Parents One

NEWS : โรงพยาบาลเผย โควิดระบาดในเด็กเล็ก ติดเชื้อแล้ว 99 ราย

เพจเฟซบุ๊กโรงพยาบาลนครพิงค์ ได้โพสต์ผ่านเพจในเรื่อง ผู้ป่วยเด็กเล็กติดเชื้อโควิด-19 โดยการระบาดของระลอกนี้ของจังหวัดเชียงใหม่ มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากไม่เว้นแม้แต่เด็กเล็ก

โดยสถิติผู้ป่วยโควิด-19 ในจังหวัดเชียงใหม่จนถึงวันที่ 27 เมษายน 2564 นี้ มีผู้ป่วยโควิด-19 สะสม 3,359 ราย และยังพบว่ามีการติดเชื้อในครอบครัวค่อนข้างมากอีกด้วย อีกทั้งยังเป็นเด็กอายุน้อยกว่า 12 ปี ถึง 99 ราย ด้วยค่ะ

และที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาลนครพิงค์ได้ให้การรักษาผู้ป่วยเด็กกลุ่มนี้ พบว่าเด็กที่ต่ำกว่า 1 ปี มี 9 ราย โดยเด็กที่อายุน้อยที่สุดที่ติดเชื้อมีอายุเพียง 3 เดือน เท่านั้น เด็กส่วนใหญ่มีอาการระดับปานกลาง(ระดับสีเหลือง) 8 ราย (73%) คือมีผลเอกซเรย์ปอดผิดปกติแต่ไม่มีภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ มีเด็ก 1 รายที่มีภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ และมีเด็ก 2 ราย ที่มีความเสี่ยงแต่ไม่มีอาการ

ซึ่งอาการที่พบบ่อยในเด็กข้างต้นได้แก่ น้ำมูก 82% และมีไข้ 45% นอกจากนั้นมีอาการถ่ายเหลว ทานได้ลดลง เล่นลดลง,ซึม หรือมีผื่น ในรายที่มีอาการหรือมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรครุนแรงจะให้การรักษาด้วยยาต้านไวรัสฟาวิพิราเวียร์ หลังจากที่ได้ให้การรักษาด้วยยาฟาวิพิราเวียร์ไป 10 จาก 12 ราย เด็กทุกรายมีอาการดีขึ้นหลังจากได้ยา

เพราะฉะนั้นแล้วคุณพ่อคุณแม่หากรู้ตัวว่าตัวเองเข้าข่ายเป็นผู้ป่วยสุ่มเสี่ยง หรือไปยังสถานที่เสี่ยงกลับมาหาลูก ต้องควรระมัดระวังตัวเป็นอย่างมาก ทางที่ดีเลยหากกลับมาถึงบ้านอย่าเพิ่งกอดหรือหอมลูก ควรทำความสะอาดร่างกายให้สะอาดเสียก่อน หรือหากว่ามีอาการหรือติดเชื้อโควิด-19 ควรแยกของใช้หรือกักตัวเพื่อไม่ให้เด็กๆ ที่บ้านติดไปด้วยนั่นเองค่ะ รักษาสุขภาพกันด้วยนะคะช่วงนี้ ล้างมือบ่อยๆ ใส่หน้ากากอนามัยเพื่อเราและคนที่เรารักค่ะ

อ้างอิงจาก : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/934968