Parents One

เจ้าตัวเล็กห้ามใจไม่อยู่ “ภาวะลูกเล่นไม่ยอมเลิก” ของเด็กน้อยวัยซุกซนที่แม่ๆ ต้องจัดการ

ไหนบ้านใครลูกมีอาการติดเล่นไม่ยอมเลิกง่ายๆ กันบ้างคะ เชื่อเลยค่ะว่าคุณพ่อคุณแม่ต้องประสบพบเจอภาวะนี้บ้างอย่างแน่นอน ยิ่งเจอของเล่นที่ชอบ บอกให้เลิกเท่าไหร่ก็ไม่ยอมเลิก หรือบางครั้งไปเล่นกับเพื่อนๆ ชวนกลับบ้านก็ร้องไห้งอแงหรือโมโหกันเลยทีเดียวค่ะ

วันนี้ Parents One เลยมีวิธีจัดการกับนิสัยลูกเล่นไม่ยอมเลิกมาฝากกัน มาดูกันเลยดีกว่าค่ะว่าทำไมลูกถึงติดใจหรือถูกใจอะไรแล้วถึงแยกจากสิ่งนั้นได้ยากซะเหลือเกิน ไปดูพร้อมๆ กันเลยค่า

ทำไมเด็กถึงติดเล่น

1. เด็กใช้เวลาปรับตัวกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งนาน จึงทำให้เด็กๆ ติดใจอะไรแล้วมักจะเลิกเล่นยาก

2. เกิดจากช่วงวัยเด็ก ซึ่งเด็กประมาณ 1-3 ขวบหากติดใจกับอะไรแล้ว มักจะแยกออกจากสิ่งนั้นๆ ยาก ทำให้พ่อแม่อย่างเราอารมณ์เสียได้เลย

3 วิธีจัดการเมื่อลูกเล่นไม่เลิก !

วิธีที่ 1 : พูดเกริ่นก่อนให้รู้ตัว

วิธีนี้เป็นวิธีที่เมื่อถึงเวลาที่ลูกควรเลิกเล่นได้แล้ว ให้พ่อแม่พูดเกริ่นให้เขารู้ตัวเสียก่อนว่าหมดเวลาแล้วนะ เช่น เมื่อลูกเล่นอยู่กับเพื่อนอย่างสนุกสนาน แต่ถึงเวลาต้องกลับบ้าน เราก็ค่อยๆ กระซิบบอกเขาก่อนเลยว่า “ใกล้ได้เวลากลับบ้านแล้วนะคะลูก” หรือ “หนูหิวข้าวหรือยังคะ เดี๋ยวเราเตรียมตัวกลับบ้านไปทานข้าวเย็นกันนะ” หรืออาจจะกำหนดเวลาให้เขารู้ตัวได้เช่น “แม่ให้เวลา 10 นาทีนะคะ” เป็นต้น วิธีนี้จะเป็นวิธีขั้นที่หนึ่งหากทำได้ก็สบายตัว

วิธีที่ 2 : หากลูกยังนิ่งเฉย ให้หาสิ่งเบี่ยงเบนความสนใจ

วิธีนี้เป็นขึ้นต่อมาจากขั้นที่ 1 ซึ่งหากยังไม่ได้ผลคุณพ่อคุณแม่อาจจะลองหาสิ่งที่เด็กๆ สนใจเป็นพิเศษมาอย่างหนึ่ง เพื่อเป็นสิ่งดึงดูดความสนใจในขณะที่เขากำลังเล่นกับเพื่อนโดยไม่มีท่าทีว่าจะเลิก เช่น “วันนี้ก่อนนอนแม่จะพาหนูดูการ์ตูนที่หนูชอบสักเรื่อง เดี๋ยวเรากลับไปดูกันที่บ้านนะคะ” เป็นต้น พยายามหาเรื่องหรือกิจกรรมมาทนแทนความสนใจที่เขามีอยู่ให้ได้

วิธีที่ 3 : ไม้ตายฝืนความสงสารเอาไว้

วิธีนี้เป็นวิธีสุดท้ายหลังจากที่คุณพ่อคุณแม่ใช้ขั้นที่ 1 และ 2 ไม่สำเร็จ จะสังเกตได้เลยว่าเด็กๆ บางคนเริ่มมีอาการไม่พอใจ ร้องไห้ โวยวาย กระฟัดกระเฟียดขึ้นมา แต่ยังไงซะพ่อแม่ต้องฝืนความสงสารเอาไว้ไม่ควรตามใจเลยค่ะ อาจต้องดึงดูดความสนใจเป็นระยะๆ ไม่ควรปล่อยไว้ให้ร้องไห้ เสียงแหบเสียงแห้ง สะอึกสะอื้น หรือหากลูกร้องไห้โวยวายหนักจริงๆ อาจจะใช้วิธีกอดลูกไว้ แล้วพาเขาออกมาจากสิ่งนั้นเลย โดยห้ามดุด่าเด็ดขาดค่ะ และพยายามคุยกับเขาให้มาก ไม่นานเขาก็จะลืมและอารมณ์ดีขึ้นเอง

นี่ก็เป็นวิธีจัดการกับเด็กๆ จอมดื้อของคุณพ่อคุณแม่นะคะ ยังไงซะหากไม่อยากให้ลูกติดเล่นเรานี่แหละค่ะที่ต้องเป็นเพื่อนเล่นให้กับลูก ให้เวลากับเขาให้มาก ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ทำให้เขาติดเล่นน้อยลงได้ เพราะอย่างน้อยเขาก็รู้ว่าพ่อแม่ให้เวลาเขาอย่างเต็มที่โดยไม่ต้องไปติดเล่นอย่างอื่นเลยค่ะ

 

อ้างอิงจาก : babybbb