Parents One

มีบุตรยาก แก้ไขอย่างไรได้บ้าง

พยายามด้วยวิธีธรรมชาติมาอยู่หลายปีก็ยังไม่สามารถมีเจ้าตัวน้อยให้ได้ชื่นอกชื่นใจซึ่งปัญหาต่างๆนั้นเกิดขึ้นได้เกือบทุกคู่สามีภรรยาจนบางทีอาจทำให้ถอดใจหรือรู้สึกขาดส่วนหนึ่งในชีวิตครอบครัวอันสมบูรณ์ที่วาดฝันแต่ทว่าทุกสิ่งที่มีปัญหาก็ย่อมต้องมีทางแก้ไขค่ะและนวัตกรรมในการแก้เรื่องภาวะมีบุตรยากเองก็ก้าวกระโดดไปไกลมากแล้วอีกด้วย

เรามาดูกันดีกว่าว่ามีวิธีไหนบ้างที่จะช่วยให้เทวดาหรือนางฟ้าตัวน้อยมาเกิดโดยวิวัฒนาการทางการแพทย์

ไปดูกันเลย!

ภาวะมีบุตรยากนั้นเกิดขึ้นได้หลายปัจจัยจากทั้งตัวฝ่ายหญิงและฝ่ายชายซึ่งสามารถจำแนกปัญหาที่พบเจอได้ดังนี้

ฝ่ายชาย
ฝ่ายหญิง

การจะรู้ให้ได้แน่ใจว่าเข้าข่ายหรือมีความผิดปกตินี้จริงหรือเปล่าคือการเข้าปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเพื่อให้ได้รับการรักษาด้วยวิธีการที่ถูกต้องเหมาะสมกับร่างกายซึ่งในแต่ล่ะต่างแก้นั้นก็มีวิธีที่หลากหลายต่างกันไป แบ่งแยกย่อยได้ดังนี้

การใช้ยา (รับประทาน,ฉีด)

ทางเลือกนี้จะเหมาะสำหรับฝั่งคุณภรรยาที่มีสภาวะการตกไข่ผิดปกติซึ่งการฉีดหรือรับประทานยาตามแพทย์สั่งจะช่วยยกระตุ้นการตกไข่ให้เกิดขึ้นและเมื่อไข่ตกก็จะสามารถทำให้การมีบุตรนั้นมีเปอร์เซ็นติดสูงกว่าปกติ

การฉีดน้ำเชื้อเข้าโพรงมดลูก (IUI)

เป็นการรักษาต่อยอดจากการฉีดยากระตุ้นแล้วยังไม่เห็นผล กับการทำ IUI (Intrauterine Insemination)นั้น นอกจากจะมีการกระตุ้นให้ตกไข่แล้วเมื่อถึงระยะเวลาที่เหมาะสมทางแพทย์จะทำการนำพบเพื่อทำการฉีดอสุจิเข้าตัวโพรงมดลูกเพื่อให้เกิดการปฏิสนธิซึ่งวิธีนี้สามารถช่วยให้เปอร์เซ็นเพิ่มกว่าวิธีธรรมชาติถึง 2 เท่า

การปฏิสนธินอกร่างกาย (IVF, ICSI)

เมื่อเกิดการกระตุ้นให้เกิดการตกไข่แล้วทำการดูดไข่ออกมาปฏิสนธิภายนอกร่างของคุณภรรยาเพื่อให้เห็นผลลัพธ์การฝังของของอสุจิในตัวไข่จนได้ตัวอ่อนอายุ 3-5 วันโดยประมาณแล้วจึงทำการย้ายกลับเข้าไปในโพรงมดลูกซึ่งทำเพียงเท่านี้จะเรียกว่าขั้นตอนการ IVF (In Vitro Fertilization) แต่หากคุณสามีมีปัญหาที่อสุจิผลิตได้ปริมาณน้อยก็มีอีกกระบวนการหนึ่งที่ซับซ้อนเพิ่มขึ้นคือนอกจากจะมีการนำตัวไข่ออกมาปฏิสนธิแล้ว ตัวอสุจิเองก็จะมีการคัดเลือกเพื่อนำมาใช้ผสมเพื่อให้ได้ตัวที่แข็งแรงและส่งประสิทธิภาพสูงสุดในการเจาะเข้าเรียกว่า ICSI (Intracy Toplasmic Sperm Injection)

รับบริจาคไข่หรืออสุจิ

ในกรณีที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทั้งคุณสามีหรือคุณภรรยาไม่สามารถให้กำเนิดทายาทได้จริงๆอาทิการเป็นหมัน น้ำเชื้อไม่แข็งแรงหรือเป็นมะเร็งในมดลูก หากเป็นเช่นนั้นการรับบริจาคไข่หรือน้ำเชื้ออสุจิก็สามารถทำได้โดยการขอความช่วยเหลือจากญาติพี่น้องในการช่วยบริจาคไข่หรือน้ำเชื้อในการทำ IUI,IVF,ICSI เพื่อให้เกิดผลสูงสุดหรือหากต้องการเป็นการบริจาคไข่หรือตัวน้ำเชื้อจากผู้อื่นก็สามารถทำได้เช่นกันแต่ทุกกระบวนการจะต้องอยู่ภายในการดูแลของทางโรงพยาบาลและแพทย์ผู้รับผิดชอบเพื่อป้องกันข้อผิดพลาดและความเสี่ยงต่างๆให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด

การรับบุตรบุญธรรม

เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่นอกจากจะช่วยให้ชีวิตคู่ได้กลายเป็นชีวิตครอบครัวก็คือได้ช่วยอีกหนึ่งชีวิตให้ได้มีอนาคตต่อไปในภายภาคหน้าซึ่งในการรับบุตรบุญธรรมมาเลี้ยงเองนั้นก็มีกฏหมายรองรับและวิธีแนะแนวต่างๆในขั้นตอนการรับมาอุปการะรวมถึงผู้เชี่ยวชาญที่ให้คำปรึกษาเมื่อต้องกลายเป็นครอบครัวแล้วจริงๆถูกต้องตามกฏหมายทุกประการ

หวังว่าการนำเสนอข้อมูลในครั้งนี้จะเป้นประโยชน์ไม่มากก้น้อยนะคะสำหรับทุกคู่ที่มีปัญหาในการมีบุตรเพราะหากเราต้องการที่จะสร้างครอบครัวที่มีความสุขแล้วล่ะก็ไม่ว่าจะอุปสรรคไหนเทคโนโลยีและโอกาสมักจะช่วยเหลือและนำเราไปสู่ความสำเร็จที่ตั้งใจไว้ได้อย่างแน่นอนค่ะ

 

ที่มา: bumrungrad, nakornthon, sikarinthaisuperiorartsafefertilitycenter