Parents One

NEWS : กรมอนามัยเผย เด็ก 12-18 ปี มีแนวโน้มติดโควิดเพิ่มขึ้น แนะนำฉีดวัคซีนให้เด็กที่มีที่มีโรคประจำตัวก่อน

กรมอนามัย ห่วงเด็ก 12-18 ปี หลังมีแนวโน้มติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสัปดาห์ที่ 2 ของสิงหาคมนี้ พบติดเชื้อเพิ่มขึ้นกว่า 8,733 คน คิดเป็นร้อยละ 12 จากข้อมูลกลุ่มวัยเรียนวัยรุ่น จึงเป็นกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวังการติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มมากขึ้น

โดยทางราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย มีคำแนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันในเด็กและวัยรุ่นอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดโรคในจังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด โดยยังไม่แนะนำสำหรับเด็กทั่วไป ที่แข็งแรงดี จนกว่าจะมีวัคซีนที่มากขึ้น

แต่มุ่งเน้นกลุ่มผู้ป่วยเด็กที่มีโรคประจําตัว ที่มีความเสี่ยงของ COVID-19 ที่รุนแรง ได้แก่ โรคอ้วน โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็งและภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ โรคเบาหวาน และกลุ่มโรคพันธุกรรม รวมทั้งกลุ่มอาการดาวน์ เด็กที่มีภาวะบกพร่องทางระบบประสาทอย่างรุนแรง เด็กที่มีพัฒนาการช้า

อีกทั้งยังแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ดูแลเด็กและวัยรุ่นอายุ 12-18 ปี ที่เป็น 7 กลุ่มโรคเสี่ยง และมีความเสี่ยง ที่จะติดเชื้อได้ง่าย ให้เข้ารับบริการฉีดวัคซีน ตามที่ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทยแนะนำได้ เป็นวัคซีนชนิด mRNA และที่มีใช้ในขณะนี้ คือวัคซีนของ Pfizer-BioNTech ก่อนไปรับบริการให้สอบถาม และประสานนัดหมายกับสถานพยาบาล หรือโรงพยาบาล ที่ประกาศให้บริการในพื้นที่นั้นๆ

อ้างอิงจาก : https://news.thaipbs.or.th/content/307034