Parents One

NEWS : ยินดีกับครอบครัว เด็กน้อยวัย 22 วัน หายจากโควิด ได้กลับบ้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เพจเฟซบุ๊กของโรงพยาบาลนครพิงค์ ได้โพลต์ภาพอันน่าประทับใจของหนูน้อยอายุ 22 วัน ที่ติดเชื้อโควิด วันนี้หนูน้อยรายนี้ได้กลับบ้านแล้ว หลังรักษาในโรงพยาบาลนครพิงค์มาเป็น 14 วัน ตอนนี้หนูน้อยอายุ 36 วันแล้ว

ซึ่งการกักตัวเด็กเล็กที่ติดเชื้อโควิด-19 ส่งผลกระทบทางด้านจิตใจทั้งการถูกจำกัดพื้นที่ การที่ต้องแยกจากพ่อแม่หรือครอบครัว โดยเฉพาะเด็กเล็กที่ยังดูแลตนเองไม่ได้ โดยทั่วไปแล้วในเด็กก่อนวัยเรียน เด็กมักจะอยู่ที่บ้านเป็นส่วนใหญ่จึงมีโอกาสที่จะสัมผัสความเสี่ยงได้น้อย การได้รับเชื้อของเด็กกลุ่มนี้จึงเกิดจากผู้ใหญ่ที่นำเชื้อมาติดเด็ก ไม่ว่าจะเป็น พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย หรือพี่เลี้ยง

นอกจากนี้ทางโรงพยาบาลนครพิงค์ยังระบุอีกว่า การระบาดของโรคโควิดในเดือนเมษายนที่ผ่านมา พบว่ามีการติดเชื้อภายในครอบครัวค่อนข้างมาก ทำให้พบการติดเชื้อในเด็กเล็กและผู้สูงอายุมากขึ้น อีกทั้งยังพบว่าเป็นเด็กอายุน้อยกว่า 15 ปี ถึง 163 คน

แม้ว่าผู้ป่วยเด็กส่วนใหญ่จะมีอาการที่ไม่รุนแรง แต่มีผู้ป่วยจำนวนหนึ่งที่เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง เช่น เด็กเล็กที่อายุน้อยกว่า 1 ปี และเด็กที่มีโรคประจำตัว ซึ่งมีความละเอียดอ่อน ต้องอาศัยกุมารแพทย์และทีมพยาบาลที่มีความชำนาญในการดูแล โดยโรงพยาบาลนครพิงค์ได้ให้การรักษาผู้ป่วยเด็กเล็กในกลุ่มเสี่ยงสูงไปแล้วทั้งสิ้น 22 คน รักษาหายกลับบ้านได้แล้ว 17 คน เหลือที่ยังรักษาในโรงพยาบาล 5 คน จึงอยากจะขอให้ทุกคนดูแลตนเอง ไม่นำความเสี่ยงเข้ามาในครอบครัว ฉีดวัคซีนเมื่อมีโอกาสเพื่อป้องกันทั้งตัวเราเองและคนที่เรารักแล้วเราจะผ่านไปด้วยกันนั่นเอง

อ้างอิงจาก : https://news.ch7.com/detail/485452