Parents One

ข้อควรรู้เกี่ยวกับการล้างมือในภาวะการระบาดของ COVID-19

” มือ ” เป็นหนึ่งในอวัยวะที่สัมผัสกับพื้นผิวภายนอกได้มากที่สุดในแต่ละวัน และยังเป็นช่องทางหลักที่คนส่วนใหญ่นำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย ผ่านการสัมผัสใบหน้าตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะเด็กๆ ที่บางครั้งเราเองก็ไม่รู้หรอกว่า เขาได้ไปหยิบจับของอะไรมาบ้าง

ยิ่งช่วงนี้มีโรคระบาดอย่าง “ไวรรัสโควิด-19” ที่แพร่กระจายและเข้าสู่ร่างกายผ่านดวงตา จมูก และปาก โดยการสัมผัสจากมือเป็นส่วนใหญ่อีกด้วย เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องรู้จักป้องกันวิธีที่ง่ายที่สุดอย่าง “การล้างมือ” เพื่อลดความเสี่ยง จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

ข้อควรรู้เกี่ยวกับการล้างมือ เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

1. ล้างมืออย่างไรให้ถูกวิธี?

วิธีการล้างมือที่ถูกต้องนั้นสามารถทำได้ง่าย ๆ ตาม 5 ขั้นตอนข้างล่างนี้

  1. ล้างมือให้เปียกด้วยน้ำ
  2. ถูมือด้วยสบู่ในปริมาณที่มากเพียงพอ
  3. ถูมือให้ทั่ว รวมทั้งหลังมือ ซอกนิ้ว ข้อมือ หัวแม่มือ และใต้เล็บ เป็นเวลาอย่างน้อย 20 วินาที
  4. ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำ
  5. เช็ดมือให้แห้งด้วยผ้าสะอาดหรือกระดาษที่ใช้แล้วทิ้ง

2. ล้างมือนานเท่าไหร่ถึงจะสะอาด ?

การล้างมือในแต่ละครั้งคุณพ่อคุณแม่ควรใช้เวลาอย่างน้อย 20 วินาที หรือร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์ หรือเพลงช้างไปด้วย 2 รอบนั่นเอง เช่นเดียวกับการใช้เจลล้างมือแอลกอฮอล์ที่ต้องมีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบอย่างน้อยร้อยละ 70 จากนั้นถูให้ทั่วทั้งบนฝ่ามือและหลังมืออย่างน้อย 20 วินาที

3. ควรล้างมือเมื่อไหร่ดี?

4. พ่อแม่จะสร้างเสริมให้ลูกรู้จักการล้างมือได้อย่างไร ?

เราสามารถสอนเด็ก ๆ และทำให้พวกเขารู้สึกว่าการล้างมือเป็นเรื่องง่าย อย่างเช่น เอาเก้าอี้มาวางเพื่อให้เด็กสามารถเอื้อมหยิบสบู่ได้เอง หรือพาเขาไปหาซื้อสบู่ลายน่ารักๆ เพื่อดึงดูดให้เขาล้างมือให้บ่อยขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้เป็นกิจกรรมสนุก เช่น ร้องเพลงขณะช่วยเด็ก ๆ ถูสบู่ หรือการเล่านิทานเกี่ยวกับการล้างมือให้ลูกก็ยังได้นะคะ

5. ล้างน้ำอุ่นดีกว่าน้ำเย็นจริงหรือ ?

ไม่จำเป็น การล้างมือสามารถใช้น้ำอุณหภูมิใดก็ได้ ตราบใดที่ใช้สบู่ จะน้ำเย็นหรือน้ำอุ่นก็สามารถฆ่าเชื้อโรคและไวรัสได้เหมือนกัน

6. ระหว่างล้างมือกับการใช้เจลล้างมือแอลกอฮอล์ อย่างไหนดีกว่ากัน?

โดยปกติแล้ว หากคุณพ่อคุณแม่ทำอย่างถูกวิธี ทั้งการล้างมือด้วยสบู่และการใช้เจลล้างมือแอลกอฮอล์ต่างก็สามารถกำจัดเชื้อโรคและจุลินทรีย์ต่าง ๆ ได้ค่ะ น้ำยาหรือเจลล้างมือแอลกอฮอล์ให้ความสะดวกเมื่อต้องอยู่นอกบ้านแต่ก็มีราคาสูงหรืออาจจะหายากในสถานการณ์ฉุกเฉิน นอกจากนี้ เจลล้างมือแอลกอฮอล์นั้นสามารถฆ่าไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ได้แต่ไม่สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัสสายพันธุ์อื่น ๆ อย่าง โนโรไวรัส (Norovirus) และไวรัสโรต้า (Rotavirus) ได้

เป็นยังไงบ้างคะกับข้อควรรู้เกี่ยวกับการล้างมือที่ถูกต้อง ที่ทาง Parents One ได้นำมาฝากกัน หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์กับหลายๆ ครอบครัวเลยนะคะ นอกจาการล้างมือที่ต้องถูกต้องแล้ว ช่วงนี้ก็อยากจะให้งดเรื่องการอยู่ในพื้นที่เสี่ยงที่จะทำให้ติดโรคหรือพื้นที่แออัด ก็จะเป็นเรื่องที่ดีมากเลยนะคะ เพื่อความปลอดภัยของทุกๆ คนในครอบครัวค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก ​: UNICEF, PRACHACHAT