Parents One

น้ำนมแม่มีประโยชน์! มาดูกันเถอะว่าในน้ำนมแม่มีอะไรบ้าง

แน่นอนว่าน้ำนมแม่นั้นเหมือนเป็นอาหารวิเศษที่มีประโยชน์ต่อตัวลูกน้อยมาก เพราะนอกจากจะเป็นส่วนผสมที่ลงตัวของวิตามิน โปรตีน และไขมันที่เหมาะสมกับทารกแล้ว ยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันอให้ร่างกายเขาแข็งแรง ลดความเสี่ยงในการเป็นหอบหืด เบาหวานและภูมิแพ้อีกด้วย

เราได้ยินสิ่งดีๆ เกี่ยวกับน้ำนมแม่มาขนาดนี้แล้ว อาจจะมีสงสัยว่า เอ๊ะ แล้วในนมแม่มีสารอาหารอะไรบ้างนะ? เพราะฉะนั้นแล้วเราไปดูกันดีกว่าค่ะ!

ในนมแม่มีอะไรบ้าง

นอกจากนี้แล้ว นมแม่ยังมีวิตามินและแร่ธาตุ ฮอร์โมนต่างๆ สารภูมิต้านทาน สเต็มเซลล์และเอนไซม์ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของลูกอีกด้วยค่ะ

คาโบไฮเดรต

คาโบไฮเดรตในนมแม่นั้นหลักๆ มีอยู่ 2 ชนิด ได้แก่:

 

ไขมัน

ไขมันนั้นจำเป็นต่อการเติบโตของเด็กทารกอย่างมาก ไขมันนั้นจำเป็นต่อพัฒนาการสมอง ช่วยให้ร่างกายดูดซับวิตามินที่ละลายในน้ำมัน และเป็นแหล่งพลังงานชั้นดี กรดไขมันสายยาวนั้นนอกจากจะช่วยพัฒนาสมองแล้ว ยังช่วยในการพัฒนารูม่านตา และระบบประสาทอีกด้วย ซึ่งจะยิ่งมีมากในน้ำนมคุณแม่ที่รับประทานอาหารที่มีไขมันโอเมก้า 3 ค่ะ

 

โปรตีนต่างๆ

นมแม่นั้นมีโปรตีนอยู่สองประเภท คือเวย์ (whey) 60% และเคซีน 40% (casein) ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ง่ายต่อการย่อย และเวย์โปรตีนยังช่วยปกป้องลูกจากการติดเชื้อ แต่นอกจากนี้แล้วยังมีโปรตีนชนิดอื่นๆ ที่มีประโยชน์ต่อลูกน้อย ได้แก่:

 

ฮอร์โมนต่างๆ

น้ำนมแม่คือแหล่งฮอร์โมนชั้นดีสำหรับเจ้าหนู! ฮอร์โมนนั้นช่วยให้ระบบร่างกายของทารกนั้นทำงานได้อย่างปกติ ฮอร์โมนที่พบได้ในนมแม่นั้นได้แก่: