Parents One

ชวนลูกเล่นเลโก้ของเล่น Education Toys เสริมสร้างจิตนาการ พาลูกห่างจอได้!

เด็กๆ มักใช้เวลาอยู่กับหน้าจอเกินกว่า 1 ชั่วโมงต่อวัน โดยเฉพาะเด็กต่ำกว่า 8 ขวบ เนื่องจากพ่อแม่ไม่มีเวลาดูแล หรือการใช้สื่อที่ผิด กลายเป็นว่าเด็กๆ ติดหน้าจอขึ้นมาซะอย่างงั้น แต่ถ้าปรับพฤติกรรมตอนนี้ก็ยังไม่สายเกินไปนะคะ วันนี้เรามีกิจกรรมอย่าง “เลโก้” กิจกรรมเสริมสร้างจินตนาการ ช่วยดึงเด็กๆ ออกจากหน้าจอมาฝากกันค่ะ มาดูกันดีกว่าค่ะว่ากิจกรรมนี้ช่วยเด็กๆ ยังไง และพ่อแม่ต้องเตรียมตัวเพิ่มเติมแบบไหนไปดูกันเลย!

เลือกเลโก้ยังไงให้เหมาะกับลูก

1. เด็กวัย 1-3 ขวบ ควรเลือกรุ่น “LEGO Duplo” เป็นเลโก้ที่มีชิ้นส่วนขนาดใหญ่ขึ้นกว่าปกติ เพื่อความปลอดภัย และถอดแกะออกได้ง่ายกว่า

2. เด็กวัย 3-5 ขวบ ควรเลือกรุ่น “LEGO Juniors” เป็นเลโก้ที่มีระดับที่ยากขึ้นและชิ้นส่วนไม่เล็กเกินไปแต่ใหญ่กว่าขนาดปกติ เหมาะสมกับวัยนี้ค่ะ

3. เด็กวัย 5 ขวบขึ้นไป ควรเลือกรุ่น “LEGO Classic/City” เป็นเลโก้ขนาดปกติ เลโก้ขนาดแบบนี้คุณพ่อคุณแม่ก็ยังสามารถร่วมสร้างสรรค์ชิ้นงานไปกับเด็กๆ ได้ด้วย เพราะบางครั้งแรงเด็กคนเดียวอาจจะยังไม่สามารถถอดชิ้นส่วนต่างๆ ที่มีขนาดเล็กได้ ทำให้คุณพ่อคุณแม่อาจจะร่วมมือต่อกับเด็กๆ จะดีกว่าค่ะ

4. เลือกเลโก้ตามธีมที่ชอบ ช่วยเพิ่มความสนุกให้กับเด็กๆ โดยเฉพาะการ์ตูนหรือหนังเรื่องโปรด ช่วยดึงดูดความสนใจให้เด็กอยากเล่นได้มากขึ้น

ประโยชน์ของการเล่นเลโก้

1. เสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อให้คล่องแคล่วมากขึ้น : เพราะเด็กๆ ได้ใช้กล้ามเนื้อมือในการหยิบ จับ และออกแรงต่อ

2. เสริมสร้างจินตนาการให้เด็กๆ : เพราะเลโก้สามารถต่อได้อย่างอิสระ ทำให้เด็กๆ ต้องใช้กระบวนการคิดและจินตนาการว่าจะต่อออกมาได้แบบไหน ใช้ความคิดสร้างสรรค์สูงเลยทีเดียวค่ะ

3. สร้างสมาธิและความอดทน : การต่อเลโก้ต้องใช้สมาธิและการเชื่อมโยงของร่างกายในหลายๆ ส่วน ไม่ว่าจะเป็นตา กล้ามเนื้อมือ แถมยังต้องออกแรง ยิ่งเป็นเด็กเล็กแล้ว การต่อเลโก้จะช่วยสร้าสมาธิและความอดทนได้อย่างมากเลยทีเดียว เพราะด้วยเด็กเล็กยังมีกล้ามเนื้อมือที่ยังไม่แข็งแรง จึงต้องใช้ความพยายามอย่างมาก พ่อแม่อย่างเราก็ต้องไม่ลืมชื่นชมและให้กำลังใจเมื่อเขาต่อเลโก้ได้สำเร็จด้วยนะคะ

4. ฝึกเส้นใยประสาทสมอง : การต่อเลโก้ไม่ใช่แค่ต่อแล้วก็จบเลย แต่การต่อนี้ต้องใช้การร้อยเรียงและเชื่อมต่อรวมถึงการแก้ปัญหาต่างๆ เวลาต่อด้วย สิ่งนี้จะช่วยกระตุ้นให้สมองมีการคิดอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะช่วง 3 ปีแรกของเด็กๆ ค่ะ

5. ฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา : จากการลองผิดลองถูกในการต่อกว่าจะได้ชิ้นงานที่เสร็จสมบูรณ์บอกได้เลยว่าเป็นผลงานที่ภาคภูมิใจอย่างแน่นอนค่ะ

6. ฝึกทักษะการเข้าสังคม : เพราะการเล่นเลโก้บางครั้งเด็กๆ เองก็มักจะชอบต่อด้วยกันกับกลุ่มเพื่อนๆ จึงทำให้เด็กๆ จะได้ทักษะนี้ในการเล่นไปด้วย เรียกได้ว่าร่วมด้วยช่วยกันค่ะ

ถ้าลูกไม่เคยเล่นมาก่อนต้องทำยังไง