Parents One

คุณแม่ผ่าคลอด หน้าเด้งเช้งวับ ไม่ผิดใช่ไหม ใครบอกที

คุณแม่ที่ตั้งใจผ่าคลอด หรือต้องผ่าคลอดโดยมีข้อบ่งชี้ต่างๆ คงต้องมีการเตรียมตัวเตรียมใจในการเข้าห้องผ่าตัดเป็นอย่างดี เพราะเป็นกรณีที่เรากำหนดเวลานัดหมายการคลอดได้ นอกจากความกลัวเล็กๆ กับการผ่าตัดครั้งใหญ่ในชีวิต อีกสารพัดความกังวลที่คนเป็นแม่ต้องเจอ

คงมีอีกหนึ่งเรื่องที่วนเวียนอยู่ในหัวเป็นคำถามที่ค้างคาใจ ว่าในวันที่เราผ่าคลอดเราจะแต่งหน้าแฉล้มได้ไหมนะ หมอจะด่าไหมล่ะเธอ หรือดาราเค้าไม่ได้แต่งเพราะหน้าสดเค้าก็คงสวยกว่าเราตอนแต่งหน้าอีกป่ะ ก็มีความไม่อยากหน้าสดมากนัก เพราะจะมีรูปครอบครัวรูปแรกที่เราได้พร้อมหน้ากันพ่อแม่ลูกด้วย เราจึงไปรวบรวมข้อมูลมาให้อ่านกันว่าจริงๆแล้วอะไร Do อะไร  Do not

Do..

ปรึกษาหมอ


ถ้าอยากแต่งหน้าในวันผ่าคลอด สิ่งที่ควรทำคือ  ปรึกษาคุณหมอสูตินารีแพทย์ประจำของคุณว่าคุณสามารถแต่งหน้าได้หรือไม่ ถ้าได้ได้ในระดับไหน โบกรองพื้น คอนซีลเลอร์ บลัชออน มาสคาร่า ลิปติก ตบด้วยน้ำแร่เอเวียง ได้หมดเลยมั้ย หรือแค่ระเรื่อๆ พอไม่ให้หน้าโล้นพอ ถามให้ชัวร์ก่อน เพราะแต่ละโรงพยาบาลไม่เหมือนกันค่ะ ซึ่งโรงพยาบาลของรัฐบาลที่อาจไม่อนุญาตให้แต่งหน้าเข้าห้องผ่าตัด ถ้าคุณหมอคุณบอกได้ มันก็ต้องได้สิคะ

Do not ..

ถ้าผ่านด่านหมอแล้ว หมอบอกแต่งหน้าได้ก็แต่งแต่พอประมาณเถอะแม่ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะแต่งหน้าจัด

เพราะการแต่งหน้าจัดเข้าห้องผ่าตัด น่าจะไม่เป็นการสมควรอย่างยิ่ง เพราะเวลาที่คุณแม่อยู่ในห้องผ่าคลอด คุณแม่จะถูกผ้าขึงเป็นสองส่วน ส่วนหัวที่มีใบหน้าสวยๆของคุณแม่นั้น จะดูแลโดยวิสัญญีแพทย์ จะคอยเช็คอาการคุณแม่ว่าในขณะนั้นเป็นยังไง ชาหรือยัง โอเคไหม หน้ามืดไหม ซึ่งคุณหมอก็น่าจะต้องสังเกตุจากสีหน้าอาการของคุณแม่ ถ้าคุณแม่โบกหน้าซะจนคุณหมอไม่อาจสังเกตุสีหน้าที่แท้จริงได้ อันนี้ก็ไม่ควรทำ

เพราะอันตรายกับคุณแม่เอง เพราะตอนที่ผู้เขียนเข้าห้องผ่าคลอด ผู้เขียนก็ไม่ได้โบกหน้า คุณหมอเดินมาถามว่าคุณแม่หน้าซีดๆ ตอนในระหว่างผ่าตัดอยู่ ซึ่งตอนนั้นผู้เขียนกำลังรู้สึกหน้ามืด คล้ายจะหมดสติ จึงบอกหมอไปว่าจะเป็นลม คุณหมอจึงเอาออกซิเจนมาครอบปากจึงรู้สึกดีขึ้น ผู้เขียนจึงคิดว่าถ้าแต่งหน้ามากเกินไปอาจไม่ส่งผลดีนัก  แต่คุณหมอบางท่านก็บอกว่าท่านดูจากอย่างอื่นประกอบได้ เช่น สีเล็บ อวัยวะส่วนอื่นๆ จึงปล่อยให้หน้าของคุณแม่นั้นสวยเช้งวับได้ เอาที่คุณแม่สะดวก หมอกล่าว

โดยความเห็นส่วนตัวผู้เขียน ผู้เขียนคิดว่า ถ้าอยากให้รูปที่ออกมาแม่ไม่ดูแย่จนเกินไป ก็เขียนคิ้วให้หน้าดูมีอะไรก็น่าจะเพียงพอ  เพราะคิ้วคือมงของหน้า ในวินาทีแรกที่เราได้ถ่ายรูปพ่อแม่ลูกกัน เราได้เอาหน้าแนบกันกับเจ้าตัวน้อย เราคงไม่อยากเอาเครื่องสำอางค์ที่เป็นสารเคมีไปตกบนผิวลูกน้อยที่เราทะนุถนอมมาแรมปี

เอาจมูกที่โบกรองพื้นไปจรดแก้มบางๆของลูกน้อย เพียงเพราะคุณแม่อยากสวยหรอกนะคะ ในข้อสงสัยนี้สรุปง่ายๆว่า ทำได้แต่พอดีๆ ทางสายกลาง นะแม่นะ คนที่เป็นแม่ในวันคลอดลูกน่ะ งดงามทุกคนในสายตาลูก สายตาพ่อของลูก คุณคือนางฟ้าแน่นอนเลยค่ะ อย่ากังวลจนมากไปนะคะ แล้วอีกอย่างคุณแม่อาจดีใจที่ได้เจอหน้าเจ้าตัวน้อย น้ำตาแห่งความปิติอาจไหลออกมา และคุณคงไม่สนใจแล้วล่ะว่าตอนนั้นคุณจะดูสวยหรือไม่ จริงๆนะคะ เชื่อป่ะ

 บทความร่วมกับเพจ โอ้..มายลูก