Parents One

ภาวะขาดธรรมชาติ ภัยเงียบที่พ่อแม่อาจไม่เคยรู้

ในปัจจุบันโรคภัยเริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายและสุขภาพใจ ซึ่งในวันนี้เราก็มีข้อมูลเกี่ยวกับภาวะนึง ที่เด็กยุคนี้เริ่มเป็นกันมากขึ้นรวมไปถึงผู้ใหญ่อย่างเราๆ ด้วย คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจไม่เคยได้ยินหรือรู้จักภาวะนี้มาก่อน นั่นก็คือ “ภาวะขาดธรรมชาติ” ดังนั้นเราไปทำความรู้จักเรื่องนี้กันเลยดีกว่าค่ะ บอกเลยว่าเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวเรามากกว่าที่คิด

ภาวะขาดธรรมชาติคืออะไร ?

ภาวะขาดธรรมชาติ หรือ Nature Deficit Disorder (NDD) เป็นภาวะที่เด็กจะมีปัญหาทางด้านอารมณ์และพฤติกรรม จากการที่ไม่ได้ออกไปใช้เวลากับกิจกรรมนอกบ้าน หรือได้ไปสัมผัสธรรมชาติ เพราะเด็กในปัจจุบันอาจไม่ได้มีโอกาสออกมาเล่นข้างนอกบ้าน ทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ เหมือนสมัยที่เรายังเด็ก ที่ได้มาเล่นดิน เก็บดอกไม้ เด็ดต้นไม้ใบหญ้านั่นเอง

ซึ่งจริงๆ แล้วภาวะนี้ยังไม่ได้มีการระบุทางการแพทย์อย่างชัดเจนว่าเป็นโรคทางจิตเวชเด็ก แต่คำนี้ก็ได้ปรากฏขึ้นเมื่อปี 2005 ในหนังสือ Last Child in the Woods ที่เขียนขึ้นโดย Richard Louv นักข่าวและนักสารคดีชาวอเมริกัน ที่แสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมเหล่านี้ได้เกิดขึ้นจริงๆ ในเด็กค่ะ แต่จริงๆ แล้ว ผู้ใหญ่ก็เสี่ยงภาวะนี้ไม่น้อยเลยนะคะ เพราะเราก็ใช้เวลาอยู่กับหน้าจอ จนแทบไม่ออกไปสัมผัสธรรมชาติเหมือนกัน

ถ้าสงสัยว่า เอ๊ะ แล้วเราหรือลูกเข้าข่ายรึเปล่า งั้นลองสังเกตลูกดูค่ะ ว่าเขามีอาการเหล่านี้หรือไม่ ถ้ามีก็อาจเข้าข่ายภาวะขาดธรรมชาติได้นะคะ

สาเหตุมาจากอะไร ?

สาเหตุของภาวะขาดธรรมชาตินั้น มีหลายเหตุผลมากๆ ค่ะ แต่อย่างแรกที่เห็นได้เด่นชัดก็คือ การเลี้ยงดูของพ่อแม่ที่เลี้ยงลูกแบบไข่ในหิน ไม่ยอมให้ลูกได้ลองสัมผัสหรือเล่นสนุกกับธรรมชาติรอบตัว เพราะห่วงและกังวลว่าเขาจะเกิดอันตราย จึงปิดกั้นการเรียนรู้ของเด็ก อีกส่วนหนึ่งคือพ่อแม่ทำงานหนัก จนไม่มีเวลามาเล่นกับลูก และหยิบยื่นสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต และหน้าจอต่างๆ ให้เป็นพี่เลี้ยงของลูกก่อนถึงวัยที่เหมาะสม

และพอเด็กได้ลองเล่นจอจนติดหนึบเข้าแล้ว ก็เป็นเรื่องยากที่เขาจะหลุดออกมาจากหน้าจอ มาวิ่งเล่นและได้สัมผัสธรรมชาติในชีวิตจริง เขาก็จะจมอยู่กับในโลกโซเชียล โลกออนไลน์ นั่นทำให้กลายเป็นว่า แท็บเล็ต สมาร์ตโฟนและหน้าจอมีบทบาทมากในชีวิตเด็กค่ะ

ผลกระทบหากลูก “ขาดธรรมชาติ”

ภาวะขาดธรรมชาติ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายและใจ รวมไปถึงความสัมพันธ์มากทีเดียวค่ะ ซึ่งสามารถสรุปเป็นข้อๆ ได้ดังนี้

ทำยังไงไม่ให้ลูก “ขาดธรรมชาติ”

สุดท้ายก็คือ สอนให้ลูกรู้ว่าธรรมชาติเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะขาดไม่ได้

ข้อมูลอ้างอิงจาก