Parents One

รู้จักกับ Homeschool ให้มากขึ้น ผ่านมุมมองของครอบครัวที่ใช้ระบบการศึกษานี้จริง

โฮมสคูล (Homeschool) เป็นระบบการศึกษาทางเลือกที่คุณพ่อคุณแม่หลายคนสนใจพยายามมองหาทางเลือกอื่นในการให้ศึกษากับลูก อาจจะมีคำถามเกี่ยวกับระบบการศึกษานี้ ทีมงาน Parents One ได้มีโอกาสไปสัมภาษณ์ครอบครัวที่ใช้ระบบการศึกษาแบบ Homeschool จริงๆ ซึ่งเราได้รับรู้มุมมองเกี่ยวกับการทำโฮมสคูลมากขึ้นทีเดียว เลยอยากมาแบ่งปันให้คุณพ่อคุณแม่ได้ฟังกันค่ะ

โดยครอบครัวโฮมสคูลที่เราได้ไปสัมภาษณ์ เป็นครอบครัวของน้องยู่อี่  คุณแม่อุ๊และคุณพ่อคิม ที่ให้น้องยู่อี่ออกมาใช้ระบบโฮมสคูลในช่วงเวลาปฐมวัยมาเป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว  ซึ่งคุณแม่อุ๊ได้ออกจากงานมาเป็นคุณแม่ฟูลไทม์และทุ่มเทเวลาให้แก่น้องยู่อี่อย่างเต็มที่

ซึ่งคุณแม่อุ๊ได้บอกกับเราว่า ไม่ใช่ว่าเด็กทุกคนจะเหมาะกับการทำโฮมสคูล เด็กแต่ละคนมีวิธีการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน เราต้องดูความเหมาะสม ความถนัด หรือสิ่งที่ลูกสนใจ ควรถามความสมัครใจของลูกก่อน ไม่ใช่ตัดสินใจกันเพียงฝ่ายเดียว

สำหรับระบบการทำโฮมสคูลของบ้านนี้นั้น ในวันธรรมดาน้องยู่อี่ได้อยู่บ้านจริงๆ เพียงสัปดาห์ละครั้งเท่านั้นค่ะ ส่วนวันอื่นๆ เธอก็ออกไปเรียนเปียโน เรียนศิลปะ และไปทำกิจกรรมข้างนอกบ้าน เรียกว่าแตกต่างจากโฮมสคูลที่เราเคยได้ยินมาว่า โฮมสคูลคือการเรียนอยู่ที่บ้านมากทีเดียว นอกจากนี้การทำโฮมสคูลของบ้านนี้ ไม่ได้เรียนแบบบ้านเรียนแต่มีการไปเข้าร่วมศูนย์การเรียนนวัตกรรมเพื่อความสุข ที่มีคุณพ่อแม่ที่ทำโฮมสคูลเหมือนกันมาช่วยกันดูแลเด็กๆ เรียกว่าเป็นการแบ่งปันทรัพยากรให้ใช้ร่วมกันนั่นเองค่ะ

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำโฮมสคูลนั้น คือการเข้าใจกันระหว่างสามี ภรรยา เพราะต้องเข้าใจกันว่าถ้าจะทำโฮมสคูลแล้ว เราจะช่วยกันได้ยังไง  เพราะคนเดียวทำไม่ได้ ต้องไปด้วยกันทั้งครอบครัว