Parents One

Night Terror ทำยังไงดีถ้าลูกน้อยกรี๊ดกลางดึก

Night Terrors หรืออาการร้องตกใจตอนกลางคืน ใกล้เคียงกับการละเมอ ซึ่งมักพบได้ในเด็กวัย 2 – 6 ปี แต่ก็เป็นปกติที่เด็กเล็กหรือทารกก็สามารถมีอาการแบบนี้ได้เช่นกัน แต่อาการ Night Terrors นั้นจะไม่เหมือนฝันร้าย เพราะอาการของ Night Terrors จะไม่ทิ้งความทรงจำเหมือนการฝัน และต่อให้เหมือนว่าเจ้าตัวน้อยจะตื่นนั้น ที่จริงแล้วเขากำลังหลับอยู่ค่ะ

แน่นอนว่า Night Terrors นั้นเป็นอาการที่น่ากังวงสำหรับพ่อแม่ทั้งหลาย ถึงจะไม่ใช่อาการที่น่าเป็นห่วงนัก และสามารถแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็สามารถบ่งชี้ได้ว่าสุขภาพการนอนของเจ้าตัวเล็กเป็นอย่างไรบ้าง เพราะฉะนั้นเราไปดูกันเลยค่ะ

อาการของ Night Terrors

Night Terrors นั้นนับเป็นความผิดปกติด้านการนอนรูปแบบหนึ่ง ซึ่งคล้ายกับการละเมอ และอาการของลูกน้อยที่บ่งบอกได้ว่าเขากำลังเจอ Night Terrors อยู่มีดังนี้ค่ะ:

ซึ่งอาการของ Night Terrors นั้นสามารถทุเลาลงได้ภายในไม่กี่นาทีหรือมากกว่านั้นค่ะ

 

ทำไมถึงมี Night Terrors?

ปกติแล้วคนเราจะจำความฝันได้ในช่วง REM เท่านั้น แต่อาการ Night Terrors มักจะเกิดขึ้นนอกเหนือจากช่วง REM จึงไม่นับว่าเป็นฝัน และเจ้าตัวน้อยจะจำอะไรไม่ได้ค่ะ และช่วงเวลานอกเหนือจาก REM มักเกิดขึ้นหลังจากหลับไปได้ 2 – 3 ชั่วโมง

ถึงแม้จะไม่มีสาเหตุที่แน่ชัดของการเกิด Night Terrors แต่ปัจจัยที่คาดว่าทำให้เกิดความเสี่ยงมีดังนี้ค่ะ:

 

ป้องกัน Night Terrors อย่างไรได้บ้าง

สิ่งแรกที่สำคัญมากสำหรับการปลอบเจ้าตัวน้อยจาก Night Terrors คืออย่าปลุกเขาค่ะ เพราะจะปลุกยากมาก และถ้าหากตื่นก็จะกล่อมเขาเข้านอนได้ยากยิ่งกว่าเดิมเช่นกัน แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ลูบเขาเบา ๆ หรือยกขึ้นมาอุ้มไว้ กระซิบปลอบให้เขารู้สึกปลอดภัยจนกว่าเขาจะนิ่งหลับไปค่ะ

แต่อาการ Night Terrors ก็ไม่มีทางแก้ที่แน่ชัดเช่นเดียวกับสาเหตุ แต่เราสามารถลดความเสี่ยงของ Night Terrors ได้ตามนี้ค่ะ:

ถึงอาการ Night Terrors จะเป็นเรื่องปกติที่พบได้ในเด็กเล็กอยู่แล้ว แต่ถ้าหากอาการเหล่านี้เกิดขึ้นบ่อยครั้งและนาน (เกิน 30 นาทีต่อครั้ง) เกินจนทำให้เวลานอนของเจ้าตัวเล็กมีปัญหา คุณพ่อคุณแม่ควรไปปรึกษากุมารแพทย์นะคะ และแนะนำให้จดบันทึกการนอนของเจ้าตัวเล็กไว้ เพื่อดูแพทเทิร์นในการนอนของเขา เพื่อจะได้ไปปรึกษาแพทย์ได้ชัดเจนค่ะ