครียดที่เพิ่มขึ้น พักผ่อนน้อย ทานอาหารไม่เพียงพอ ขาดสารอาหาร จึงทำให้มีอาการผมร่วงได้มากขึ้นค่ะ แต่อาการผมร่วงไม่ใช่โรคร้าย และไม่ต้องกังวลนะคะ เพราะผมที่ร่วงนั้นเป็นแค่ส่วนน้อยบนหนังศีรษะของเรา และผมจะขึ้นใหม่หลังคลอดไปแล้ว 6 เดือน นั่นจึงเป็นสาเหตุให้คุณแม่หลังคลอดส่วนใหญ่มีลูกผมเยอะมากๆ จนเหมือนกลายเป็นคนที่มีหน้าม้าไปเลย

สำหรับวิธีดูแลไม่ให้ผมร่วงมากขึ้น และผมที่ขึ้นมาใหม่มีความแข็งแรง คุณแม่ๆ สามารถทำตามได้ดังนี้เลยค่ะ

1. อย่าละเลยตัวเอง

แน่นอนว่าคุณแม่หลังคลอดทุกคนจะต้องพุ่งความสนใจ และเวลาทั้งหมดไปกับการดูแลลูกอยู่แล้ว เพราะลูกที่เพิ่งคลอดออกมาต้องการการดูแลเป็นพิเศษ แต่อย่าลืมนะคะว่า คุณแม่หลังคลอดก็อ่อนแอพอๆ กับเด็กแรกเกิดเลย ดังนั้นอย่าดูแลแต่ลูกจนลืมใส่ใจตัวเองนะคะ ทานอาหารต่างๆ ให้ครบ 5 หมู่ ถ้ามีเวลาออกกำลังกายบ้าง และพักผ่อนให้เพียงพอ ให้คุณสามีช่วยเลี้ยงลูกบ้างก็ได้ค่ะ

2. ทานอาหารที่ช่วยบำรุงเส้นผม

อาหารเป็นสิ่งสำคัญในการช่วยบำรุงเส้นผมเช่นกัน นอกจากทานอาหารให้ครบ 5 หมู่แล้ว การทานอาหารบางชนิดที่ช่วยให้ผมงอกขึ้นใหม่ได้เร็ว อย่างเช่นอาหารที่มีวิตามินต่างๆ ดังนี้

 

3. หลีกเลี่ยงการดัดหรือทำสี

ในช่วงแรกคุณแม่ยังต้องหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีในการทำผมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำสี การดัดผมต่างๆ เพราะสารเคมีเหล่านั้นจะทำให้ผมและหนังศีรษะอ่อนแอ จนทำให้ผมร่วงมากขึ้นไปอีก นอกจากนี้สารเคมียังเป็นอันตรายต่อเด็กทารกที่ยังอ่อนแอและบอบบางอีกด้วย

 

4. ดูแลเส้นผมเป็นพิเศษ

เมื่อเส้นผมอ่อนแอจึงต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ คุณแม่ควรดูแลเส้นผมให้มากขึ้น เพื่อให้ผมได้รับการบำรุง โดยเลือกใช้แชมพูสูตรอ่อนโยน และมีการให้อาหารผมบ้าง อาจหมักทรีตเมนต์ที่เป็นส่วนผสมของธรรมชาติ รวมไปถึงสมุนไพรต่างๆ เช่น หมักผมด้วยน้ำดอกอัญชัน หรือสูตรไข่ขาว+น้ำมันมะกอก+น้ำผึ้ง ก็จะช่วยให้ผมดกดำขึ้นมาได้ อ้อ ที่สำคัญคือควรเลือกใช้หวีซี่ห่างๆ ในการหวีผมนะคะ เพื่อลดผมขาดหลุดร่วงนั่นเองค่ะ 

 

5. เปลี่ยนทรงผมเพิ่มความมั่นใจ

ในเมื่ออาการผมร่วงทำให้เราสูญเสียความมั่นใจ ดังนั้นเลยแนะนำให้คุณแม่เปลี่ยนทรงผมไปเลยค่ะ ใครที่กำลังผมยาวก็หั่นผมให้สั้นไปเลยค่า เพราะการที่เราผมสั้นก็จะช่วยให้เราสามารถดูแลเส้นผมได้ง่ายขึ้น ผมพันกันน้อยลง จึงไม่ค่อยขาดหลุดร่วงเวลาที่เราหวีผม นอกจากนี้ยังถือเป็นการเปลี่ยนลุคให้ดูเด็กลง และสดใสมากยิ่งขึ้นด้วยนะคะ อาจจะลองตัดผมบ๊อบ ผมประบ่าซอยปลาย หรือจะซอยสั้นสุดเปรี้ยวไปเลยก็แซ่บไม่เบาค่ะ

ข้อมูลอ้างอิง