Parents One

คุยกับคุณแม่การ์ตูนและน้องมาตา ในวันที่ต้องอยู่บ้านเพื่อป้องกัน COVID-19

EP.4 ใน Save Family from COVID-19 นี้ จะพามาคุยกับบล็อกเกอร์คุณแม่สายเที่ยว เพราะสำหรับคนที่ชอบออกไปเที่ยว ช่วง COVID-19 ที่ผ่านก็คงทำให้รู้สึกเหงาๆ แต่เพื่อความปลอดภัยของเราและทุกคน ก็คงจำเป็นที่จะต้องอยู่บ้านกันไปก่อน เช่นเดียวกับคุณแม่การ์ตูน และน้องมาตา จากเพจ แม่จ๋าๆ พามาตาไปเที่ยวหน่อย ที่มักจะถ่ายรูปเจ้าหนูมาตาเวลาไปเที่ยวตามที่ต่างๆ ได้อย่างน่ารัก แต่ช่วงสถานการณ์ที่ผ่านมา ทำให้ไม่ได้ออกไปไหนเลย เรามาคุยกับทั้งคู่กันดีกว่าค่า ว่าช่วงที่อยู่บ้านจะเป็นยังไงกันบ้าง

รู้สึกยังไงบ้างต่อสถานการณ์ COVID-19 ที่เกิดขึ้น ?

คุณแม่การ์ตูน : มันเหมือนเป็นเหตุการณ์ที่แบบเราไม่เคยเจอมาก่อนเนอะ คือปกติเราไม่ค่อยได้อยู่บ้านนานขนาดนี้อะค่ะ มันก็เปลี่ยนไปเยอะเหมือนกันค่ะ แต่ว่ามันก็มีอย่างนึงที่ทำให้เราแบบได้อยู่กับลูกเยอะขึ้น

ปรับตัวยังไงในสถานการณ์ COVID-19 ?

คุณแม่การ์ตูน : หลักๆ คือเรื่องสุขภาพค่ะ คือเมื่อก่อนก็เน้นแบบไม่ออกไปข้างนอกเลย แต่ถ้ามันหลีกเลี่ยงไม่ได้เราก็ต้องป้องกัน อย่างเช่นใส่แมสก์ ใส่ Face Shield แล้วก็ใช้พวกสเปรย์หรือเจลแอลกอฮอล์ประมาณนี้ค่ะ

พอได้อยู่กับลูกมากขึ้นในช่วงนี้ รู้สึกแตกต่างจากช่วงปกติไหม ?

คุณแม่การ์ตูน : ต่างนะคะ อย่างปกติเราก็จะมีช่วงที่ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน แต่ช่วงนี้ก็คือเราเลี่ยงที่จะออกไปพบปะผู้คนก็ทำให้เราต้องอยู่กับเขาเยอะขึ้น แล้วก็ต้องจัดการกับอารมณ์ของตัวเองเยอะขึ้น เพราะว่าพออยู่กับเขาเยอะมันก็… มันก็เครียดนะ เวลาที่เขาดื้อๆ แต่ก็ดีถือว่าแบบ ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่แบบได้อยู่กับลูกยาวๆ เหมือนตอนลูกเล็กๆ เหมือนตอนช่วงที่เขาแบบยังเป็นเบบี๋อยู่

บอกน้องมาตายังไงให้เข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ?

คุณแม่การ์ตูน : เขาก็ถามว่า “แม่ นี่เราไม่ไป ไม่ไปเที่ยวกันหรอ” เขาก็งงๆ เหมือนกันนะคะ เราก็อธิบายให้ฟัง แต่เขาก็พอรู้แหละ เพราะตอนนั้นยังไม่ทันปิดเทอม โรงเรียนก็สอนเรื่อง COVID-19 ให้น้องแล้ว เวลาเราดูข่าวหรือว่าแบบเสพข่าวต่างๆ เขาก็ได้ยินค่ะ เขาก็เข้าใจ ไปซูเปอร์มาร์เก็ตเขาก็จะเตือนแบบ แม่อย่าลืมใส่แมสก์นะ ระวัง COVID-19 นะ

ทำกิจกรรมอะไรบ้างในช่วง COVID-19 ?

คุณแม่การ์ตูน : ก็จะมีแบบกิจกรรมที่ทำกันเองในบ้านอย่างให้เขาลองทำขนม ระบายสี อ่านหนังสือ แต่ว่ามันก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่พออยู่บ้านเขาก็จะดูทีวีบ้าง แต่เราก็จะพยายามดึงดูดเขาโดยการแบบหากิจกรรมอย่างอื่นให้เขาทำ เช่น การเล่นบทบทสมมติเป็นโอวเล็ตต์ช่วงนี้เขาฮิตมากๆ เลยค่ะ อีกอย่างก็คือระบายสีที่จะทำได้นานๆ นะ

ระหว่างหยุดช่วง COVID-19 กับช่วงปิดเทอมปกติรู้สึกแตกต่างกันไหม ?

คุณแม่การ์ตูน : แตกต่างมาก คือตอนแรกก็แบบก็ดีใจนะได้อยู่กับลูก แต่ว่าก็อย่างที่บอกว่าจะมีที่ลูกดื้อแล้วเราก็หนีไปไหนไม่ได้ ถ้าไปโรงเรียนกลับมาก็ โอเค อาบน้ำ กินข้าว อ่านนิทาน แต่อันนี้ช่วงระยะเวลามันนานกว่าเยอะอะค่ะ

บางทีมันก็ทำให้เขาลืมโรงเรียน ระเบียบวินัยอะไรมันก็หายไปเหมือนกัน เราก็ต้องคอยสอน เพราะว่าอยู่บ้านเวลามันไม่ค่อยฟิก แล้วเขาก็มีความคืดของตัวเอง เวลาเราบอกให้หยุด เขาก็จะไม่ทำตาม เพราะวัยนี้เขาก็จะชอบ “ไม่” มาตาจะนี่นู่นนี่นั่น เขาก็จะมีเหตุผลของตัวเองเยอะ เดี๋ยวเปิดเทอมใหม่มันก็เหมือนรีเซ็ตใหม่ ร้องไห้ใหม่ค่ะ (หัวเราะ)

คิดว่าชีวิตประจำวันหลังจากนี้จะเป็นยังไง ?

คุณแม่การ์ตูน : คิดว่ามันน่าจะเปลี่ยนไปมากขึ้น แต่เราก็จะชินกับมันมากขึ้นนะ อย่างเช่นเรื่องของการใส่แมสก์ หรือการทำความสะอาด ล้างมือบ่อยๆ หลังจากนี้มันจะกลายเป็นเหมือนกิจวัตรใหม่ เหมือนเป็นนิสัยของคนที่ติดตัวไปเรื่อยๆ ค่ะ