Parents One

พ่อแม่ควรรู้!! เทรนด์อาชีพในฝันของเด็กปี 2020

คุณพ่อคุณแม่ก็ทราบดีนะคะว่าโลกของเรานั้นเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน โดยเฉพาะเด็กรุ่นปัจจุบันนี้ที่เติบโตมาในโลกที่เรียกได้ว่าเป็นโลกของการทำงานที่เปลี่ยนไป ที่เกิดจากเทคโนโลยีและAI ด้วยนั้นเอง

จึงทำให้เด็กยุคใหม่หันไปสนใจอาชีพที่เปลี่ยนแปลงไปจากรุ่นของคุณพ่อคุณแม่อย่างเราๆ ด้วย ซึ่งในปีนี้ กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ ก็ได้ทำผลสำรวจ “อาชีพในฝันของเด็กไทย” ขึ้นมา ซึ่งจะมีอาชีพอะไรบ้าง และเด็กๆ หันมาสนใจอะไรมากขึ้น ไปดูกันเลย

Youtuber อาชีพมาแรงที่เด็กๆ ใฝ่ฝัน

จากผลสำรวจในกลุ่มตัวอย่างเด็กอายุ 7-14 ปี จำนวน 4,050 คน จากทั่วภูมิภาค พบว่าอาชีพที่เด็กไทยใฝ่ฝันมีดังนี้

1.อาชีพคุณหมอ : ที่ยังคงเป็นอันดับหนึ่งเช่นเคย และเด็กส่วนใหญ่ที่เลือกอาชีพนี้จะเป็นเด็กที่อยู่ในกรุงเทพและปริมณฑล

2.อาชีพคุณครู : ซึ่งก็ยังคงไม่ต่างจากปีที่แล้วเช่นกัน และเด็กที่เลือกอาชีพนี้ส่วนใหญ่เป็นเด็กที่อาศัยอยู่ในจังหวัดอื่นๆ ซึ่งทำให้เห็นถึงค่านิยมที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ด้วยนั้นเอง

3.อาชีพยูทูปเบอร์ : เรียกได้ว่าเป็นอาชีพที่มาแรงแซงท้างโค้งเลยสำหรับอาชีพนี้ เหตุผลที่เด็กเลือกอาชีพนี้กันมากขึ้นก็เพราะได้รับแรงบันดาลใจจากยูทูปเบอร์และนักแคสเกมที่ตัวเองชื่นชอบ และยังเป็นอาชีพที่ทำรายได้สูงอีกด้วย

4.อาชีพนักกีฬา : เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่เด็กๆ สนใจเลยสำหรับอาชีพนักกีฬานี้ และเด็กๆ ส่วนใหญ่ที่อยากเป็นอาชีพนี้เพราะอยากที่จะเป็นนักฟุตบอล เพราะรักในการเล่นฟุตบอล

5.อาชีพทหาร : เรียกได้ว่าเป็นอาชีพที่ใฝ่ฝันของเด็กชายหลายๆ คนเลยก็ว่าได้สำหรับอาชีพนี้ เพราะเราจะเห็นเด็กๆ แห่ไปสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารกันเยอะแยะมากมาย แถมยังเป็นอาชีพของชายในฝันของสาวๆ จำนวนไม่น้อยเลยนะคะ

และเมื่อสอบถามถึงวิธีหาความรู้นอกห้องเรียน พบว่า เด็กไทยกว่า 50% ใช้อินเทอร์เน็ต ในการหาความรู้ผ่านการเสิร์ชกูเกิ้ล เข้าเว็บไซต์ต่างๆ หรือดูยูทูป ทั้งในคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน และอีก 25% เลือกค้นคว้าผ่านการผ่านหนังสือและเข้าห้องสมุด

นอกจากนี้ยังมีผลสำรวจเด็กไทยพบว่า 93% ใช้ยูทูป นำหน้าสื่อโซเชียลมีเดียอื่นๆ โดยยูทูปเป็นสื่อที่มีอิทธิพลต่อการเลือกอาชีพในฝันของเด็กๆ ด้วยนั้นเองจากเทรนด์อาชีพข้างต้นที่คุณพ่อคุณแม่ได้เห็นไป อีกทั้งอีก 48% ของเด็กที่ตอบแบบสอบถาม ยังเลือกยูทูปเบอร์เป็นไอดอลในดวงใจอีกด้วย

ทำให้มีไอดอลเกิดขึ้นมาในยุคนี้มากมาย และในปีนี้ไอดอลที่เด็กไทยเทใจให้มากที่สุด นั้นก็คือ

 

อันดับช่องยูทูปที่เด็กไทยให้ความนิยมมากสุด

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : Adecco , Marketingoops