Parents One

NEWS: ช่วงนี้ต้องระวัง เด็กเล็กป่วยไข้หวัดใหญ่ จากอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย 

อากาศในช่วงนี้มีการเปลี่ยนแปลงบ่อย เดี๋ยวเย็นเดี๋ยวร้อนจนร่างกายอาจปรับตัวไม่ทัน จึงทำให้เจ็บป่วยได้ง่าย ยิ่งในเด็กเล็กก็ควรระมัดระวังโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจเป็นพิเศษ โดยเฉพาะโรคไข้หวัดใหญ่ 

จากสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 14 กุมภาพันธ์ 2565 พบผู้ป่วย 565 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต โดยพบมากที่สุดในเด็กเล็ก อายุ 1 ปี รองลงมาคือ อายุ 15-24 ปี และ 25-34 ปี จังหวัด ที่มีอัตราป่วยต่อประชากรแสนคนสูงสุด 5 อันดับแรก คือ เชียงราย นราธิวาส พิษณุโลก สุโขทัย และศรีสะเกษ ตามลำดับ 

โรคไข้หวัดใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัส (Influenza virus) โดยเชื้อไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล สามารถติดต่อจากการสัมผัสสารคัดหลั่ง น้ำมูก น้ำลาย หรือเสมหะของผู้ป่วย แพร่เชื้อผ่านการไอ จาม รดกัน หรือได้รับเชื้อจากการสัมผัสสิ่งของเครื่องใช้ที่ปนเปื้อนเชื้อ เช่น ของเล่น แก้วน้ำ ลูกบิดประตู 

โดยหลังจากได้รับเชื้อจะมีไข้สูง ไอ ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ ไม่มีแรง เยื่อบุโพรงจมูกอักเสบและเจ็บคอ ในกลุ่มเด็กอาจพบอาการระบบทางเดินอาหารร่วมด้วย เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง บางรายสามารถหายเองได้ใน 5-7 วัน หรือหากอาการไม่ดีขึ้นภายใน 48 ชั่วโมง ควรรีบพบแพทย์ทันที 

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ป้องกันตนเองและลูก โดยยึดหลัก “ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด” ได้แก่  

อ้างอิงจาก 

https://ddc.moph.go.th/brc/news.php?news=23642&deptcode=