Parents One

จากหนุ่ม T-Pop สู่คุณพ่อมือใหม่ ชวนคุยกับ Jongbae’s Family ครอบครัวปาร์คแสนน่ารัก

ที่บอกว่ารักไม่ได้ ที่จริงเธอไม่ได้รัก ~ เพลงฮิตติดหูจากวง K-OTIC บอยแบนด์ T-Pop จากค่ายกามิกาเซ่ ที่รวบรวมหนุ่มหลายสัญชาติไว้ในวง ซึ่งตอนนี้แต่ละคนก็มีเส้นทางชีวิตที่แตกต่างกันไป เช่นเดียวกับ “คุณจงเบ” หนุ่มเกาหลีหนึ่งเดียวในวงที่หลังจากแต่งงานไปเมื่อต้นปี ตอนนี้ก็ได้ผันตัวมาเป็นคุณพ่อมือใหม่ พร้อมทำช่องยูทูบสุดน่ารัก อย่าง Jongbae’s Family

วันนี้เราได้มีโอกาสสัมภาษณ์ครอบครัวปาร์ค ที่ตอนนี้มีลูกสาวตัวน้อยมาเป็นสร้อยทองคล้องใจเป็นที่เรียบร้อย บอกเลยค่ะว่าครอบครัวนี้น่ารักมากๆ เตรียมตัวลงชื่อเป็นเอฟซีของ Jongbae’s Family กันได้เลยค่า

 

ทำไมน้องถึงชื่อดารินคะ

คุณจงเบและคุณเอิง : ตอนที่ยังไม่รู้ว่าเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย เราก็มีตั้งชื่อไว้หลายชื่อมากๆ ชื่อที่เป็นภาษาไทยก็ได้หรือภาษาเกาหลีก็ได้ รวมไปถึงชื่อที่ออกเสียงได้ง่ายในทุกภาษา “ดาริน” คือหนึ่งในชื่อเหล่านั้น สุดท้ายก็เลือกชื่อนี้ เพราะว่าออกเสียงแล้วน่ารัก แถมยังมีความหมายที่ดีอีกด้วย อย่างภาษาอังกฤษก็แปลว่าของหวัญ ส่วนภาษาไทยก็คือดวงดาว

แบ่งบทบาทในการเลี้ยง ดารินยังไงกันคะ

คุณจงเบ : ปกติผมก็เป็นคนป้อนนม ส่วนเอิงก็จะปั๊ม เราจะแบ่งหน้าที่กันเวลาที่อีกฝ่ายทำอย่างอื่นให้ลูกอยู่ อเไรที่เอิงต้องทำก็ทำไป อะไรที่ผมช่วยได้ตอนนั้นก็ทำไปครับ

คุณเอิง : จริงๆ จงเบทำทุกอย่างเป็นก่อนเอิงอีกค่ะ เพราะตอนที่เอิงเพิ่งคลอดก็จะทำอะไรไม่ได้ เอิงจะทำได้แค่เดิน อุ้มเบาๆ แต่พวกเปลี่ยนแพมเพิส อาบน้ำน้ำ จงเบต้องเป็นคนทำก่อน ก็คือช่วยทำทุกอย่างเลย

แล้วตอนท้องคุณจงเบช่วยอะไรคุณเอิงบ้างคะ

คุณจงเบ : ช่วยทุกอย่างเลยครับ ตั้งแต่ก่อนที่มีดารินผมก็ช่วยทุกอย่างอยู่แล้ว แต่พอมีดารินก็ช่วยมากกว่านั้น เช่น เตรียมอาหาร ล้างจาน ทำความสะอาด ซักผ้า ทำหมดทุกอย่างเลยครับ คือเป็นพ่อบ้าน

