Parents One

คุยกับน้องอินเตอร์และคุณแม่ เด็กตัวเล็กกับบทบาทความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่

น้องอินเตอร์ ดาราเด็กดาวรุ่งเจ้าบทบาทแห่งยุค เด็กตัวเล็กกับความรับผิดชอบในหน้าที่อันยิ่งใหญ่ ที่ต้องทำงานตั้งแต่เด็ก และไม่ได้เล่นทั่วไปเหมือนเพื่อนๆ  Parents One ได้ชวนน้องอินเตอร์และคุณแม่มาตอบทุกคำถาม ทุกข้อสงสัยแบบเจาะลึกเกี่ยวกับการแบ่งเวลาในการเรียน และการทำงานที่ผู้ใหญ่อย่างเราฟังแล้วต้องอึ้งกันเป็นแถว จะเป็นอย่างไรไปชมกันเลยค่ะ

คุยกับน้องอินเตอร์และคุณแม่ เด็กตัวเล็กกับบทบาทความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่

บทสัมภาษณ์

แนะนำตัวให้ Parents One รู้จักกันหน่อยค่ะ

น้องอินเตอร์ : สวัสดีค่ะ น้องอินเตอร์  ..รุ่งลดา รุ่งลิขิตเจริญ นะคะ อายุ 7 ขวบค่ะ

คุณแม่ไม้ : สวัสดีค่ะ คุณแม่ไม้นะคะ พนาพรรณ รุ่งลิขิตเจริญ เป็นคุณแม่น้องอินเตอร์ค่ะ

จุดเริ่มต้นในการเข้าวงการบันเทิง

น้องอินเตอร์ : น้องอินเตอร์ก็เห็นเพื่อนๆ พี่ๆ เดินแบบมาตั้งแต่เด็ก น้องอินเตอร์ก็เลยบอกคุณแม่ว่าน้องอินเตอร์อยากเดินบ้าง

คุณแม่ไม้ : เริ่มเรียนรู้ด้วยตัวเอง แล้วก็อยากทำนู่นทำนี่ค่ะ

น้องอินเตอร์ : ลองเดิน 3 ขวบ ต่อไปก็เริ่มมีโฆษณาแคสเข้ามาไรแบบนี้ค่ะ ก็ได้บ้างไม่ได้บ้างนะคะ

ถ้าไม่มีคิวถ่ายงานชอบทำอะไร?

น้องอินเตอร์ :  น้องอินเตอร์ก็จะแบบทำชีทที่คุณครูให้มาแล้วบางทีก็เล่นกับน้องที่บ้านไรแบบนี้ค่ะ

คุณแม่ไม้ :  มีกิจกรรมนึงที่เราชอบทำบ่อยๆ ก็คือ ชอบไปดูหนัง

น้องอินเตอร์ : ใช่ แล้วก็ไปทานข้าวกับครอบครัว

ถ้าไม่เป็นนักแสดง โตขึ้นอยากทำอาชีพอะไร?

น้องอินเตอร์ : แอร์โฮสเตสค่ะ

ทำไมถึงชอบอาชีพนี้?

น้องอินเตอร์ : หนูชอบ พี่เขาสวยค่ะ ตอนที่เขาสาธิตการใช้อุปกรณ์บนเครื่องบิน น้องอินเตอร์จะคุกเข่าดูตลอด

คุณแม่ไม้ : คือต้องได้ดูการสาธิตทุกครั้ง ไม่ยอมพลาดเลย จะไม่ยอมอ่านแค่คู่มือ คือจะต้องเห็นด้วยตาตัวเองทุกรอบ

น้องอินเตอร์ : หนูไม่เคยพลาดเลย

คุณแม่ไม้ : แล้วก็สาธิตได้ด้วยใช่ไหมคะอ่ะ เริ่มจากอะไร

น้องอินเตอร์ : เข็มขัดนะคะ สายรัดที่นั่ง เปิดหัวออกแล้วเสียบกัน และดึงสายรัดให้แน่น และเวลาการปลดเข็มขัดนะคะ ดึงหัวออก และเอาที่รัดออกนะคะ และก็อย่างที่ 2 นะคะ เสื้อชูชีพ จะอยู่ใต้เบาะของท่าน หยิบออกมานะคะ แล้วสวมทางศีรษะ และดึงแถบสีแดง ให้เสื้อชูชีพพองลม และถ้าเสื้อชูชีพไม่พองลม ให้เป่าท่อสีแดงสองข้างตรงนี้ และไฟจะสว่างในน้ำอัตโนมัตินะคะ แล้วก็หน้ากากออกซิเจนจะหล่นลงมาอัตโนมัติ ดึงลงมา แล้วสวมให้อยู่ตรงจมูกนะคะ หายใจตามปกติ จนกว่าจะเลิกใช้ค่ะ สวมให้ตัวเองก่อนสวมให้คนอื่นนะคะ

