Parents One

ลูกปวดฟันช่วง Covid-19 แต่ไปพบทันตแพทย์ลำบากจะทำอย่างไรดี

” แม่คับ หนูปวดฟัน ”

” พ่อคะ หนูเจ็บเมากๆเลย แก้มก็บวม ทำยังไงดี ”

เมื่อเด็กๆ มีอาการปวดฟันหรือเสียวฟัน สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่จะช่วนเหลือเบื้องต้นได้คือการลดหรืองดขนมหวานต่างๆ, แปรงฟันเช้าและเย็นให้สะอาดอยู่เสมอรึหากเจ็บมากไม่ไหวแล้วจริงๆ ก็ต้องพาไปพบทันตแพทย์เพื่อรักษา

แต่ในวิกฤตของ Covid-19 นั้นเรามักจะเล็งเห็นถึงปัญหาในการออกไปยังภายนอกบ้าน ต้องระวังทั้งโรคและระวังทั้งค่าฝุ่นที่ยังไม่เสถียร ดังนั้นสิ่งที่ดูจะเป็นปัญหาของคุณพ่อคุณแม่จะต้องพบเจอก็คือ การพาลูกไปพบหมอฟันหรือทันตแพทย์ซึ่งโดยปกติ เพราะนอกจากเด็กๆ จะไม่ยอมไปหาเพราะกลัวแล้ว คราวนี้กลับกลายเป็นว่า ไม่สามารถพาไปได้เพราะติดเรื่องCovid -19 ทำให้ยุ่งกันเข้าไปใหญ่

เพราะฉะนั้นเราจะมาดูกันว่า หากปวดฟันจะพอช่วยอะไรกับเด็กในบ้านได้บ้างในช่วงที่ไปหาหมอฟันไม่ได้นะคะ มาสังเกตอาการไปทีละข้อ

ปวดฟันแต่ไม่รุนแรง

บางครั้งหากเจ้าตัวเล็กมีอาการปวดฟันแต่ไม่ได้เป็นตลอด ไม่มีอาการบวมหรือเสียวฟันมากๆ อาจเกิดจากเศษอาหารที่ติดตามซอกฟันรึเพียงเคี้ยวอะไรนานๆ จนทำให้ปวดเมื่อยในช่องปาก วิธีแก้ทำได้ดังต่อไปนี้ค่ะ

ปวดฟันนานไม่มีทีท่าว่าจะหาย

ในกรณีที่มีอาการปวดเรื้อรัง ทำอย่างไรก็ไม่หาย นั่นอาจแปลได้ว่าเกิดอาการเหงือกอักเสบเบื้องต้น, ฟันมีปัญหา แก้ไข้ได้ดังนี้

ปวดแล้วมีอาการบวมอักเสบ, ฟันหัก

หากพบว่านอกจากอาการปวดแล้วยังมีอาการบวมจนแก้มนูนหรืออาจบวมขึ้นตา, เกิดอุบัติเหตุจนฟันหักหรือแตก ควรรีบนำไปพบทันตแพทย์ทันทีเพื่อให้ช่วยรักษาค่ะ เพราะอาการดังกล่าวไม่สามารถทานยาแล้วหายรวมไปถึงการแปรงฟันเองก็เช่นกัน ฉะนั้นอาการบวมหรือเกิดการหักถือเป็นกรณีเร่งด่วนที่ต้องพบทันตแพทย์แล้วจริงๆ ซึ่งการไปพบนั้นสามารถป้องกันการติดเชื้อ Covid-19 ได้ด้วยการให้หน้ากากอนามัย, พกเสปรย์แอลกอฮอลล์ไว้ฉีด ทำความสะอาด , ลดการสัมผัสราวกับหรือสิ่งของต่างๆ และ มีระยะห่างกับบุคคลรอบข้างเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อและปฏิบัติตามข้อกำหนดของการพบทันตแพทย์ได้ดังนี้

ที่มา : facebookamarinbabyandkidsanamaidoh , thaidentalcouncil. ทันตแพทย์ผู้ชำนาญการ นางสาวรัชวิภา นาคภู่