Parents One

NEWS: ช่วงนี้ต้องระวัง เด็กเล็กเป็นไข้หวัดใหญ่ ป่วยแล้วกว่า 87,065 ราย

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย นอกจากเรื่องของ COVID-19 แล้ว พ่อแม่ยังต้องระวังลูกเป็นไข้หวัดใหญ่อีกด้วย เพราะจากสถานการณ์ของโรคไข้หวัดใหญ่ พบว่าเด็กแรกเกิด – 4 ขวบ ป่วยเป็นอันดับหนึ่ง

จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ในปี 2563 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 16 มีนาคม 2563 มีรายงานผู้ป่วยแล้วกว่า 87,065 ราย เสียชีวิต 3 ราย ซึ่งสูงกว่าค่ามัธยฐาน 5 ปีย้อนหลัง โดยกลุ่มที่มีอัตราป่วยมากที่สุดคือ เด็กแรกเกิด – 4 ขวบ รองลงมา คือ กลุ่มอายุ 5 – 9 ปี

โรคไข้หวัดใหญ่ มีอาการคล้ายไข้หวัด แต่จะมีอาการปวดกล้ามเนื้อมากและปวดศีรษะ อ่อนเพลีย โดยหลังจากได้รับเชื้อจะมีไข้สูง สามารถติดต่อจากการสัมผัสสารคัดหลั่ง (น้ำมูก น้ำลาย หรือเสมหะ) ของผู้ป่วย ผ่านการไอหรือจามรดกัน แต่สามารถหายเองได้ใน 5-7 วัน กลุ่มเสี่ยงอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ เช่น ปอดบวม หายใจลำบาก และอาจทำให้เสียชีวิตได้

ดังนั้นหากต้องเข้าไปในสถานที่ที่มีการรวมตัวกันของคนหมู่มาก จำเป็นต้องป้องกันตัวเอง ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย และในกลุ่มเสี่ยงที่อาจมีอาการรุนแรงจนถึงเสียชีวิตอย่าง เด็กเล็ก คุณแม่ตั้งครรภ์และผู้สูงอายุ ควรระมัดระวังและเฝ้าระวังเป็นพิเศษ แนะนำให้ดูแลสุขภาพอนามัยส่วนบุคคล ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับคนอื่น ล้างมือเป็นประจำด้วยน้ำและสบู่ รับประทานอาหารที่ดีประโยชน์ และหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ

อ้างอิงจาก

https://ddc.moph.go.th/brc/news.php?news=12018&deptcode=brc&news_views=1206