Parents One

NEWS : ช็อก!! เด็ก 6 ขวบเสียชีวิต เพราะติดเชื้ออะมีบากินสมองในน้ำประปา สหรัฐฯเตือน อย่าดื่มน้ำประปาที่ไม่สะอาด

‘โจเซีย แมคอินไตร์’ เด็กชายสุดน่ารักวัย 6 ขวบ ในรัฐเทกซัส เมืองเลค แจ็คสัน ติดเชื้ออะมีบากินสมองในน้ำประปา ชนิด ‘นีเกลอเรีย’ ทำให้เจ้าหนูน้อยเสียชีวิต และพบเชื้ออะมีบากินสมองในสายยางฉีดน้ำที่บ้านของเด็กชายแมคอินไตร์ด้วย

โดยส่วนใหญ่ เชื้ออะมีบากินสมองจะไม่พบในน้ำประปา แต่จะพบเชื้อในแหล่งน้ำตามธรรมชาติมากกว่า ทำให้เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องใหญ่ และเป็นเรื่องหวาดกลัวของประชาชนชาวอเมริกาอย่างมาก จนต้องประกาศให้เลค แจ็คสัน เป็นเมืองประสบภัยพิบัติ และห้ามใช้น้ำประปาใน 8 เมืองของเทกซัสทันที ในคืนวันศุกร์ที่ 25 ก.ย. 2563

โดยเชื้ออะมีบากินสมองจะติดต่อผ่านน้ำปนเปื้อนเข้าสู่ร่างกายทางจมูก จากนั้นจึงเดินทางเข้าสู่สมอง ไม่สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ ผู้ที่ติดเชื้อจะแสดงอาการป่วยหลายอย่างรวมถึง มีไข้, คลื่นไส้อาเจียน, คอแข็ง และปวดศีรษะ ส่วนใหญ่จะเสียชีวิตภายใน 1 สัปดาห์

ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้ พลเมืองสามารถใช้น้ำได้ แต่ต้องต้มก่อนดื่ม รวมทั้งห้ามให้น้ำย้อนเข้าจมูกตอนอาบน้ำ หรือแช่น้ำรวมไปถึงเวลาว่ายน้ำ และล้างหน้าด้วย ขณะที่เด็ก คนชรา และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ มีความเสี่ยงมากเป็นพิเศษ โดยตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างฆ่าเชื้อน้ำประปา แต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะต้องใช้เวลาเท่าใด

อย่างไรก็ตาม Parents One ก็ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของน้อง ‘โจเซีย แมคอินไตร์’ ด้วยนะคะ

ขอขอบคุณแหล่งข่าวอ้างอิง : www.thairath.co.th