Parents One

สอนภาษาอังกฤษตั้งแต่ลูกยังเล็ก คุณแม่ก็ทำได้นะ

ถ้าพูดถึงการใช้ภาษาสมัยนี้ ถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก ยิ่งได้เรียนรู้ตั้งแต่ยังเด็ก ๆ แล้วนั้น จะทำให้เรียนรู้ได้ไวและพูดได้เร็วมากขึ้น ซึ่งคุณแม่เองก็มีส่วนสำคัญที่จะช่วยสอนภาษาอังกฤษได้แม้ว่าลูกจะยังเล็กก็ตาม วันนี้เราได้หาวิธีที่หามาจากแหล่งต่าง ๆ มานำเสนอคุณแม่ชาว ParentsOne ให้ได้ลองใช้กันดู โดยเราสามารถสอนภาษาอังกฤษให้ลูกได้ทันทีตั้งแต่ยังพูดไม่ได้ เพื่อให้ลูกคุ้นชินกับภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้นด้วยค่ะ


อ่านนิทานภาษาอังกฤษให้ลูกฟังก่อนนอน

ปกติจะเล่านิทานให้ลูกฟังก่อนนอนอยู่แล้ว แค่เราเพิ่มภาษาอังกฤษเข้าไป นอกจากลูกน้อยจะเพลิดเพลินกับรูปภาพในนิทานแล้ว เขายังคุ้นชินกับเสียงและสำเนียงของคุณแม่ด้วย เป็นการซึมซับภาษาให้ลูกทีละนิด ๆ เรียกได้ว่าได้ทั้งภาษาและนิสัยรักการอ่านภายในตัว ระยะเวลาที่อ่านให้ลูกฟังควรใช้เวลาอย่างน้อย 20 นาทีต่อวัน

ระหว่างอ่านหนังสือให้ฟัง สามารถถามลูกน้อยเป็นระยะ ๆ ได้ด้วย

การถามระหว่างที่อ่านหนังสือให้ลูกฟังนั้น นอกจากจะกระตุ้นให้ลูกสนใจมากขึ้นแล้ว ยังทำให้ลูกนั้นเข้าใจสิ่งที่อ่านได้ดียิ่งขึ้น ตรงนี้คุณแม่อาจจะถามเกี่ยวกับรูปภาพบนหนังสือเป็นระยะ ๆ เพื่อให้สมาธิของลูกนั้นยังไม่หลุด และสามารถส่งเสียงเป็นสัตว์บนหนังสือเพื่อสร้างความสนุก ตื่นเต้น ให้ลูกได้อีกด้วยค่ะ

ติดตัวอักษรภาษาอังกฤษไว้ตามจุดต่าง ๆ ในบ้าน

ลองติดตัวอักษรภาษาอังกฤษไม่ว่าจะเป็นผนังในห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือห้องอื่น ๆ ให้ลูกน้อยคุ้นชินกับตัวอักษรภาษาอังกฤษ เห็นอยู่ทุกวันจนสงสัยและให้แม่ช่วยสอนนั่นเอง นอกจากนี้ลองติดสัญลักษณ์ต่าง ๆ ก็ทำให้ลูกเรียนรู้ศัพท์ได้มากขึ้นด้วยค่ะ

เล่นเกมแบ่งประเภทของคำศัพท์

เมื่อลูกโตประมาณ 5 ขวบแล้ว ลูกจะเริ่มแยกความแตกต่างระหว่างสิ่งของประเภทต่าง ๆ คำศัพท์ก็เช่นกัน อาจจะเริ่มจากแบ่งประเภทของหนังสือตามหมวดหมู่ต่าง ๆ ก่อน แล้วถึงค่อยแบ่งประเภทของคำศัพท์ ซึ่งการแบ่งประเภทนี่แหละจะทำให้ลูกสามารถจดจำคำศัพท์ได้ดียิ่งขึ้น

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงวิธีเล็กๆ น้อยๆ ที่สร้างความคุ้นเคยระหว่างภาษากับลูกให้คุ้นเคยกันก่อนที่จะต่อยอดจนพูดได้เป็นลำดับไป ซึ่งคุณแม่สามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับที่บ้านได้ค่ะ เเละถ้าบ้านไหนมีวิธีที่เจ๋งๆ ในการสอนภาษาให้ลูก มาบอก ParentsOne กันบ้างนะคะ 🙂

ที่มา – I can teach my child