คุณเอิง : ก็ช่วยๆ กันมากกว่าค่ะ อันไหนที่หนักเกินไปเราก็ไม่ทำ

สไตล์จากเลี้ยงดารินของคุณคุณเบและคุณเอิงเป็นแบบไหนคะ

คุณเอิง : คิดว่าเป็นการเลี้ยงลูกแบบเอิงครึ่งนึง จงเบครึ่งนึง ผสมๆ กันไปค่ะ เพราะจงเบเขาจะเป็นคนที่ชิลมาก ลูกอยากทำอะไรก็ทำเลย อยากเล่นอะไรเล่นเลย แต่เขาก็จะมีกังวลเรื่องทุกอย่างต้องสะอาด ต้องออร์แกนิก แต่เอิงจะเป็นคนที่ค่อนข้างเข้มงวดเรื่องเวลา แต่คือไม่ได้จำกัดเวลาขนาดนั้นเพราะเข้าใจว่าเด็กไม่สามารถทำตามตารางได้เป๊ะๆ ต้องยืดหยุ่นอยู่แล้ว

แต่เอิงก็พยายามทำทุกอย่างให้ตามตารางเพราะว่า พอตารางมันตรงกันทั้งเสาร์ อาทิตย์ หรือวันธรรมดาแล้วเราจะเลี้ยงง่ายด้วยกันทั้งบ้าน เราสามารถฝากไว้ที่ใครก็ได้ แล้วก็การที่สอนให้เขาทำอะไรเป็นเวลาก็จะทำให้เขามีระเบียบวินัยกับตัวเองมากขึ้น คือไม่ได้บังคับนะคะ แต่เขาจะค่อยๆ เข้าใจ

แต่สิ่งหนึ่งคือเขาอยากทำอะไร อยากเรียนรู้อะไรก็ส่งเสริมเขา เพราะเราสองคนอยากเป็นเพื่อนเขา คือ เวลามีอะไรเขาก็สามารถมาเล่าให้ฟังได้ เจออะไรมาก็ขอให้บอก

เล่าถึงความน่ารักของวัฒนธรรมเกาหลีเวลามีลูกให้ฟังหน่อยได้ไหมคะ

คุณจงเบ : คือผมเข้าไปอยู่ในคอมมูนิตี้ของคุณแม่เกาหลีเลย เพื่อที่จะได้เข้าใจว่าอะไรเป็นยังไง และสิ่งที่ทำไปมันถูกรึเปล่า

คุณเอิง : คือคนเกาหลีเขาจะมีคอมมูนิตี้ พอใครมีลูกหรือไม่ได้วางแผนไว้ว่าจะมีลูกต่อ ก็จะส่งต่อของใช้ให้กัน เหมือนเป็นของขวัญอะไรแบบนี้ค่ะ

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงหลังจากมีลูกคืออะไร

คุณจงเบ : ก็ค่อยๆ เปลี่ยนครับ ไม่ใช่เปลี่ยนทุกอย่างทันที เพราะว่าตั้งแต่ที่ดารินอยู่ในท้องเอิง และหลังจากที่ดารินออกมาก็ใช้เวลาให้กับครอบครัวมากที่สุด คือเวลาเลิกงานก็มาทำงานที่บ้านอีก ทำงานที่ว่าก็คือดูแลดารินนั่นเองครับ

คุณเอิง : ที่เปลี่ยนแปลงมากที่สุดก็คือเวลานอนค่ะ ตอนนี้ก็ดีขึ้นแล้ว แต่ตอนที่เกิดใหม่แรกๆ ดารินต้องตื่นขึ้นมาทานนมทุก 3 ชั่วโมง ตอนแรกเราก็เตรียมใจไว้แล้ว แต่ก็ไม่ได้เตรียมใจขนาดนี้ เหมือนยังไม่รู้สึกว่าได้ตื่นแบบสดชื่นสักครั้งเลยค่ะ

ฝากผลงานความน่ารักของ Jongbae’s Family กันเลยค่ะ

คุณจงเบ : เราก็ทำช่องยูทูบและแฟนเพจเฟซบุ๊กชื่อว่า Jongbae’s Family ที่อยากจะบันทึกไว้เป็นความทรงจำของครอบครัวเรา รวมไปถึงเรื่องราวของวัฒนธรรมเกาหลี ไลฟ์สไตล์ การเลี้ยงลูก และกิจกรรมที่เราทำดาริน ลองดูกันได้นะครับ

คุณเอิง : ฝากช่องของเราด้วยนะคะ ถือว่าเอาไว้ดูคลายเครียดแล้วกัน เพราะจริงๆสาระมีบ้าง แต่น้อยค่ะ (หัวเราะ) ยังไงก็ฝากด้วยนะคะ