Parents One

เพื่อนในจินตนาการ ประโยชน์ของมิตรภาพแสนดีที่เรามองไม่เห็น

เคยเห็นเจ้าตัวเล็กพูดคุยกับอากาศหรือของเล่นบ้างไหมคะ? ก่อนที่เราจะเข้าใจผิดว่าเป็นผี ที่จริงแล้วเขาอาจจะกำลังคุยกับเพื่อนในจินตนาการอยู่ก็เป็นได้! เป็นเรื่องปกติที่เจ้าหนูจะมีเพื่อนในจินตนการสักคนสองคน และเป็นเรื่องปกติเช่นกันที่คุณพ่อคุณแม่ก็อดเป็นห่วงเสียไม่ได้ อันที่จริงแล้ว การที่เด็กเล็กมีเพื่อนในจินตนาการนั้นไม่ใช่เรื่องที่อันตรายเสียทีเดียว แต่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาต่อตัวเด็กอยู่เยอะเลยค่ะ เพราะนอกจากจะช่วยฝึกจินตนาการเจ้าหนูไปในตัวแล้ว ยังฝึกให้เขาเป็นเด็กช่างพูดช่างจา หัดเอาใจเขามาใส่ใจเราอีกด้วยค่ะ อีกทั้งยังทำให้เขารู้สึกไม่อยู่ตัวคนเดียว ปลอบประโลมจิตใจเขาไปในตัว

วันนี้เราเลยอยากชวนคุณพ่อคุณแม่ และเจ้าหนูเปิดอกคุยกันเรื่องเพื่อนล่องหนคนนี้กันค่ะ

 

ปกติไหมนะ ที่ลูกเรามีเพื่อนในจินตนาการ?

แน่นอนว่าคุณพ่อคุณแม่คงต้องกังวลใจ แต่การมีเพื่อนในจินตนาการนั้นถือเป็นเรื่องปกติธรรมชาติสำหรับเด็ก และเขาสามารถมีเพื่อนในจินตนาการได้จนถึงอายุ 7 ขวบ บ้างก็ถึงอายุ 12 ขวบปีเลยค่ะ ซึ่งเพื่อนในจินตนาการนั้นสามารถเป็นอากาศธาตุที่เราไม่เห็น สัตว์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ธรรมดาหรือสัตว์วิเศษ หรือเป็นตุ๊กตาตัวโปรดของเจ้าหนูก็ได้

ซึ่งวิธีรับมือสำหรับคุณพ่อคุณแม่ก็คือการเล่นตามน้ำไปกับเจ้าหนูค่ะ ถ้าเขาพูดถึงเพื่อนในจินตนาการ ก็ให้ถามถึงเขาไปด้วย ว่าเป็นอะไร เป็นคนแบบไหน ชอบทำอะไร เหมือนกับเพื่อนคนหนึ่งไปเลยค่ะ

ถ้าเมื่อไหร่ที่เจ้าหนูจินตนาการว่าเพื่อนของเขาก่อปัญหา หรือเอาแต่ใจขึ้นมา ก็สามารถใช้โอกาสนี้ในการสอนเขาในเรื่องว่าสิ่งใดสมควรและไม่สมควรให้กับเจ้าตัวน้อยและเพื่อนในจินตนาการของเขาไปด้วยในตัวค่ะ

เราไปดูกันต่อเลยดีกว่า ว่าเพื่อนจินตนาการของเจ้าหนูจะมีประโยชน์อะไรบ้าง

 

ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

การมีเพื่อนในจินตนาการได้ แปลว่าเจ้าตัวเล็กเองต้องมีความคิดสร้างสรรค์ที่จะสร้างเพื่อนคนหนึ่งได้เลยค่ะ! ยิ่งถ้าเขาเล่นกับเพื่อนในจินตนาการมากเท่าไร ก็เหมือนได้ฝึกใช้ความคิดไปด้วยในตัว ส่งเสริมให้เป็นเด็กจินตนาการกว้างไกล และถึงแม้ว่าเพื่อนในจินตนาการคนนั้นจะไม่อยู่ด้วยเมื่อเขาโตแล้ว แต่ความคิดสร้างสรรค์นั้นจะติดตัวเขาต่อไปค่ะ

ควรสนับสนุนให้เจ้าตัวเล็กใช้ความคิดสร้างสรรค์เยอะๆ โดยการให้เขาวาดรูป หรือทำของประดิษฐ์ร่วมกันกับเพื่อนในจินตนาการ

 

พัฒนาภาษาและการพูดคุย

จากผลการวิจัยของมหาวิทยาลัย La Trobe ออสเตรเลีย เด็กที่มีเพื่อนในจินตนาการมักเป็นเด็กช่างพูดช่างจา ใช้รูปประโยคที่ซับซ้อนกว่า และสามารถอธิบายในสิ่งที่ตนต้องการได้ชัดเจนกว่าเด็กที่ไม่มีเพื่อนในจินตนาการ เพราะการมีเพื่อนในจินตนาการนั้นแปลว่าตัวเด็กก็ใช้เวลาพูดคุยไปกับเพื่อนของเขาคนเดียว ถึงแม้บางทีผู้ใหญ่อาจจะฟังไม่รู้เรื่อง แต่การที่เจ้าหนูได้พูด หรือจินตนาการถึงบทสนทนาในหัว ก็ช่วยพัฒนาการใช้ภาษา การพูดคุยไปด้วยในตัว


ส่งเสริมความมั่นใจ
!

นอกจากจะช่วยในเรื่องความคิดสร้างสรรค์และภาษาแล้วเด็กที่มีเพื่อนในจินตนาการมักจะเป็นเด็กที่มีความมั่นใจมากกว่าเด็กทั่วไปอีกด้วยเพราะการมีเพื่อนในจินตนาการนั้นทำให้เขารู้สึกปลอดภัยที่มีเพื่อนที่เข้าใจอยู่กับเขาตลอดเวลาทำให้เขากล้าคิดกล้าลงมือมากกว่าตอนอยู่ตัวคนเดียวค่ะ

ซึ่งความมั่นใจเป็นสิ่งที่ควรปลูกฝังในตัวเด็กตั้งแต่เล็ก และควรรักษาไว้จนถึงแม้ว่าเจ้าตัวเล็กจะไม่มีเพื่อนในจินตนาการแล้ว แต่ยังมีความมั่นใจที่ติดอยู่ในตัวต่อไปค่ะ


เข้าสังคมเก่งขึ้น

เหมือนกับการใช้ภาษา การที่เจ้าตัวน้อยหัดพูดคุยกับเพื่อนในจินตนาการ ก็คือการสร้างสถานการณ์เมื่ออยู่ในบทสนทนากับผู้อื่นไปด้วยในตัว เหมือนกับการเล่นบทบาทสมมติ ทำให้เวลาคุยกับเพื่อน เขาสามารถโต้ตอบได้อย่างราบลื่น หยิบจับหัวข้อในการสนทนาได้รวดเร็ว และสามารถสร้างบทสนทนาใหม่ๆ กับเพื่อนได้ดีกว่าเด็กที่ไม่มีเพื่อนในจินตนาการค่ะ

 

อ้างอิง: sciencedirect.com / news-medical.net / healthline.com