Parents One

ป๊งป๊งฉี~ ตรุษจีนแบบ New Normal ยังไงให้ห่างไกล Covid-19

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ สวัสดีปีใหม่จีนค่ะคุณพ่อคุณแม่ทุกคน ~ เทศกาลตรุษจีนแบบนี้ถือเป็นวันดีของลูกหลานชาวจีนที่จะได้ไปพบปะสังสรรต์กับคนในตระกูลปีละครั้ง มาพูดคุย รับประทานอาหารร่วมกัน รวมไปถึงได้รับหรือแจกอั่งเปาให้กับคนในครอบครัว แต่ในสถานการณ์แบบนี้หลายๆ คนอาจจะไม่สะดวกในการไปรวมกลุ่มกัน วันนี้เราจึงมีเทคนิคในการไปงานตรุษจีนแบบ New Normal มาฝากค่ะ

ถ้าเป็นไปได้ สวมหน้ากากอนามัยไว้ตลอด

หากต้องไปงานวันตรุษจีนจริงๆ แนะนำว่า ถ้าเป็นไปได้ก็ควรสวมหน้ากากอนามัยไว้ตลอดค่ะ เพราะญาติๆ ที่เราเจอนั้นไม่ได้พบกันทุกๆ วัน เราอาจไม่รู้ว่าเขาได้เดินทางไปที่ไหนมาบ้าง แต่ก็เข้าใจนะคะว่าพอเป็นคนในครอบครัวก็จะรู้สึกเกรงใจ รู้สึกว่าไม่เป็นอะไรหรอก เขาก็น่าจะดูแลตัวเองได้ดีเหมือนกัน งั้นอาจไม่ต้องสวมแต่ให้ดูแลความปลอดภัยแบบอื่นแทนค่ะ

ล้างมือก่อนสัมผัสคนในตระกูล

การล้างมือกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของคนในยุคนี้ไปแล้ว ซึ่งนั่นถือเป็นเรื่องที่ดีมากๆ นะคะ เพราะนอกจากจะป้องกันโควิด-19 แล้ว ยังช่วยป้องกันโรคติดเชื้อทางเดินหายใจอื่นๆ ได้ด้วย ยิ่งถ้าบ้านไหนมีลูกเล็ก เวลาญาติๆ มาขออุ้ม การล้างมือก็จะช่วยรักษาความสะอาดในส่วนนี้ได้ด้วยค่ะ

ทานอาหารในจานตัวเอง

ปกติแล้ว เวลาที่เราเจอกันวันตรุษจีน หลังจากไหว้เทวดาฟ้าดินก็จะมานั่งล้อมวงรับประทานอาหารกันอย่างครึกครื้น แต่ในสถานการณ์แบบนี้ แนะนำให้ควรทานอาหารแบบจานใครจานมัน อาจมีการจัดสรรแต่ละเมนูลงในจานของแต่ละคน เพื่อลดความเสี่ยงในการกระจายเชื้อค่ะ

ให้อั่งเปาแบบออนไลน์

การแจกอั่งเปาเป็นเรื่องปกติที่จะเกิดขึ้นในวันตรุษจีน โดยจะเป็นการให้เงินใส่ซองสีแดงให้แก่เด็กๆ เพื่อให้ผู้รับและผู้ให้เฮงๆ และมีเงินมีทองใช้ตลอดปีนั่นเองค่ะ ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าเงินคือแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี ดังนั้นในช่วงนี้อาจจะแจกอั่งเปาด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ด โอนเงินให้กันแทนไปก่อน ก็จะช่วยให้เรามั่นใจได้ในระดับนึงนะคะ

คุยกับอากงอาม่าผ่าน Video call

เรื่องสุดท้ายก็เป็นสิ่งที่ทำแล้วมั่นใจในความปลอดภัยได้เลย คือการ Video Call หาอาม่าอากงแทนการไปพบเจอ เพราะผู้สูงอายุคือกลุ่มเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อได้ง่ายกว่ากลุ่มอื่นๆ การทำแบบนี้ก็เป็นการป้องกันอาม่าอากงที่เรารัก เพราะพวกเราอาจได้เดินทางไปหลายๆ ที่และอาจมีความเสี่ยงก็ได้ แต่ข้อเสียของวิธีนี้ก็คือเราอาจจะไม่ได้กอดกันเหมือนในทุกๆ ปี แต่เชื่อว่าเป็นวิธีที่ปลอดภัยมากกว่า และหลังจากสถานการณ์นี้ผ่านไปพวกเราก็ค่อยมาเจอและกอดกันให้หนำใจไปเลยนะคะ