Parents One

ทำยังไงดี ถ้าลูกน้อยชอบแคะขี้มูก

เป็นปกติที่การเติบโตของเจ้าหนูน้อยจะเต็มไปด้วยความเลอะเทอะ และขาดไม่ได้เลยก็คือการแคะขี้มูกนั่นเองค่ะ การแคะขี้มูกอาจเป็นเรื่องน่าอายสำหรับพ่อแม่หากเจ้าหนูทำในที่สาธารณะ แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือความสะอาด และความเสี่ยงต่อการติดเชื้อหากเจ้าหนูติดการแคะขี้มูก หรือเอานิ้วแหย่จมูกนั่นเองค่ะ

ต่อให้ความถี่ในการการแคะขี้มูกนั้นจะค่อยๆ ลดหลั่นลงไปเรื่อยๆ ระหว่างที่เขาโตขึ้น และเรียนรู้ว่ากิริยาเหล่านี้ไม่ใช่กิริยาที่มีมารยาทในสังคมนัก แต่การฝึกให้เขาปรับบุคลิกและพฤติกรรมให้แคะขี้มูกน้อยลง ก็เป็นสิ่งที่ควรฝึกตั้งแต่เนิ่นๆ ให้เขาเคยชินค่ะ

 

ทำไมเด็กถึงชอบแคะขี้มูก?

บ่อยครั้งเด็กๆ มักเผลอแคะขี้มูกโดยไม่รู้ตัว มีเหตุผลมากมายที่เด็กเล็กจะเริ่มแคะขี้มูก หนึ่งในนั้นคือเป็นพฤติกรรมในการสำรวจร่างกายตัวเองของค่ะ เป็นปกติที่เขาจะอยากรู้ว่าในรูจมูกของเขานั้นมีอะไรอยู่ข้างในกันนะ?

ในเด็กที่โตขึ้นมาสักหน่อย เขาอาจจะแคะขี้มูกเพราะต้องการจัดการน้ำมูกที่เกาะผนังจมูก ทำให้การหายใจติดขัด โดยปกติแล้ว เด็กไม่ค่อยสั่งน้ำมูกจนเป็นนิสัย ทำให้น้ำมูกแห้ง นำไปสู่การแคะ การแกะ และการแคะขี้มูกนั้นส่งผลให้ผนังจมูกมีความระคายเคือง ทำให้ต้องผลิตน้ำมูกมากขึ้น เป็นวงจรไม่จบไม่สิ้นไปเสียนี่ และบ้างอาจแคะขี้มูกเพราะความระคายเคืองหรือความคันที่มาพร้อมกับภูมิแพ้ค่ะ

 

แคะขี้มูกไม่ดียังไง?

ถึงปกติแล้วการแคะขี้มูกจะดูเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับเด็ก (ที่อาจไม่ถูกใจคุณพ่อคุณแม่สักหน่อย) แต่พฤติกรรมการแคะขี้มูกนั้นส่งผลเสียให้เจ้าตัวน้อยได้มากกว่าที่เราคิด

 

ทำยังไงให้ลูกเลิกแคะจมูกดี?

หลายครั้งเจ้าหนูอาจจะเอานิ้วแคะจมูกโดยที่ไม่รู้ตัว และเขาเองก็ไม่รู้ด้วยว่าการแคะจมูกนั้นสกปรกและเป็นพฤติกรรมที่ดูไม่ดีเท่าไรนัก การสอนให้เขาเข้าใจและฝึกให้เขาเลิกทำพฤติกรรมดังกล่าว ควรทำอย่างใจเย็นและไม่ทำให้ลูกรู้สึกอายค่ะ