Parents One

จริงๆ แล้วหนูเรียนไม่เข้าใจ หรือเป็นโรคบกพร่องทางการเรียนรู้กันนะ?

เมื่อถึงวัยที่ลูกเข้าโรงเรียนและเริ่มมีการเรียนรู้ในทักษะต่างๆ ก็มีพ่อแม่หลายคนที่ก็เป็นกังวลใจเกี่ยวกับปัญหาการเรียนของลูกน้อย และเริ่มมีความลังเลว่าจริงๆ แล้วลูกของเราเรียนไม่เข้าใจหรือตามไม่ทันเพื่อนสักทีนั้น เป็นเพราะเขาขี้เกียจรึป่าวนะ หรือจริงๆ แล้วอาจจะมาจาก “โรคบกพร่องทางการเรียนรู้ (LD)” ที่ทำงานผิดปกติกันแน่?

โรคบกพร่องทางการเรียนรู้ คืออะไรกันนะ?

โรคบกพร่องทางการเรียนรู้ (Learning Disabilities: LD) เป็นโรคทางระบบประสาทพัฒนาการที่เด็กมีปัญหาทางการเรียนรู้ ที่แสดงออกทางการอ่าน การเขียน สะกดคำ การคำนวณและเหตุผลเชิงคณิตศาสตร์

อาการของเด็ก LD

1. บกพร่องด้านการอ่าน

เป็นความบกพร่องที่พบมากที่สุดในเด็ก LD ทั้งหมด เด็กจะมีทัษะการอ่านต่ำกว่าเด็กในวัยเดียวกันอย่างน้อย 2 ระดับชั้นปี พวกเขามักจะขาดทักษะในการจดจำพยัญชนะ สระ ขาดทัษะในการสะกดคำ อ่านไม่ออก อ่านช้า อ่านออกเสียงไม่ชัด ผันวรรณยุกต์ไม่ได้ อ่านข้าม อ่านเพิ่มคำ จับใจความเรื่องที่อ่านไม่ได้

2. บกพร่องด้านการเขียนสะกดคำ

ส่วนใหญ่พบร่วมกับความบกพร่องด้านการอ่าน เด็กๆ มีเขียนพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ไม่ถูกต้อง หรือมีการเรียงลำดับอักษรผิด ทำให้การสะกดคำผิดและส่งผลทำให้ไม่สามารถแสดงออกผ่านการเขียนด้วยนั่นเอง เด็กกลุ่มนี้จึงมีความสามารถในการเขียนสะกดคำต่ำกว่าเด็กในวัยเดียวกันอย่างน้อย 2 ระดับชั้นปี

3. บกพ่องด้านคณิตศาสตร์

เด็กที่บกพร่องด้านคณิตศาสตร์เขามักจะไม่สามารถเข้าใจค่าของตัวเลข การนับจำนวน การจำสูตรคูณ การใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ ทำให้เวลาคำนวณเลข บวก ลบ คูณ หาร ก็จะผิดไปด้วย  ด็กกลุ่มนี้จึงมีความสามารถในการคิดคำนวณ ต่ำกว่าเด็กในวัยเดียวกันอย่างน้อย 2 ระดับชั้นปี

สาเหตุ

พบมากในเด็กวัยไหน

ปัญหาพฤติกรรมและอารมณ์ร่วมที่มักเกิด

เราจะช่วยเหลือเด็กๆ ได้อย่างไร

ทางด้านครอบครัว

ทางด้านการศึกษา

ทางด้านการแพทย์

มีการประเมิน วินิจฉัยภาวะต่างๆ ที่เด็กมี รวมถึงให้การรักษาภาวะเหล่านั้น เช่น โรคสมาธิสั้น หากได้รับยาช่วยสมาธิ อาการของโรคก็จะดีขึ้นมาก

 

ข้อมูลจาก : โรงพยาบาลสินแพทย์, คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล