Parents One

คุณแม่ไว้ผมสั้นนั้นดีอย่างไร?

คุณแม่หลายๆ ท่านเมื่อเริ่มมีลูกน้อยก็มักจะหาวิธีดูแลตัวเองให้เร็วที่สุดเพื่อที่จะได้ทุ่มเทเวลาที่เหลืออยู่ทั้งหมดให้กับแก้วตาดวงใจ แต่รู้หรือไม่คะ ว่าการช่วยให้เราได้มีเวลาเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งทางก็คือ การไว้ผมสั้นนั่นเอง

และการไว้ผมสั้นจะช่วยเราในเรื่องไหนบ้างล่ะ

มาดูข้อดีของการที่มีผมสั้นช่วงการมีสมาชิกคนใหม่ในครอบครัวนั้น ดีอย่างไร

 

 

ช่วยเรื่องผมร่วง

หลังคลอดใหม่ๆ ฮอร์โมนในร่างกายของคุณแม่ส่วนมากจะเกิดการปรับเปลี่ยน ทำให้ผมบนหนังศีรษะเกิดการหลุดร่วงในจำนวนที่นับได้ว่ามากกว่าปกติ จนอาจก่อให้เกิดความกังวลและรู้สึกไม่มั่นใจ

การไว้ผมสั้นจะช่วยลดปัญหานี้ลงได้บ้างเพราะยิ่งผมสั้นลงเท่าไหร่ก็จะยิ่งช่วยให้ความต้องการสารอาหารในการหล่อเลี้ยงลดลง

ก็จะสามารถช่วยได้มากในการดูแลเส้นผม

ช่วยให้สระผม, เป่าผมได้รวดเร็วขึ้น

บางครั้งพอผมยาวก็ทำให้เราเสียเวลาในการบำรุง ไม่ว่าจะเป็นการสระที่มากกว่าหนึ่งครั้ง, ลงครีมนวดบำรุงปลายเส้นผม, เช็ดหมาดและเป่าแห้ง ซึ่งส่วนมากหลังมีเจ้าตัวน้อยแล้ว เรียกได้ว่าแทบไม่มีเวลามาสนใจหรือทำการดูแลในส่วนนี้อย่างใจเย็น รวมไปถึงเวลานอนเองนั้นก็จะน้อยตามลงไปด้วย

เวลาทุกอย่างในการดูแลตนเองจะหมดไปกับการดูแลลูกแทน

การไว้ผมสั้นจะช่วยลดเวลาในการจัดการตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการสระที่ใช้เวลาเร็วขึ้น เช็ดและเป่าได้แห้งเร็วกว่าเดิม ประหยัดเวลาสำหรับคุณแม่มากๆ เลยค่ะ

ช่วยคลายความหงุดหงิด, ความร้อน

ในช่วงเวลาที่มีเวลาดูแลตนเองน้อย ปัญหาหลายๆ อย่างก็มักจะตามมาจนทำให้รู้สึกหงุดหงิดและร้อนอกร้อนใจอยู่ตลอดเวลา ยิ่งในช่วงเวลาที่กำลังตั้งอกตั้งใจเลี้ยงลูกแบบสุดๆ แต่ต้องเจอกับภาวะอากาศร้อนกับปัญหายิบย่อยที่ต้องแก้ในแต่ละวัน

ความหงุดหงิดก็จะยิ่งเพิ่มเป็นทวีคูณจนอาจเผลอใช้อารมณ์ไปได้

การไว้ผมสั้นจะช่วยระบายความร้อนบนหลังและคอได้ เวลาเหงื่อออกไม่รู้สึกเหนอะหนะและเหนียวต้นคอ และยังช่วยให้ทำอะไรคล่องตัวขึ้นอีกด้วย

ช่วยไม่ให้เส้นผมเป็นปัญหาในการดูแลลูกของคุณแม่

อยากจะเล่นจ๊ะเอ๋กับลูก อาจจะก้มไปหอมไปฟัดให้ชื่นใจ แต่บางทีก็ชอบถูกเส้นผมปรกหน้าปรกตาเอา ทำให้เล่นไม่ได้สะดวกและบางครั้งก็เข้าไปเกี่ยวโดนมือ, โดนใบหน้าของลูกน้อยจนเกิดความระคายเคืองเอาได้

การไว้ผมสั้นจะช่วยให้อุปสรรคในระยะต้นเหล่านี้หมดไปในช่วงการเลี้ยงดูแรกๆ นอกจากจะช่วยให้คุณแม่รู้สึกสบายหน้าสบายตาแล้ว ยังช่วยให้เจ้าตัวน้อยได้เห็นหน้าคุณแม่ชัดๆ ด้วย

 

ช่วยให้ได้ลองเปลี่ยนสไตล์ใหม่ๆ

นับว่าเป็นอีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงที่จะทำให้คุณแม่หลายท่านได้พบกับลุคใหม่ในตนเอง อาจพบกับทรงที่ใช่ยิ่งกว่าหรือแม้แต่คุณสามีก็อาจจะรู้สึกเซอร์ไพรส์กับทรงผมที่เปลี่ยนไป

การไว้ผมสั้นเป็นหนึ่งในการช่วยให้เราได้ลองเปลี่ยนแปลงตนเอง เปิดมุมมองใหม่ๆในการสร้างบุคลิก

เห็นไหมคะว่า การตัดผมสั้นในช่วงที่ต้องใช้เวลาในการดูแลลูกนั้นไม่ใช่เรื่องน่าเสียดายอย่างที่เป็นกังวลเพราะข้อดีในการตัดนั้นยังมีอยู่หลายข้อ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น จะเป็นตัวตนแบบไหนก็อยู่ที่คุณแม่เป็นคนตัดสินใจขอแค่เพียงได้พักผ่อนและมีเวลาให้กับลูกรักอย่างเต็มที่ก็พอค่า

 

ที่มา : amarinbabyandkids , happymom , women.kapook