Parents One

มะเร็งเต้านมคุณพ่อก็เป็นได้นะ

หากพูดถึงมะเร็งเต้านมเราเองก็คงจะคุ้นชินกับการที่ผู้หญิงเป็นมากกว่าที่ผู้ชายจะเป็น ซึ่งคุณพ่อๆ ฟังไว้เลยนะคะว่ามะเร็งเต้านมก็สามารถพบในเพศชายได้เหมือนกันค่ะ โดยคนส่วนใหญ่ก็จะไม่รู้เลยว่าผู้ชายก็มีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านมได้ จนทำให้ไม่ได้ให้ความสำคัญในการตรวจเท่ากับผู้หญิงสักเท่าไหร่ มาพบอีกทีก็มักจะอยู่ในระดับที่รุนแรงและเป็นอันตรายแล้วนั่นเอง

ถึงแม้โรคนี้จะมีเปอร์เซ็นต์การเกิดที่ผู้ชายน้อย แต่ยังไงหากเรารู้ข้อมูลไว้ก็ไม่เสียหายนะคะ เพราะฉะนั้นเราไปดูกันเลยดีกว่าว่าทำไมผู้ชายถึงเป็นได้ และมีอาการและวิธีการรักษาแบบไหน ไปดูกันเลยค่ะ

ผู้ชายแบบไหนที่เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม

จากสถิติพบว่าโดยทั่วไปในเพศชายจะมีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งเต้านมตลอดอายุขัยอยู่ที่ 1 ใน 1,000 เท่านั้น และคนที่มีโอกาสเสี่ยงเป็นจะมีสาเหตุและปัจจัยดังนี้

วิธีตรวจและการสังเกตอาการ ด้วยตัวเองทุกเดือน หลังอายุ 40 ปี

หากมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือมากกว่าควรรีบปรึกษาคุณหมอทันที

ลดความเสี่ยงในการเกิดได้อย่างไร

วิธีการรักษามะเร็งเต้านมในเพศชาย (การรักษาขึ้นอยู่กับระยะของมะเร็ง)

1. การผ่าตัด : การผ่าตัดเต้านมแบบ Mastectomy คือการ ตัดเอาทั้งเต้านมออก หากมีการแพร่กระจาย ของมะเร็งไปยังต่อมน้ำเหลืองหรือกล้ามเนื้อ หน้าอก จะมีการผ่าตัดทั้งสองส่วนนี้ออกมาด้วย

2. การให้เคมีบำบัด : การรักษาด้วยเคมีบำบัดในเพศชายไม่แตกต่างจากในเพศหญิง โดยไม่จำเป็นว่าคนไข้มะเร็งเต้านมเพศชายทุก คนจำเป็นต้องได้รับยาเคมีบำบัดหรือการ เลือกใช้สูตรยาต้องเหมือนกัน ซึ่งทุกอย่างจะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแพทย์ตามพยาธิ สภาพและชนิดของมะเร็ง รวมไปถึงระยะของโรคที่คนไข้เป็น

3. รักษาโดยการฉายรังสี : โดยใช้คุณสมบัติของรังสีคือ สามารถทำลายสารพันธุกรรม (DNA) ภายในเซลล์ ทำให้เซลล์ ได้รับความเสียหายหรือตาย

4. การรักษาด้วยฮอร์โมน : โดยผู้ป่วยจะต้องได้รับการตรวจชิ้นเนื้อว่า เซลล์มะเร็งมีตัวรับฮอร์โมน (hormonal receptor) จึงจะได้รับประโยชน์จากการรักษาชนิดนี้ โดยตัวรับฮอร์โมนที่มีผลต่อเซลล์มะเร็งเต้านมที่ทำการตรวจ มี 2 ชนิด คือ ตัวรับเอสโตรเจน (Estrogen receptor, ER) และตัวรับโปรเจสเตอโรน (Progesterone receptor, PR)

5. การรักษาแบบจำเพาะเจาะจง : การรักษาแบบจำเพาะเจาะจง คือการให้ยาหรือสารที่ไปยับยั้งหรือรบกวน แบ่งเป็น 2 ประเภทคือ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : hospital.tu.ac.thphukethospital.combangkokbiznews