Parents One

NEWS: กรมอนามัยเผย เตรียมหนุนกฎหมายคุ้มครองเด็ก จากอาหารที่ไม่เหมาะสม

ปัญหาน้ำหนักเกินและโรคอ้วนในเด็กของประเทศไทยไม่ใช่เรื่องเล่น นายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย ได้เผยว่าภาวะโรคอ้วนในเด็กนั้นมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากระบบเฝ้าระวังกระทรวงสาธารณสุข (HDC) พบว่าในปี 2563 เด็กอายุ 6 – 14 ปี มีภาวะน้ำหนักเกินและอ้วนร้อยละ 12.8 สูงเกินเกณฑ์ร้อยละ 10 ซึ่งอาจมีความเสี่ยงที่เด็กจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่อ้วน เสี่ยงต่อโรคไม่ติดต่อเรื้อรังต่างๆ ที่มาพร้อมกับน้ำหนัก

กรมอนามัยเล็งเห็นว่าเด็กไทยร้อยละ 90 นั้นตกเป็นเหยื่อของการตลาดอาหาร การที่เด็กได้เห็นโฆษณาของอาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล ไขมันและโซเดียมเป็นปริมาณมาก อาจส่งเสริมให้เด็กรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และส่งผลต่อสุขภาพได้ในอนาคต

จึงได้มีการจัดตั้งคณะทำงานร่าง พ.ร.บ การควบคุมการตลาดอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอลล์สำหรับเด็กขึ้น โดยเป็นความร่วมมือระหว่างกรมอนามัยกับภาคีเครือข่าย อาทิ องค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สมาพันธ์เครือข่าย NCDs แห่งประเทศไทย ทั้งนี้แล้วก็เพื่อปกป้องเด็กจากการตลาดอาหาร และส่งเสริมให้เด็กกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพที่มีปริมาณน้ำตาล โซเดียม และไขมันตำ่

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3t1tpg5