Parents One

NEWS: พ่อแม่ต้องระวัง ลูกป่วยไข้หวัดใหญ่ โดยเฉพาะในเด็กแรกเกิด – 4 ปี

นอกจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว โรคประจำฤดูกาลก็เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรต้องระวังเช่นกัน อย่างในช่วงนี้ต้องระวังโรคไข้หวัดใหญ่ เพราะเป็นโรคที่มักระบาดในช่วงหน้าหนาวค่ะ

สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ในปีนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 28 ธันวาคม 2564 พบผู้ป่วย 10,384 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต กลุ่มอายุที่พบป่วยมากที่สุดคือ กลุ่มเด็กแรกเกิด – 4 ปี 

จากการพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพ คาดว่าในช่วงนี้มีโอกาสพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ได้ เนื่องจากโรคดังกล่าวมักมีการระบาดช่วงฤดูหนาว และติดต่อจากการไอ จามรดกัน หรือจากการสัมผัสสิ่งของที่มีเชื้อโรคปนเปื้อน เช่น แก้วน้ำ ลูกบิดประตู เป็นต้น

สำหรับอาการของโรคไข้หวัดใหญ่ คือ จะเริ่มมีอาการไข้สูง หนาวสั่น ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ ไอ ควรนอนพักผ่อนให้มาก ดื่มน้ำบ่อย ๆ ถ้าตัวร้อนมากควรใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดตัวหรือกินยา ลดไข้ตามแพทย์สั่ง อาการจะค่อยๆ ดีขึ้น ภายใน 2 – 7 วัน

ดังนั้นกรมควบคุมโรค ขอแนะนำให้ทุกคนดูแลสุขอนามัยตนเองด้วยการสวมหน้ากากตลอดเวลาที่อยู่นอกบ้าน ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่หรือใช้แอลกอฮอล์เจลทำความสะอาดมือ หลีกเลี่ยงการเอามือเข้าปาก หรือ ขยี้ตา ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น หลีกเลี่ยงคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย หากมีอาการป่วยควรหยุดเรียน หยุดงาน หยุดกิจกรรม และควรเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่

อ้างอิงจาก

https://ddc.moph.go.th/brc/news.php?news=22619&deptcode=brc&news_views=5316