Parents One

ไอเดียจัดตารางสอนลูกปฐมวัยในช่วงอยู่บ้านแบบยาวๆ ที่พ่อแม่สามารถทำได้

เชื่อว่าหลายครอบครัวช่วงนี้อยู่บ้านกับลูกกันใช่ไหมล่ะคะ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่บางคนก็เป็นกังวลว่า ลูกหยุดอยู่บ้านหลายวันแบบนี้เขาจะลืมบทเรียน หรือไม่ได้พัฒนาด้านไหนของลูกไปหรือเปล่า ทำให้พ่อแม่บางคนก็เริ่มหากิจกรรมต่างๆ มาให้ลูกได้ทำยามว่างกัน

ซึ่งวันนี้ทาง Parents One จึงนำไอเดียการจัดตารางสอนในช่วงหยุดอยู่บ้านยาวๆ  แบบง่ายๆ มาฝากกัน เพื่อให้ลูกได้เรียนรู้ในช่วงเก็บตัวอยู่บ้าน จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

ก่อนอื่นเลยคุณพ่อคุณแม่ต้องเตรียมความพร้อมของตัวเองเสียก่อนนะคะ ซึ่งได้แก่

เอาเป็นว่าคุณพ่อคุณแม่ เตือนเตือนตัวเองเสมอว่า “อย่าคาดหวัง อย่าเปรียบเทียบ อย่าเครียด” ทำตามวิถีของลูกก็พอค่ะ

ไอเดียการจัดตารางสอนสำหรับเด็กปฐมวัย

เวลานี้ถือว่าให้เด็กๆ ได้เล่นก่อนที่จะเข้าเรียนและคุณพ่อคุณแม่เองก็จะได้มีเวลาได้ไปทำงานบ้าน และทำกิจธุระส่วนตัวได้ด้วยนั้นเอง

โดยวิชาที่จะเรียนนั้นอยากให้คุณพ่อคุณแม่เน้นกิจกรรมที่พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กๆ และความสัมพันธ์ของสายตากับนิ้วมือ เช่น

  1. สอนเรื่องสีต่างๆ
  2. สอนอ่านตัวอักษร
  3. สอนนับตัวเลขแบบสนุกๆ
  4. สอนศิลปะวาดรูป และงานประดิษฐ์
  5. ฝึกกล้ามเนื้อด้วยการใช้ที่คีบคีบสิ่งของต่างๆ เช่น ก้อนสำลี หรือต่อบล็อคไม้ต่างๆ
  6. กิจกรรมปั้นแป้งโดว์
  7. เล่นร้อยเชือกไหมพรมกับกระดาษ
  8. ชวนเข้าครัวทำอาหาร

เด็กๆ ช่วงปฐมวัยควรที่จะให้เขาได้นอนตอนกลางวันด้วยนะคะ เพราะการนอนหลับจะช่วยส่งเสริมทักษะในการกระตุ้นความจำ สร้างการเรียนรู้ และทักษะการแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดีนั้นเองค่ะ แต่ถ้าหากลูกตื่นก่อนเวลาก็อาจจะปล่อยให้เขาได้เล่นอย่างอิสระรอไปก่อนก็ได้นะคะ

อาจจะให้ลูกได้เลือกสื่อการเรียนได้ อาจจะเป็นหนังสือนิทาน ดูการ์ตูนที่เป็นประโยชน์ หรือสื่อการสอนต่างๆ เปลี่ยนให้เขาได้มีกิจกรรมที่หลากหลายดูบ้าง หรืออาจจะเป็นสื่อการสอนที่คุณพ่อคุณแม่ประดิษฐ์ขึ้นมาเองก็ได้นะคะ ยิ่งมีสื่อการสอนที่หลากหลาย เด็กๆ ก็จะสนใจที่จะเรียนรู้ยิ่งขึ้นค่ะ

ถ้าสามารถออกไปเดินเล่นอบบ้าน หรือให้เขาได้ออกแรงบริหารกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ก็จะดีมากค่ะ แต่ถ้าต้องอยู่ในบ้านช่วงนี้ คุณพ่อคุณแม่อาจจะหาคลิปวีดีโอในยูทูปก็ได้นะคะ หรืออาจจะเป็นเกมเต้นก็ช่วยให้ลูกได้เคลื่อนไหวร่างกายได้เหมือนกันค่ะ

ซึ่งชั่วโมงนี้ถือเป็นอีกหนึ่งชั่วโมงที่สำคัญเลยนะคะ คุณพ่อคุณแม่อาจจะพาเด็กๆ ไปอาบน้ำก่อน หลังจากที่ไปเล่นข้างนอกมา จากนั้นก็อาจจะอยู่กับเขา พาเขาทำกิจกรรมเบาๆ ก่อนนอน เช่น เกมทายปัญหา หรือเล่านิทานสักเรื่องให้ลูกฟังก่อนเข้านอนค่ะ

ยังไงคุณพ่อคุณแม่ก็ลองเลือกและปรับตารางสอนดู ลองปรับให้เข้ากับกิจวัตรประจำวันของเด็กๆ นะคะ ซึ่งเชื่อเลยว่าแต่ละบ้านอาจจะมีตารางสอนที่ไม่เหมือนกันอย่างแน่นอน บางคนอาจจะเอาการออกกำลังกายไว้ช่วงเช้า หรืออาจจะเรียนคณิตศาสตร์ไว้ช่วงบ่าย ก็แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละบ้านเลยค่ะ สิ่งสำคัญสำหรับการสอนแบบนี้ก็คือ คุณพ่อคุณแม่ต้องห้ามเครียด และต้องสนุกไปกับการเรียนนี้ด้วย ก็จะทำให้เด็กๆ สนุกกับการเรียนที่เราตั้งใจสอนเขาได้นะคะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับคุณพ่อคุณแม่หลายๆ คนเลย หากบ้านไหนมีตารางสอนที่เคยทำและน่าสนใจมาร่วมแบ่งปัน ก็สามารถนำมาแบ่งปันให้กับเด็กๆ บ้านอื่นได้นะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : Happinet ClubTGI@Homeschool