Parents One

NEWS : “ยูนิเซฟ” เผย 1 ใน 3 ของเด็กนักเรียนไม่สามารถเรียนทางไกลได้ แถมยังเสี่ยงในการถูกทำร้าย

“ยูนิเซฟ” ได้ออกมาเปิดเผยว่า การปิดโรงเรียนในประเทศต่างๆ ได้ส่งผลกระทบต่อนักเรียนร้อยละ 90 ทั่วโลกในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ โดยเด็กนักเรียนกว่า 1 ใน 3 ไม่สามารถเรียนทางไกลได้ ซึ่งจะมีเด็กที่หลุดออกจากระบบการศึกษาเพิ่มขึ้นถึง 24 ล้านคน ดังนั้น การปิดโรงเรียนทั่วประเทศจึงเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

อีกเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อเด็กนักเรียนอย่างมาก นั่นก็คือ ทักษะการอ่านออกเขียน การคำนวณของเด็กๆ และทักษะที่จำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตกำลังถดถอยลง

ที่สำคัญ คือ เด็กกลุ่มเปราะบางที่สุดกำลังเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด เช่น การไม่ได้กินอาหารที่โรงเรียน ทำให้เด็กจำนวนมากหิวโหย และมีภาวะโภชนาการที่แย่ลง การขาดปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนๆ และการไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวในแต่ละวัน ทำให้เด็กๆ ต้องสูญเสียสมรรถภาพทางกายและเกิดความเครียด และเมื่อขาดการสนับสนุนต่างๆ จากโรงเรียน ส่งผลให้เด็กๆ มีความเสี่ยงมากขึ้นต่อการถูกทำร้าย การถูกบังคับให้แต่งงาน และการถูกใช้แรงงาน

อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดรุนแรง และระบบสาธารณสุขกำลังแบกรับภาระอย่างหนัก ซึ่งอาจจำเป็นต้องปิดโรงเรียน ก็ควรมีมาตรการคุ้มครองและช่วยเหลือ เพื่อให้เด็กบางกลุ่มสามารถเรียนต่อได้ในห้องเรียน

ในพื้นที่ๆ มีการล็อกดาวน์ โรงเรียนต้องเป็นสถานที่แรกๆ ที่เปิดก่อนเมื่อรัฐบาลเริ่มผ่อนปรนมาตรการ นอกจากนี้ ควรจัดชั้นเรียนพิเศษ เพื่อช่วยให้เด็กที่ไม่สามารถเรียนทางไกล สามารถเรียนตามทันได้ เพื่อไม่ให้พวกเขาต้องถูกทิ้งไว้ข้างหลัง หากเด็กๆ ต้องเผชิญกับการปิดโรงเรียนต่อไปอีก 1 ปี ก็จะส่งผลกระทบต่อไปอีกหลายรุ่นอายุทีเดียว

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง : www.matichon.co.th