Parents One

เลี้ยงลูกอย่างไรไม่ให้ซึมเศร้า

ถ้าพูดถึงเด็กๆ เราคงนึกถึงความสดใส ร่าเริง เต่ใครจะรู้ว่าเด็กๆ เองก็สามารถเป็น ” โรคซึมเศร้า” แบบผู้ใหญ่ได้เหมือนกัน มาดูกันว่าโรคซึมเศร้าในเด็กมีอาการแบบไหนบ้าง เเละเราจะรับมือหรือป้องกันไม่ให้ลูกตกอยู่ในสภาวะได้อย่างไรบ้าง

โรคซึมเศร้าคืออะไร

โรคซึมเศร้า เป็็นโรคทางอารมณ์ ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการซึมเศร้า หดหู่ เศร้าหมอง เบื่อหน่าย รู้สึกว่าเองไม่มีคุณค่า ในระดับที่มากกว่าปกติติดต่อกันนานเกิน 2 สัปดาห์ จนอาจนำไปสู่การฆ่าตัวตายในท้ายที่สุดได้

โรคซึมเศร้าในเด็ก

เป็นเรื่องที่ฟังดูแปลกเวลาพูดว่าเด็กก็สามารถเป็นโรคซึมเศร้าได้เหมือนกับผู้ใหญ่ เเต่เด็กๆ สามารถมีอาการแบบนี้ เเละนำไปสู่การฆ่าตัวตายได้เหมือนกัน ในเด็กเล็กอาจเเสิดงอาการไม่ร่าเริง เเจ่มใส บางรายอาจหมกมุ่นอยู่กับการตาย เเละแสดงออกด้วยการพยายามทำให้ตัวเองได้รับบาดเจ็บแบบซ้ำๆ

อาการ

สาเหตุ

ด้านร่างกาย

ด้านจิตใจ

ส่วนใหญ่เป็นความเครียดที่ส่งผลให้เด็กเป็นโรคซึมเศร้า ซึ่งมาจากหลายๆ สาเหต เช่น การเลี้ยงดูของครอบครัวที่เข้มงวดเกินไป การขาดความมั่นใจ การเรียนหนักเกินไป การถูกกลั่นแกล้งในโรงเรียน ปัญหาในครอบครัวระหว่างพ่อกับเเม่ การเสียชีวิตของคนในครอบครัว สิ่งเหล่านี้ส่งผลทางลบกับอารมณ์ของเด็ก จนอาจเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าได้ในที่สุด

วิธีการดูแล

โรคซึมเศร้าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ต้องใช้ความรัก ความใส่ใจในครอบครัวค่อนข้างมาก คุณพ่อคุณเเม่ควรให้เวลา เเละหมั่นสังเกตอารมณ์ ความรู้สึก เเละพฤติกรรมของเด็กๆ ค่ะ

ขอบคุณ-
kapook
piyavate
trueplookpanya