Parents One

รวมเหตุผลที่ เด็กแรกเกิดไม่ควรกินกล้วย

“กล้วยบด” อาหารยอดฮิตวัฒนธรรมดั่งเดิมของไทยที่เด็กแรกเกิดแทบทุกคนล้วนแต่เคยได้กินกันทั้งนั้น แท้จริงเป็นอันตรายอย่างมาก ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรง โดยสามารถอธิบายเหตุผลหลัก ๆ ได้ ดังต่อไปนี้

ระบบย่อยไม่สมบูรณ์ เเละลำไส้เด็กยังไม่เเข็งเเรงเต็มที่

เด็กทารก ยังมีระบบย่อยที่ยังไม่สมบูรณ์ รวมถึงลำไส้ยังพัฒนาไม่เต็มที่ ทำให้ไม่สามรถย่อยอาหารได้ โดยเฉพาะกล้วย เนื่องจากมีน้ำตาลเยอะ กระเพาะของเด็กทารกยังไม่สามารถย่อยน้ำตาล

ทำให้เกิดอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย ท้องผูก ท้องเสียได้

อาการท้องอืด อาหารไม่ย่อยในเด็ก เกิดจากการรับสิ่งแปลกปลอมเข้าร่างกายนอกจากนมแม่ ทำให้กระเพาะที่ยังพัฒนาไม่เต็มที่ไม่สามารถย่อยและดูดซึมสารอาหารได้ ก่อให้เกิดอาการท้องผูก และท้องเลียตามมา

สารอาหารในกล้วย น้อยกว่าในนมแม่ 10 เท่า

กล้วยมีสารอาหารอยู่แค่ประมาณ 20 กว่าชนิด ในขณะที่นมแม่นั้นอุดมไปด้วยสารอาหารกว่า 200 ชนิด ดังนั้นกล้วยไม่สามารถทดแทนนมแม่ซึ่งเป็นอาหารที่ดีที่สุดของเด็กทารกได้

เสี่ยงต่อการเกิดลำไส้อุดตัน นำไปสู่การเสียชีวิต

จากการเคี้ยวที่ไม่ละเอียดพอ บวกกับการที่ระบบขับถ่ายยังไม่สมบูรณ์ ทำให้เกิดการอุดตันของกากอาหารในลำไส้ ซึ่งในกรณีที่ร้ายแรงที่สุดก็สามารถนำไปสู่การสูญเสียชีวิตของเด็กได้

แพทย์เเนะนำว่าควรกินหลังอายุ 6 เดือนขึ้นไป

แพทย์ได้ให้คำแนะนำว่า ถ้าอยากให้เด็กทานกล้วย ควรเริ่มหลังจากเด็กนั้นมีอายุ 6 เดือน ซึ่งระหว่างแรกเกิดควรให้ทานเฉพาะนมของแม่เท่านั้น

 

ขอบคุณข้อมูลจาก
: pantip.com
: thairath.co.th