Parents One

ลูก VS ประตู ดูแลอย่างไรให้ไม่เกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้น

ปัญหาของทุกบ้านที่มีเด็กเล็กมักเจอ นั่นก็คือเรื่องราวเกี่ยวกับประตู ไม่ว่าจะเป็น ลูกถูกประตูหนีบ, บานประตูเปิดมาแล้วกระแทกโดน, ลูกเปิดประตูออกไปนอกบ้านเอง, กระจกประตูแตก, ลูกล็อคประตูจากข้างใน หรืออีกมากมายที่อาจเกิดอุบัติเหตุได้ จึงเป็นเหตุผลที่เราต้องมีการป้องกัน และมีการดูแลที่ดีมากขึ้นเพื่อให้ลูกของเราปลอดภัยในการใช้ชีวิตประจำวัน

ซึ่งจะต้องระวังยังไงบ้างเรามาดูกันเลยค่า

 

อุบัติเหตุที่เกิดจากประตูเกิดจากอะไรได้บ้าง

สิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวันอาจทำให้เราไม่ทันได้สังเกตว่า ประตูซักประตูของบ้าน อาจทำให้ลูกของเราเสี่ยงอยู่ในอันตรายโดยที่เราไม่คาดได้ซึ่งเหตุการณ์ที่มักเกิดขึ้นเกี่ยวกับการใช้ประตูของลูก มักเกิดปัญหาได้ดังนี้

 

วิธีป้องกันที่ 1

ประตูหนีบลูก

อันนี้อาจเป็นเหตุการณืที่พบเจอได้บ่อยสุดแล้วเมื่อเจ้าตัวเล็กของบ้านเปิดปิดประตู และยังไม่ทันจะได้เอามือหรือเท้าออก ประตูก็อาจจะปิดลงมาแล้วโดยไม่ทันได้ระวังตัว อาจก่อให้เกิดแผล หรืออาการบาดเจ็บรุนแรงได้ยิ่งหากประตูนั้นทั้งหนักและแข็ง วิธีแก้ไข หรือป้องกันจึงสามารถทำได้ดังนี้

 

วิธีป้องกันที่ 2

ลูกกดล็อคประตูเอง

อีกปัญหาที่เจอกันได้ทุกบ้านเมื่อลูกเริ่มสูงพอจะจับลูกบิดประตูเองได้ ทำให้บ่อยครั้งเวลาหลังบิดมักจะเผลอกด หรือลองกดดู สุดท้ายเลยกลายเป็นว่าทำให้ลูกติดอยู่ในห้อง ไม่สามารถเปิดประตูออกมาเองได้ หรือแม้แต่ตัวพ่อแม่เองก็เข้าไปช่วยออกมาไม่ได้ และยิ่งอันตรายหากเป็นห้องน้ำ หรือห้องครัวที่เต็มไปด้วยอุปกรณืสุ่มเสี่ยงให้เกิดอุบัติเหตุอย่าง พื้นที่แฉะน้ำ, อ่างน้ำที่มีน้ำเต็ม , ของมีคมในห้องครัว เราจึงต้องหาวิธีป้องกันเช่น

 

วิธีป้องกันที่ 3

กระจกประตูแตก

กระจกของประตูแต่ละที่นั้น มักมีความหนาและแข็งแรงไม่เท่ากัน ซึ่งสำหรับประตูกระจกเองก็มักมีข่าวอยู่หลายครั้งเกี่ยวกับการใช้ว่ามีการแตกพัง หรือระเบิดออกมาซึ่งหากบ้านไหนมีเด็กเล็กหรือคนแก่ จะยิ่งอันตรายกว่าปกติมากด้วยเศษแก้วที่ตกอยู่ตามพื้น หรือแรงระเบิดที่ชิ้นส่วนต่างๆ ของบานกระจกกระเด็นออกมานอกเหนือรัศมีรอบประตู การป้องกันหรือแก้ไขจึงเริ่มได้ตั้งแต่

 

วิธีป้องกันที่ 4

ประตูรั้วหล่นทับ

ประตูที่ใหญ่ที่สุดของบ้านอย่างไรก็คงไม่พ้นประตูรั้วที่มีหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นแบบลากธรรมดา, แบบเลื่อนไฟฟ้า หรือแบบเปิดปิดจากประตูทั้ง 2 ด้าน ซึ่งปัญหาที่เจอนั้นก็มักจะแตกต่างออกไป ไม่ว่าจะเป็น ประตูมีช่องแง้มทำให้ลูกสามารถลอดตัวออกไปได้ , ประตูตกรางเลื่อนทำให้ล้มลงมา, ระบบไฟฟ้าของตัวเลื่อนขัดข้องทำให้ประตูช็อตหรือขยับโดยผิดปกติ เราจึงต้องระวังไว้อีกเช่นกันกับประตูบานใหญ่ๆ

ที่มา story.motherhood , ezerrathailandofficial , thaikidssong