Parents One

ภาวะ “เด็กโตก่อนวัย” ที่คุณพ่อคุณแม่กังวล

การเจริญเติบโตจากวัยเด็กเป็นวัยหนุ่มสาวสำหรับเราที่เป็นคุณพ่อคุณแม่แล้วคงจะคิดว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ปัจจุบันพบว่ามีเด็กๆ จำนวนมากที่กำลังประสบปัญหากับภาวะที่เรียกว่าเป็นหนุ่มสาวก่อนวัย ซึ่งเจ้าภาวะนี้ไม่เพียงแต่จะส่งผลต่อการเจริญเติบโตทางด้านร่างกายเท่านั้น แต่ยังมีผลต่อสภาพจิตใจของเด็กๆ อีกด้วย

วันนี้ทาง Parents One จึงได้นำความรู้เกี่ยวกับเจ้าภาวะเด็กโตก่อนวัยมาให้คุณพ่อคุณแม่ได้ศึกษากัน เพื่อจะได้รู้เท่าทันปัญหา และสังเกตความผิดปกติของเด็กๆ เพื่อที่จะได้แก้ไขปัญหาได้อย่างทันเวลานั้นเองค่ะ

ภาวะเด็กโตก่อนวัยคืออะไร

คือการที่เด็กๆ มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วผิดปกติ มีการเปลี่ยนแปลงทางสรีระร่างกายจากวัยเด็กเป็นผู้ใหญ่นั้นเองค่ะ เช่นเต้านมหรืออัณฑะขยายใหญ่ขึ้นก่อนวัยอันควร

แบบไหนถึงเรียกว่า “เด็กโตก่อนวัย”

โดยทั่วไป เด็กผู้หญิงจะเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์และเร่ิมมองเห็นความเปลี่ยนแปลงของร่างกายเมื่ออายุได้ประมาณ 8 ปี ขณะที่ผู้ชายจะเริ่มเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ช้ากว่าเล็กน้อย ในช่วงประมาณ 9 ปีขึ้นไปนั้นเองค่ะ

ลักษณะที่พบได้ในเด็กที่มีความเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย

เด็กผู้หญิง  

เด็กผู้ชาย

การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนมีผลต่ออารมณ์และจิตใจอีกด้วย จะพบว่าเด็กๆ จะมีอารมณ์หงุดหงิด แปรปรวน และมีภาวะซึมเศร้าได้อย่างง่ายๆ ค่ะ

สาเหตุที่เด็กๆ มีภาวะโตก่อนวัย

ส่วนใหญ่มักจะไม่ทราบสาเหตุ แต่พบเพียงการทำงานของต่อมใต้สมองที่สร้างฮอร์โมนมากระตุ้นอัณฑะหรือรรังไข่ ทำให้มีการสร้างฮอร์โมนเพศเพิ่มมากขึ้นเร็วกว่าวัยอันควรนั้นเองค่ะ

ใครคือกลุ่มเสี่ยง 

จากการศึกษาพบว่า  มักจะเกิดกับเด็กผู้หญิงมากกว่าเด็กผู้ชาย และมีความสัมพันธ์กับน้ำหนักของเด็กอยู่มาก

มีงานวิจัยที่บ่งชี้ว่า เด็กที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน จะมีแนวโน้มเป็นหนุ่มเป็นสาวได้เร็วกว่าเด็กที่มีน้ำหนักตามเกณฑ์ เพราะฉะนั้นกาารับประทานอาหารกรุบกรอบ ของทอด ของมันและอาหารจานด่วนที่มีไขมันสูงนั้น ไม่เพียงจะทำให้เด็กๆ มีน้ำหนักเกินแล้ว ยังทำให้เด็กเสี่ยงต่อการเข้าสู่วัยเจริญพันธ์ุก่อนเวลาอันควรอีกด้วยนะคะ

ผลกระทบที่ตามมา

ปัญหาทางด้านร่างกาย

ปัญหาทางด้านจิตใจ

หากสงสัยว่าลูกมีภาวะเด็กโตกว่าวัย ควรทำอย่างไร

สังเกตการเจริญเติบโตของเด็กว่าเหมาะสมกับวัยของเขาหรือไม่ มีลักษณะทางเพศเร็วกว่าอายุหรือไม่ ถ้าคุณพ่อคุณแม่สงสัย ควรไปปรึกษาคุณหมอผู้เชี่ยวชาญเฉพาะต่อมไร้ท่อเด็ก โดยนำประวัติการเจริญเติบโตของเด็กและการเจ็บป่วยในอดีตของเด็กๆ ไปด้วย

แต่คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องตกใจนะคะ หากรู้เร็วคุณหมอก็สามารถช่วยรักษาและแนะนำการจัดการให้เด็กๆ โตอย่างสมวัยได้

การรักษา

รักษาตามต้นเหตุ และแพทย์ทำการวินิจฉัยตามขั้นตอนต่อไปนี้

หากเกิดจากสมองสั่งการเร็วกว่าปกติ สามารถใช้ยาที่ช่วยยับยั้งการทำงานของต่อมใต้สมองได้ เพื่อให้การเจริญเติบโตเป็นไปอย่างปกติค่ะ

การรับมือและลดความเสี่ยง

หากพบว่าลูกกำลังเผชิญกับภาวะเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัยสิ่งที่พ่อแม่ควรทำคือ

รายชื่อโรงพยาบาลที่มีกุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านต่อมไร้ท่อ

สิ่งสำคัญที่สุดของคุณต่อคุณแม่นั้นก็คือ การดูแลให้เด็กๆ ได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพรวมทั้งสร้างเสริมนิสัยที่ดีในการเลือกรับประทานอาหาร และอีกทั้งยังต้องหมั่นสังเกตการเจริญเติบโตของเด็กๆ เพื่อให้เขาเติบโตอย่างสมวัยนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : iscience-takedabumrungrad