Parents One

ทุกอย่างที่ทำล้วนมีความหมาย… คุยกับ ‘พอลล่า เทเลอร์’ ในบทบาทของคุณแม่ลูกสามที่ไม่เคยคาดฝัน

หากจะพูดถึงนักแสดงสาวชื่อดังที่กลายมาเป็นคุณแม่ หลายคนน่าจะนึกถึงรอยยิ้มหวานๆ ของ “พอลล่า เทเลอร์” ที่ไม่ว่าผ่านไปกี่ปี รอยยิ้มของเธอก็ยังหวานเช่นเดิม แต่เพิ่มเติมที่มีรอยยิ้มเล็กๆ ของเด็ก 3 คน อย่าง ไลลา ลูก้า และลูเอลล่า เพิ่มเข้ามานั่นเอง วันนี้เราได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณพอลล่า กับบทบาทคุณแม่ลูกสาม ที่เหนื่อยแต่สนุก และเป็นสิ่งที่ไม่คาดคิดมาก่อน เราไปลองดูกันดีกว่า ว่าคุณพอลล่ามีเลี้ยงและวิธีรับมือกับเจ้าตัวเล็กทั้ง 3 คนยังไงบ้าง ขอบอกเลยว่าคีย์เวิร์ดสำคัญคือ “กินให้เป็น เล่นให้สุด ไม่หยุดรัก” ค่ะ

เลี้ยงลูกสไตล์พอลล่า

พอลล่า : พอลล่าจะให้ลูกเป็นคนนำ ว่าเขาเป็นคนยังไง ชอบทำอะไร หรือสนใจอะไรอยู่ แล้วคอยสนับสนุนให้เขาไปในทางนั้น พอลล่าเลี้ยงลูกแบบให้อิสระ ได้คิดเองทำอะไรเอง ได้ลองทำสิ่งต่างๆ ล้มได้ก็ลุกได้ จะไม่ได้ทะนุถนอมเขามากนัก

วัฒนธรรมไทยที่แฝงไว้ในการเลี้ยงลูก

พอลล่า : เป็นลูกครึ่งก็ต้องมีความเป็นไทยบ้าง เราก็จะสอนให้เขามีสัมมาคารวะ เจอผู้ใหญ่ก็ต้องไหว้ เราต้องรู้จักขอบคุณ ไม่เล่นหัวผู้ใหญ่ อะไรแบบนี้ค่ะ

เคยคิดไหมว่าตัวเองเป็นแม่แบบไหนก่อนมีลูก

พอลล่า : ไม่ค่ะ ไม่เคยคิดเลย ไม่ได้เป็นคนที่คิดเรื่องแต่งงาน ก่อนที่จะแต่งงาน หรือไม่เคยคิดเรื่องมีลูก ก่อนที่จะมีลูก แต่พอมีแล้วก็ลุยเลย ทำให้เต็มที่

ความแตกต่างระหว่างเลี้ยงลูกคนแรกกับลูกคนที่สาม

พอลล่า : แตกต่างกันมากค่ะ เพราะกับคนเล็ก อย่างลูเอลล่า เรามีเวลาให้เขาน้อยมาก เขาก็จะค่อนข้างเป็นคนที่รักอิสระมากที่สุดใน 3 คน เพราะว่าเขาจะต้องทำอะไรเอง เหมือนเรากำลังยุ่งทำการบ้านกับไลลา ทำอันนี้กับคนนั้นคนนี้ เอลล่าก็ต้องต้องมานั่งหาอะไรทำของเขาเอง เลยทำให้เขาเป็นเด็กที่สตรองมาก ส่วนไลลาเรามีเวลาอยู่กับเขาเยอะที่สุด เรามีเวลาให้เขาเยอะที่สุด เขาก็จะค่อนข้างชินในตรงนี้

เมื่อลูกแต่ละคนแตกต่างกันมีวิธีในการเลี้ยงลูกอย่างไร

พอลล่า : ก็พยายามสนับสนุนเขาไปในทางที่เป็นของเขา แต่มันก็ยากเพราะว่าเหมือนเรามีเราแค่คนเดียว ตอนนี้เลยเหมือนปลาหมึก ที่มีหลายแขนและขยับพร้อมๆ กันเพราะพยายามทำทุกอย่างให้ทุกคน แต่มันก็ยาก พอลล่าว่าสิ่งที่ยากที่สุดในการเป็นแม่ของเด็กมากกว่า 1 คน คือการแบ่งเวลา

สิ่งที่ดีที่สุดเมื่อได้มาเป็นแม่

พอลล่า : การเติมเต็มค่ะ เรารู้สึกว่ามัน…คุณรู้สึกว่าคุณถูกเติมเต็ม มันคลิเช่มากเลย เหมือนทุกอย่างมันมีความหมาย เหมือนทุกอย่างมันมีเพื่อสิ่งนี้