เทคนิคของคุณแม่ที่สอนให้น้องมีความรับผิดชอบ

คุณแม่ไม้ : หน้าที่หลักๆ ก็คือเรื่องเรียน ซึ่งเราก็อธิบายเขาว่ามันสำคัญอย่างไร ส่วนละครหรืองานในวงการบันเทิงที่เขาชอบ มันเป็นสิ่งที่เขารัก เขาอยากทำ เขาก็ต้องทำมันให้ดีค่ะ

น้องอินเตอร์ : คุณแม่เคยบอกให้หนูทำวงกลมวงนึง วงกลมใหญ่ๆเลย แล้วก็แบ่งเป็น 3 ส่วนนะคะ ส่วนใหญ่สุด ส่วนกลาง และก็ส่วนเล็กสุด มีให้เลือกเขียนเรียน เล่น และทำงาน ช่องใหญ่สุดที่หนูดขีดไว้ หนูเขียนเป็นเรียน แล้วก็ช่องกลางที่หนูขีดไว้ เขียนเป็นทำงาน แล้วอันเล็กสุดก็คือเล่น หม่าม้าถามว่าทำไมเอาเล่นไว้เล็กสุดล่ะ

คุณแม่ไม้ :  แกล้งถามว่าทำไมไม่ชอบเล่นแล้วเหรอ? ไม่อยากเล่นเหรอ? ทำไมชิ้นเล็กจังเลย?

น้องอินเตอร์ : ของเล่นมันเล่นตอนไหนก็ได้ค่ะหม่าม้า มันไม่ได้หายไปไหน มันวางอยู่ที่เดิมเลย แล้วทำงานเนี่ย ก็ต้องตั้งใจทำงานเรารับมาแล้ว แล้วก็เรียนเนี่ยยังตั้งใจเหมือนเดิมค่ะ

วิธีจัดการกับความ อยากได้ของเล่น

น้องอินเตอร์ : เวลาไปทำงาน หม่าม้าๆ วันนี้หนูทำงานเก่ง จะให้ของเล่นเป็นรางวัลไหมแบบนี้ค่ะ ม้าบอกว่า  หม่าม้าไม่ให้แล้ว หนูก็ถามว่า ทำไมอ่ะหม่าม้า วันนี้หนูทำงานเก่งนะไม่ให้เหรอ ม้าก็จะอธิบายว่า อุ้ย! ของเล่นบ้านเราเยอะแล้ว กลับไปดูสิ เยอะจนไม่มีทางเดินอยู่แล้ว หนูก็แบบ อืมๆๆๆ (พยักหน้าตอบไปด้วย) ก็ได้ค่ะหม่าม้า

คุณแม่ไม้ : เข้าใจง่ายจัง55555  ไม่หรอกเราก็จะอธิบายประมาณนี้แหละว่า คือของเล่นมันเยอะมาก แล้วก็ให้เขาคิดเลยว่า ถ้าสมมติหม่าม้าอนุญาตให้ซื้อ หนูจะซื้ออะไร? เพราะมันก็มีเกือบทุกอย่างแล้ว งั้นเอาอย่างนี้ไหม เปลี่ยนไปกินไอศกรีมได้ไหม ก็ไปกินกัน

วิธีที่คุณแม่สอนให้น้องเข้าถึงบทบาทมากที่สุด?

คุณแม่ไม้ :  จริงๆ ก็ไม่ได้มีเทคนิคอะไรเพียงแต่ว่าอยากให้เขาเข้าใจทุกครั้งที่เข้าฉากไม่ใช่แค่ว่าท่องประโยคนี้ให้ได้แล้วก็ไปพูดต้องรู้ด้วยว่าฉากนี้เขาทำอะไรกัน มันจะต้องมีจุดเด่นของฉากนั้นคุยเรื่องอะไรกัน สมมติคุยเรื่องงานวันเกิดงานวันเกิดของเขาเขาจะต้องมีอารมณ์แบบว่าตื่นเต้นอยากให้ถึงเร็วๆ มันต้องสื่อออกมาตามคำพูดของเขาของแม่ก็คือ อยากให้เขาเข้าใจว่าฉากที่เขาจะเข้าเนี่ยตัวละครเขาพูดถึงเรื่องอะไรกัน ถ้ามันมีเหตุการณ์ที่สำคัญกันก่อนหน้านี้หรือหลังจากนี้เป็นอะไร ก็คือจะแนะนำเขาเพราะว่าบทเขาให้มายาวๆ

น้องอินเตอร์ :  มันถ่ายไม่ได้เรียงฉาก เหมือนตอนเราดู มันก็จะสลับไป สลับมาค่ะ

มีการเตรียมตัวก่อนไปกองถ่ายอย่างไร?

