Parents One

NEWS : เตือนคุณแม่ตั้งครรภ์ใช้กัญชา เสี่ยงทารกมีน้ำหนักน้อย-คลอดก่อนกำหนด

หลังจากมีการปลดล็อกการใช้กัญชา ก็เกิดแคมเปญสนับสนุนและมีการเลือกใช้กัญชามาเป็นส่วนประกอบในอาหารและเครื่องดื่มมากขึ้น ซึ่งหากไม่มีการควบคุมที่ดีพอ อาจส่งผลกระทบต่อผู้คนในสังคม ไม่ว่าจะเป็นเด็ก เยาวชน หรือแม้กระทั่งหญิงตั้งครรภ์ที่กำลังจะให้กำเนิดชีวิตน้อยๆ ได้ลืมตาขึ้นมามองโลก

นายแพทย์ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นพร้อมแนบผลการวิจัยเกี่ยวกับ “กัญชากับหญิงมีครรภ์” โดย Marchand G และคณะ มีการทบทวนวิจัยและเผยแพร่ใน JAMA Network Open เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2565 จากงานวิจัย 16 ชิ้น มีกลุ่มประชากรเป็นหญิงตั้งครรภ์ 59,138 คน

จากการวิจัยระบุว่าหญิงตั้งครรภ์ที่ใช้กัญชาจะมีความเสี่ยงทารกแรกคลอดมีน้ำหนักน้อย มากกว่าหญิงตั้งครรภ์ที่ไม่ได้ใช้กัญชาถึง 1.61 เท่า (ช่วงความเชื่อมั่นตั้งแต่ 1.44-1.79. เท่า) มีน้ำหนักตัวเฉลี่ยน้อยกว่าแม่ที่ไม่ได้ใช้กัญชา 112.30 กรัม (ช่วงความเชื่อมั่นตั้งแต่ 57.41-167.19 กรัม) และมีความเสี่ยงที่จะคลอดก่อนกำหนดถึง 1.28 เท่า (ช่วงความเชื่อมั่นตั้งแต่ 1.16-1.42 เท่า) เท่านั้นยังไม่พอ ทารกแรกเกิดยังมีแนวโน้มจะป่วยจนต้องรักษาอาการในหอผู้ป่วยหนัก 1.38 เท่า (ช่วงความเชื่อมั่นตั้งแต่ 1.18-1.62 เท่า)

นอกจากนี้ เมื่อปี 2020 Roncero C และคณะ ยังได้เผยแพร่วิจัยในวารสารการแพทย์ทางนรีเวชวิทยา Reproductive Health ระบุว่าทารกที่เกิดจากแม่ที่ใช้กัญชาจะเสี่ยงต่อการเกิดภาวะผิดปกติด้านพัฒนาการ รวมทั้งอาจมีปัญหาด้านจิตเวช เช่น ซึมเศร้า และสมาธิสั้น

ดังนั้น หญิงตั้งครรภ์จึงต้องระมัดระวังให้ดี หลีกเลี่ยงการใช้หรือสัมผัสกัญชา คอยไถ่ถามตรวจสอบกับร้านอาหารเสมอว่าอาหารที่ตนจะเลือกรับประทานมีกัญชาเป็นส่วนผสมหรือไม่ เพื่อความปลอดภัยต่อตนเองและลูกน้อยในครรภ์

อ้างอิงจาก https://news.ch7.com/detail/575635