Parents One

Luca อนิเมชั่นยอดเยี่ยมจาก Disney&Pixar ที่จะพาครอบครัวซาบซึ้งไปกับมิตรภาพอันหลากหลาย

หากบ้านไหนได้ลองโหลด Disney Plus มาไว้ติดที่บ้าน คงจะผ่านตากันมาไม่มากก็น้อยใช่มั้ยคะสำหรับภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่อง Luca อนิเมชั่นคุณภาพจากดิสนี่ย์พิกซาร์ แบรนด์ประจำที่ไม่ว่ารุ่นคุณพ่อคุณแม่หรือแม้แต่รุ่นเด็กลงมาก็ต้องรู้จัก

เรื่อง Luca นั้นเป็นเรื่องราวของเด็กชายแห่งเผ่าท้องทะเล ชื่อว่าลูก้าผู้มักจะได้รับการเตือนของพ่อแม่ของเขาเสมอว่า บนผืนดินที่เป็นที่อยู่อาศัยของเหล่ามนุษย์นั้น ทั้งอันตรายและน่ากลัว อย่าได้คิดจะขึ้นไปเป็นอันขาด แต่ด้วยความเป็นเด็กที่มีความอยากรู้อยากเห็นเมื่อลูก้าได้พบกับกับอัลแบร์โต้ เด็กชายเผ่าทะเลอีกคนที่มีความใฝ่ฝันจะขับรถเวสป้าท่องเที่ยวไปทั่วโลก ความรู้สึกที่ต้องการจะลองออกไปผจญภัยโลดแล่นดูบ้างจึงเริ่มต้นขึ้น

และนั่นจึงเป็นเหตุที่ทำให้พวกเขาได้มาพบกับจูเลีย เด็กสาวผู้พยายามที่จะเอาชนะงานประจำเมืองเพื่อแสดงให้เห็นถึงความสามารถของเธอ และนอกจากนี้ยังจะได้เงินรางวัลจนสามารถซื้อรถเวสป้าได้อีกด้วย ทั้งสามจึงร่วมมือกันกลายเป็นแก๊งไก่รองบอนขึ้น โดยในระหว่างการฝึกฝนเพื่อแข่งนั้นทั้งลูก้าและอัลแบร์โต้ก็ต้องคอยระวังไม่ให้ใครรู้ตัวตนว่าเขาทั้งสองนั้นเป็นชาวเผ่าท้องทะเล ไม่เช่นนั้นจะต้องถูกชาวมนุษย์ขับไล่หรือทำร้ายอย่างแน่นอน

แค่อ่านดุก้รู้สึกน่าสนใจแล้วใช่มั้ยคะ แต่ว่าแม้จะเป็นอนิเมชั่นสดใส และมุ่งเน้นไปเรื่องมิตรภาพแต่ก็ยังมีรายละเอียดยิบย่อยที่ควรรู้ก่อนรับชมค่ะซึ่งจะมีเรื่องไหนที่ชวนรู้ก่อนรับชมบ้างนั้น มาดูรายละเอียดกันเลยค่า

ช่วงอายุที่เหมาะสมคือ 6 ปีขึ้นไป

เพราะเรื่องนี้เต็มไปด้วยจินตนาการและภาพที่มีสีสันสดใส จึงทำให้เหมาะกับเด็กวัยเล็กค่ะ แต่ด้วยเนื้อหาที่มอาจมับางจุดที่เราต้องใช้ความเข้าใจบ้างในการดู ทำให้อายุนั้นก็จะไม่ต่ำลงไปจน 3-5 ขวบ ซึ่งเรทอายุนั้นได้รับการการันตีแล้วจากเว็บ https://www.commonsensemedia.org/movie-reviews/luca  ซึ่งตัวเว็บนี้จะสามารถใช้ตรวจสอบ และบอกถึงรายละเอียดของภาพยนตร์หรืออนิเมชั่นแต่ละเรื่องได้เป็นอย่างดีเลย

อย่างเรื่อง Lucaเองนั้นมีเนื้อหาที่ไม่ซับซ้อน, การดำเนินเรื่องดูง่ายและ ผ่อนคลาย แต่ก็จะมีบางฉากที่คุรพ่อคุณแม่อาจต้องอยู่คอยตอบคำถามในสิ่งที่ลูกอาจเกิดความสงสัยเช่น การเปลี่ยนแปลงร่างกายของทั้งสองหนุ่ม , การกระทำบางอย่างที่ล่อแหลมว่าจะอันตรายอย่างการหั่นปลา, ใช้ฉมวก หรือกลั่นแกล้งเพื่อนๆ

 

จุดดีของเรื่อง : ความกล้า, ความฝัน ,ทีมเวิร์ค และความหลากหลาย

ในเรื่อง Luca นั้น สามตัวละครเด่นมักจะมีเป้าหมายที่ทำให้เราได้รู้สึกอยากเอาใจช่วยไปกับพวกเขา เพราะทุกคนล้วนมีความฝันที่ต้องการจะไปให้ถึง และนอกจากนี้ อนิเมชั่นลูก้ายังทำให้เรารู้สึกว่าทุกคนควรมีความกล้า และความต้องการเรียนรู้ในสิ่งที่เราอาจจะไม่เคยรู้ ความอยากรู้อยากเห็นไม่ใช่สิ่งที่ผิดแต่เราต้องเรียรู้มันอย่างถูกต้อง

และที่สำคัญที่สุดของเรื่องนี้คือการยอมรับความแตกต่าง อย่าทงี่เราเห็นว่าทั้งลูก้า และอัลแบร์ดต้นั้นเป็นชาวเผ่าทะเลที่ถูกเหล่ามนุษย์ตามล่า ทำให้พวกเขาลำบากมากๆ กับการที่จะต้องขึ้นมาอยู่บนผืนดิน และพยายามที่จะแข่งขันร่วมกันมนุษย์คนอื่นซึ่งหากผู้คนนั้นยอมรับในตัวพวกเขา และทำความเข้าใจได้กับสิ่งที่เป็นไป รู้จักเรียนรู้ และให้เกียรติกันไม่ว่าจะเป็นใคร มันทำให้เราได้เรียนรู้ว่า อย่าตัดสินใคร หรือดูแคลนใครจากภาพลักษณ์ภายนอกที่เราได้เห็นเขา

 

เรื่องที่ต้องระวัง : มีการใช้คำสบถหยาบคาย, การใช้อาวุธ, พฤติกรรมที่ไม่ควรลอกเลียนแบบ

แม้จะเป็นอนิเมชั่นที่เต็มเปี่ยมไปด้วยจินตนาการ และความสนุกแต่เราก็ต้องไม่ลืมสังเกตว่าเนื้อหาบางอย่างนั้น อาจจะรุนแรง หรือส่งผลต่อการจดจำที่ไม่ดีของเด็กเล็กๆ ได้ อาทิ

เป็นยังไงบ้างคะ หวังว่าข้อมูลชุดนี้จะพอเป็นประโยชน์กับคุณพ่อคุณแม่ที่จะมาร่วมสนุกไปกับดารดูการ์ตูนของลูกน้อยแล้วใช่มั้ยล่ะค่ะ! เพราะงั้นอย่ารอช้า รีบเข้าไปดูกันได้เลยในช่องของ Disney Plas และหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถกดดูข้อมูลต่างๆ ได้ในลิงก์นี้เลยค่า

https://www.commonsensemedia.org/movie-reviews/luca