กินให้เป็น เล่นให้สุด ไม่หยุดรัก เป็นแนวทางในการเลี้ยงลูก

พอลล่า : เด็กๆ ต้องการสิ่งที่ดีที่สุดในการเติมพลัง เพราะเลยต้องเลือกของที่ดีที่สุดให้แก่ลูก สำคัญคือต้องเป็นอาหารที่ครบ 5 หมู่ สดใหม่และดีต่อสุขภาพ นั่นคือ “กินให้เป็น” ส่วน “เล่นให้สุด” คือ เราต้องเล่นกับเขา ไม่ใช่ว่าอยู่ในห้องอย่างเดียวนะ เราต้องแสดงให้เห็น เราต้องสามารถนั่งเล่นกับเขา คุยกับเขา แบบว่าให้เขารู้ว่าเราฟังเขาอยู่อันนั้นคือ “เล่นให้เต็มที่”

ของแบบนี้ การที่เราแสดงให้ลูกเห็นมันไม่ต้องทั้งวันหรอก แค่ 5-10 นาที อยู่กับเขาตรงนู้น ตรงนั้น เขาจำมากกว่าเราอยู่ในห้องกับเขาเป็นชั่วโมง แต่เรามานั่งเล่นมือถือ ไม่สนใจเขา คือ 5 นาทีนั้นแหละ สำคัญมาก และให้ความรัก อันนี้ไม่ต้องกลัวว่าจะเยอะเกินไป ไม่มีคำว่าเยอะหรอกค่ะ ให้เต็มที่เลย ให้เยอะๆ เลยค่ะ

แบ่งเวลาให้ตัวเองอย่างไร

พอลล่า : เราเป็นคนให้เวลากับตัวเองเยอะนะ เหมือนตอนที่เราไปส่งน้องๆ ที่โรงเรียน เราก็ไปหาอะไรทำของเรา ไม่ว่าจะไปออกกำลังกาย หรือไปเขาสปา หรือไปกินเล่นกับเพื่อน เรื่องแบบนี้เราค่อนข้างให้ความสำคัญ แบบ อุ๊ยไม่ใช่! นี่คือเวลาของเรานะ เราไปของเราแล้ว

อะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดในการเลี้ยงให้เด็กคนหนึ่งโตขึ้นมา

พอลล่า : เหมือนที่เขาคุยกันว่า เรามีความสุข ลูกมีความสุข เขาซึมซับทุกอย่างจากเรา พอลูกไปเจอสถานการณ์ใหม่ๆ เขาจะมองเราก่อนเลยว่า เขาต้องแสดงออกยังไง อย่างเช่น พอลล่าเคยนั่งอยู่บนเครื่องบินกับไลลาตอนเด็กๆ เลย แล้วก็เหมือนเราตกหลุมอากาศ ตรงนั้นคือจุดเรียนของเขา เขาหันมามองเรา เพราะอันนี้มันเป็นสิ่งใหม่ๆ ที่เขาเพิ่งเคยเจอ อุ๊ย! ความรู้สึกอะไร เราต้องรู้สึกยังไง

เราก็หัวเราะไปเลย แล้วทุกวันนี้ ไลลานั่งแล้วแบบหล่น ไลลาก็แบบวู้วว คือแบบกลายเป็นเรื่องสนุกของเขาไป เพราะว่าเหมือนวันนั้นเขาเรียนจากเรา เพราะฉะนั้นเราต้องเป็นตัวอย่าง เราอยากให้ลูกเป็นยังไง ก็จะทำให้เราเป็นคนที่ดีขึ้นด้วย

ข้อแนะนำถึงคุณพ่อและคุณแม่

พอลล่า : สำหรับการเลี้ยงลูก เราต้องพยายามฟังลูกให้เยอะที่สุด เราอย่าไปบอกเขาเยอะ เราค่อนข้างปล่อยให้เขาเลือกในสิ่งที่เขาอยากทำ ถึงเขายังพูดไม่ได้ แต่เขาเลือกได้แล้ว เขาก็จะเหมือนแบบอยากไปทางนี้ เราก็ลองตามไปดู คอยประคองเขาเฉยๆ เราต้องสนับสนุนเขา ไม่ต้องไปบอกเขาว่าต้องทำอะไรเยอะ เราสนับสนุนเขา เดี๋ยวเขาก็จะไปทางนั้น แล้วเราก็ตามเขาไปเรื่อยๆ สนับสนุน! สนับสนุนดีที่สุด ให้เขารู้ว่าเขาปลอดภัย แล้วเขาก็จะโตขึ้นไปเรื่อยๆ เอง