Parents One

ขมิบบ่อยๆ ก็ดีนะ! ชวนคุณแม่รู้จักการออกกำลังกายแบบคีเกล (Kegel Exercise)

เราอาจจะเคยได้ยินเรื่องการออกกำลังกายคีเกล (Kegel Exercises) กันมาบ้างแล้ว การออกกำลังกายคีเกลก็คือการขมิบเพื่อบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน ซึ่งกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานนั้นช่วยรองรับอวัยวะภายในอย่างลำไส้ กระเพาะปัสสาวะและมดลูก กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานจะอ่อนแอลงเรื่อยๆ ผ่านอายุที่มากขึ้น และน้ำหนักที่เรามี โดยเฉพาะการตั้งครรภ์และการคลอดบุตรที่ส่งผลต่อความแข็งแรงของกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานเป็นอย่างมาก

ซึ่งวิธีที่เราจะคงความแข็งแรงของกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานได้ ก็คือการออกกำลังกายคีเกลนี่เอง และถึงแม้ว่าเราจะได้ยินมาว่าออกกำลังกายคีเกลเหมาะกับผู้หญิง แต่ที่จริงแล้วคุณผู้ชายก็ทำได้เหมือนกัน! เราไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ

ทำไมต้องออกกำลังกายแบบคีเกล?

จากที่เรากล่าวไว้ข้างต้น การออกกำลังกายแบบคีเกลนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายของคุณแม่เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะคุณแม่ตั้งครรภ์ ซึ่งข้อดีของการบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานมีดังนี้

แต่การออกกำลังกายคีเกลนั้นไม่ได้ส่งประโยชน์ให้ผู้หญิงอย่างเดียว ผู้ชายเองก็สามารถบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานได้เหมือนกันค่ะ!

แล้วกล้ามเนื้ออยู่ตรงไหน?

การออกกำลังกายแบบคีเกลนั้นก็เหมือนกับการเบ่งปัสสาวะหรือผายลมแล้วอั้นไว้ ควบคุมกล้ามเนื้อที่ปล่อยการไหลของปัสสาวะ เมื่อกล้ามเนื้อเกร็ง คุณพ่อคุณแม่จะรู้สึกได้ว่าอวัยวะเพศและรูทวารนั้นยกและตึงขึ้น ก็แปลว่าหาเจอแล้ว ส่วนนั้นก็คือส่วนของกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานนั่นเองค่ะ ระหว่างการออกกำลังกายคีเกลนั้น ควรไม่รู้สึกเกร็งในช่วงกล้ามเนื้อส่วนต้นขา ลำตัวและบั้นท้ายนะคะ

 

ออกกำลังกายแบบคีเกลได้ง่ายๆ

หลังจากเราหากล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานเจอ ก็สามารถออกกำลังกายแบบคีเกลได้แล้ว ซึ่งวิธีก็ไม่ยากเลย สามารถทำได้ระหว่างทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะรับประทานอาหาร ดูหนัง ขับรถ ก็สามารถบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานได้ไม่ยากเลยค่ะ

 

อย่าลืม! สิ่งที่ไม่ควรมองข้าม