คุณแม่ไม้ : ทางกองละครก็จะส่งตารางเวลามาให้ ระหว่างพักฉากก็จะเอาหนังสือไปอ่านบ้าง เอาชีทการบ้านไปทำบ้าง เอาขนมไปกินบ้าง

บทที่เล่นยากที่สุด?

น้องอินเตอร์ : บทที่ยากที่สุดนะคะ ก็จะเป็นบทร้องไห้ เศร้าๆ อะไรแบบนี้ค่ะ น้องอินเตอร์เคยเจอผู้ใหญ่คนนึง เคยถ่ายละครด้วยกัน เขาบอกว่าเวลาฉากที่เขาร้องไห้ เขาจะถอดตัวเองออกมา แล้วเขาจะสวมบทบาทตัวนั้นเข้าไป  พอคัทปึ๊บ เขาก็ถอดตัวเองออกมาจากตัวละครที่เขาสวมเป็นอยู่

คุณแม่ไม้ : จริงๆ โรงเรียนการแสดงที่ดีที่สุด ก็คือ กองถ่ายเนี่ยแหละค่ะ เพราะว่าจะมีพี่ๆ นักแสดงที่มีประสบการณ์ที่คอยแนะนำแล้วก็คอยสอน เป็นแบบคุณครูที่ดีมากๆ เลย

เทคนิคการแบ่งเวลาการเรียน กับการแสดง

คุณแม่ไม้ : ถ้าสมมติว่ากองละครไม่ได้ใช้ทั้งวันจริงๆ น้องก็จะไปเรียนทันทีเลยค่ะ อาจจะไปเรียนครึ่งเช้าแล้วไปถ่ายตอนบ่าย หรือถ้ามีถ่ายตอนเช้า แล้วเสร็จเร็ว เราก็จะมาเรียนตอนบ่าย หรือถ้าไม่ได้ไปจริงๆ ก็จะมีการเก็บชีท เก็บแบบฝึกหัดแทนค่ะ

ในวงการบันเทิง มีใครเป็นไอดอล

น้องอินเตอร์ : พี่บี พี่หนูนา พี่ญาญ่า พี่เบลล่า

คุณแม่ไม้ : เยอะ!! 55555

อยากให้พูดอะไรถึงคุณแม่หน่อย?

น้องอินเตอร์ : ก็ขอบคุณหม่าม้านะคะที่ดูแลน้องอินเตอร์มาตลอด ขอบคุณค่ะที่ทำให้น้องอินเตอร์เป็นดารา มีคนชื่นชมนะคะ ขอบคุณค่ะ

คุณแม่ไม้ : จริงๆ หม่าม้าไม่ได้ทำให้หนูเป็นดาราหรอก ทุกอย่างที่มันเกิดขึ้น มันเกิดจากความสามารถของหนู ความทุ่มเท ความรับผิดชอบของหนู เพราะว่าหม่าม้าไม่สามารถที่จะดันหนู แล้วแบบว่า ขอให้น้องเป็นดาราได้ไหมคะ ไรแบบนี้ มันไม่ได้ ทุกอย่างที่เกิดขึ้นก็คือเกิดจากตัวหนูเอง

เห็นไหมละคะว่าครอบครัวนี้น่ารักกันสุดๆ ไปเลย เพราะความรักและความเข้าใจในตัวลูก คือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเลี้ยงลูกนั่นเองค่ะ ยิ่งรู้ว่าลูกชอบทำอะไร คุณพ่อคุณแม่อย่างเราก็ควรสนับสนุนความฝันของลูกให้มากที่สุด แล้วสักวันหนึ่งลูกก็จะประสบความสำเร็จในแบบที่เขาต้องการอย่างมีความสุขได้นั่นเองค่ะ

CONTENT :  MANEECHAN  SUKARAM
EDITOR :  PISITH  THONGLIAM