Parents One

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์เป็นภูมิแพ้ ดูแลตัวเองอย่างไรบ้าง

โรคภูมิแพ้เป็นโรคยอดฮิตเลยในช่วงนี้  ถึงแม้โรคนี้จะไม่ได้เป็นอันตรายกับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์มากนัก แต่เนื่องจากลูกในครรภ์รับออกซิเจนผ่านสายสะดือ หากคุณแม่มีอาการภูมิแพ้รุนแรง ออกซิเจนในเลือดต่ำก็มีผลต่อลูกในครรภ์เช่นกัน

ดังนั้นคุณแม่ๆ ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่และเป็นภูมิแพ้ต้องดูแลตัวเองให้มากๆ กว่าคนอื่นเลยนะคะ สังเกตอาการ และดูแลทั้งร่างกายและสิ่งแวดล้อมค่ะ เพื่อให้เด็กๆ เมื่อคลอดออกมาจะได้สมบูรณ์แข็งแรงด้วยนั้นเอง งั้นเรามาดูกันเลยค่ะว่า เมื่อคุณแม่เป็นภูมิแพ้ระหว่างตั้งครรภ์แล้ว ควรจะต้องดูแลป้องกันยังไงบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

บ้านเป็นสิ่งที่อยู่อาศัยที่เราอยู่นานที่สุด เพราะฉะนั้นต้องสะอาดที่สุด และอาการภูมิแพ้จะถูกกระตุ้นได้อย่างง่าย จากสิ่งสกปรกและเชื้อโรคที่อยู่ตามข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ภายในบ้าน ถ้าให้ดีต้องทำความสะอาดอยู่เสมอ และทำให้บ้านมีการระบายอากาศเข้ามาบ้าง และที่สำคัญยิ่งเปิดหน้าต่างให้ระบายอากาศและแดดส่องเข้ามาให้บ้านอยู่เสมอก็เป็นการกำจัดความชื้นภายในบ้านแถมแสงแดดยังฆ่าเชื้อโรคอีกด้วยนะคะ

 

เพราะเวลาส่วนใหญ่มากกว่า 1 ใน  3 ของชีวิตเราใช้ชีวิตอยู่บนเตียงซะส่วนใหญ่ จึงไม่ควรที่จะละเลยในเรื่องความสะอาดของเครื่องนอนต่างๆ เพราะเชื้อโรคต่างๆ มักอาศัยอยู่ตามรอยพับหรือรอยย่นของผ้าปูที่นอน ทั้งแบคทีเรียและเชื้อรา และมันก็มาจากเรานี่แหละ ทั้งเหงื่อยและน้ำลาย ถ้าไม่ทำความสะอาดเจ้าพวกไรฝุ่นต่างๆ ตัวการของอาการภูมิแพ้ก็จะทำให้คุณแม่ๆ ป่วยได้เหมือนกันค่ะ

 

การล้างจมูก เป็นการทำความสะอาดโพรงจมูกโดยการใส่หรือหยอดน้ำเข้าไปในจมูก เพื่อชะล้างสิ่งต่างๆ ทำให้โพรงจมูกสะอาด หายใจได้สะดวกยิ่งขึ้น และยังช่วยลดการสัมผัสการก่อการแพ้ที่ทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ได้ด้วยนั้นเองค่ะ

 

สารเคมีตัวอันตรายเป็นตัวการหลักในการกระตุ้นให้อาการภูมิแพ้กำเริบได้อย่างง่ายดาย และที่สำคัญสารเคมี อย่างเช่น น้ำหอมต่างๆ ก็เป็นสารเคมีที่อันตรายทั้งต่อตัวคุณแม่เอง และพัฒนาการลูกในครรภ์ที่ได้รับด้วย สารเคมีที่พบบ่อยๆ เช่น สีทาบ้าน กลุ่มยารักษาสิว ครีมต่างๆ สารหนูที่ปนเปื้อนในผักผลไม้ เป็นต้น คุณแม่ๆ ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่หลีกเลี่ยงสิ่งไหนได้ ควรหลีกเลี่ยงเลยนะคะ

 

การเปิดเครื่องปรับอากาศบ่อยๆ ใช้งานครั้งละนานๆ จะทำให้ตัวเครื่องและแผ่นกรองอากาศที่อยู่ภายในมีการสะสมของเชื้อโรคและฝุ่นละอองมากมาย ซึ่งการไม่ล้างหรือไม่ทำความสะอาดเลยก็เป็นการลดประสิทธิภาพของแอร์แทนที่จะอากาศสดชื่น กลับมีฝุ่นเยอะแยะเต็มไปหมด ทำให้เชื้อโรคหมุนเวียนอยู่ภายในห้อง จนทำให้ไปกระตุ้นภูมแพ้ เป็นสาเหตุของอาการของโรคภูมิแพ้ในที่สุดนั้นเองค่ะ เพราะฉะนั้นเราต้องทำความสะอาด อย่างน้อยเป็นประจำ ทุก 6 เดือน นะคะคุณแม่ๆ

 

คุณแม่ๆ ที่เป็นภูมิแพ้จะมีอาการไวต่อสิ่งกระตุ้นเอามากๆ โดยเฉพาะฝุ่นและขนสัตว์ ดังนั้นบ้านไหนที่เลี้ยงสัตว์ที่คลุกคลีกับคนมากๆ ถ้าเกิดมีคุณแม่ที่ตั้งครรภ์อยู่ในบ้านแล้วเป็นโรคภูมิแพ้ควรหลีกเลี่ยงเลยนะคะ ควรแยกเจ้าสัตว์เลี้ยงต่างๆ ให้อยู่นอกบ้านเลยเป็นดีที่สุดค่ะ เพราะขนของมันเนี่ยจะติดตามข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านและทำให้คุณแม่ๆ มีอาการภูมิแพ้ในสุดนั้นเองค่ะ

 

โดยเฉพาะผักและผลไม้ โดยส่วนมากเราก็รู้อยุ่แล้วนะคะว่าผักและผลไม้มีประโยชน์มากมาย สำหรับคุณแม่ที่มีอาการโรคภูมิแพ้ก็เช่นกันค่ะ โดยเจ้าผักและผลไม้มีสารต้านอนุมูลอิสระ หากรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะจะช่วยปรับสภาพร่างกายให้ระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้น และลดการอักเสบซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกำเริบของอาการภูมิแพ้นั้นเองค่ะ

 

จะเห็นได้ว่าคนที่ออกกำลังกายคือคนที่มีสุขภาพดี คุณแม่ๆ ที่เป็นภูมิแพ้ก็เช่นกันค่ะ อาการภูมิแพ้ไม่สามารถป้องกันได้หากเป็นจากพันธุกรรม แต่การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ จะช่วยทำให้มีอาการภูมิแพ้ที่น้อยลงนั้นเองค่ะ

 

สำหรับคุณแม่ๆ ที่กำลังตั้งครรภ์นี่ก็เป็นอีกทางนึงที่สามารถลดอาการภูมิแพ้ได้นั้นก็คือการออกกำลังกายนั้นเอง ซึ่งการออกกำลังกายเป็นการเผาผลาญพลังงานในร่ากายที่ดีขึ้นทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี เป็นการรักษาสมดุลและการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย หากร่างกายแข็งแรงแล้วคุณแม่ๆ ก็จะสามารถรับมือกับเจ้าอาการภูมิแพ้ได้นั้นเอง แต่ยังไงก็ไม่ควรออกกำลังกายอย่างหักโหมนะคะ เพราะคุณแม่ๆ กำลังตั้งครรภ์อยู่นั้นเองค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : honestdocs, konthong